KAIZER's Point of View
"Kaye where's your inhaler!? Kaye answer me!" Nataranta na ako.
Hinanap ko yung inhaler sa shoulder bag niya pero,bigo ako. Its not there! This is really bullsh*t!
Hindi na naman niya dala. Bakit ba yun nlang ang palagi niyang nakakalimutan? Hindi ba niya ba alam na yung inhaler niya ang magsasalba at magliligtas sa buhay niya? She's really a messed brain. Cant she realize the importance of that thing?Nakita ko siyang nahilo at bigla nalang natumba. Mabuti nalang naalalayan ko siya agad.
"Kaye,are you alright!?" Hindi parin siya sumasagot. Maya maya lang nakita kong hindi na siya gumagalaw. Kinabahan na ako. Is she unconscious?
"Kaye,wake up! Can you hear me? Wake up!" I shook her body but theres no response. Kinabahan na talaga ako. Pinagpapawisan ako ng malamig at parang tumigil ang mundo ko.
"Kaye,can you hear me!?" Sigaw ko ulit baka sakaling magigising na siya pero wala talaga.
I sensed her wrist pulse and fortunately,its still beating. Nakahinga ako ng maluwag. Hinimatay na pala siya.
All I thought,nakadisgrasya na ako ng isang inosenteng tao.Binuhat ko na siya and I lay her down immediately sa car. Uuwi na sana kami kaso lang, ayaw umandar ng car.
The hell! Empty gas! Kung mamalasin ka nga naman oh.
Kinuha ko agad yung phone o para tawagan si kuya Max pero naalala ko lang, wala pala akong load.
Damn it! This is so damn stupid! Sa ganitong sitwasyon pa naman ako mamalasin. Its stupid. Baka kung ano pang mangyari kay Kaye kung hindi ko agad siya madadala si clinic pero I cant do nothing. I'll just wait for the traffic enforcers so I can call for help.Napatingin ako kay Kaye.
Sh*t! Naiinis ako sa sarili! Naiinis talaga ako sa sarili ko!
Alam kong gusto ko lang naman protektahan si Kaye pero bakit ko nasabi lahat ng yun? How evil I am at nasabi ko lahat ng yun sa kanya. Damn it. I hate myself.
Bakit ba kasi naunahan ako ng galit ko? I know,gusto lang naman niya akong kilalanin ng mabuti pero tanga talaga ako! Kung ano ano kasing lumalabas sa stupid kong bibig. Ayan tuloy,siguro sa sobrang takot niya sakin,she suddenly collapsed. Im a man and its really absurd if I can hurt an innocent woman.
Deep inside, I care for her. I really do care for her but I just cant show it to her for some unexplainable reasons. Hindi ko alam kung bakit ako nagiging fragile at hindi ko alam kung ba't madali akong naiinis sa kanya at sa sarili ko. Kagagawan lang ba kasi to ng far past? Pero ngayong nasaktan ko na siya, hi di ko alam kumg lalapitan pa niya ulit ako.Pinagmasdan ko siya habang nakapikit ang mga mata niya na puno parin ng bakas ng luha. Pinunasan ko ang mga pisngi niya and I just came to realize na napakaganda nga niya talaga. Rosey cheeks, red,thin lips,matangos na ilong at long eyelashes.
Hindi ako makapaniwalang kaya ko siyang saktan,ang isang anghel na katulad niya. I suddenly felt a feeling of guilt. Nakukonsensiya ako sa mga sinabi ko sa kanya.
Kung pwede lang ibalik ang pagkakataong yun,gagawin ko para hindi ko na siya nasaktan pero hindi pwede eh. Dahil hindi ko kaya."Im sorry Kaye. Im very sorry for all Ive done..." I whispered. Hindi naman talaga ako ganitong tao. Natatakot lang kasi akong maulit na naman yung aksidente and I cant afford to lose her.
Maya-maya lang,bigla nalang tumunog yung phone ko."LYON CALLING"
I Picked it up.
"Hello..." I started with an annoying voice.
"Kaizer! Asan na ba kayo ni Kaye!? Its almost one o'clock and yet,hindi parin kayo umuuwi. Did something bad happened!?" Pasigaw niyang tanong. Hmm? One o'clock na pala? Hindi na namin namamalayan yung time."Actually...can you bring Kaye's inhaler here at the MOA seaside?"
Pag-uutos ko with an uninterested tone.
"Huh? Nag uutos ka pa. Ba't di nalang kayo umuwi ni Kaye tutal dala mo naman yung car mo diba?"
"My car run out of gas..."
"Ano na ba kasing ginagawa niyo dyan? Where is Kaye?"
"Kaye collapsed!" Naiinis kong sagot.
"Collapsed!? Ano ba talagang nangyayari diyan Kaizer!? Paanong magco-collapsed si Kaye kung nandyan ka naman pala alalayan siya?
How come? Well,Maliban nalang kung ikaw ang dahilan kung bakit siya hinimatay. What have you done Kaizer!?" Galit niyang tanong.
"Just do what I say! I dont have time for nonsense arguments like this so sumunod ka na lang!" I said scathingly then I ended the call.
Naiinis na talaga ako dahil wala man lang akong magawa dito. Tumingin ulit ako kay Kaye at ramdam mong nahihirapan talaga siyang huminga kahit na parang nakatulog lang siya. Pero kahit papaano,nagiging kalamado parin ako kapag nakikita ko yung maamo niyang mukha. I feel peaceful just by looking at her. Hindi ko namamalayang napapangiti narin lang ako kapag naaalala kong nagawa niya akong sumbatan kanina sa mga sinabi ko. Tama nga naman siya. Sino nga ba ako para husgahan siya at tratuhin siya ng ganoon. Sana nga Kaye,nagakaroon ako ng mahalagang parte ng buhay mo.
YOU ARE READING
Brother's Conflict
Teen FictionKayeTrixie Akihito has been living alone together for almost 17 years with her beloved parents; Mr. John Akihito,a half-Japanese,half-Filipino business minded man together with his wife,Irene Akihito,a pure Filipina and kind woman.Pinalaki si Kaye w...