Chapter 45: A Glimpse and Grasp

132 5 0
                                    

MAX 's Point Of View

"Hello dad? Nandito nako sa airport. Nasaan kang banda?... Okay, I understand. Papunta nako diyan. "

I ended the call then I rushed towards the waiting area.
Everything is so unreal or should I say surreal. Parang panaginip lahat ng nangyayari at sa panaginip na yon, parang pinaglalaruan kami. I was very pre-occupied na pumunta dito sa airport para lang sunduin si dad.

Kaizer already told everything, just this morning. He confessed everything na hindi namin nalalaman. Kaye's life in great danger,the werewolf slaves, something about Kaizer's grand father, yung nakaraan nila na mag magkakakilala na pala silang dalawa ever since childhood and the reason kung bakit hindi maalala ni Kaye si Kaizer- the unfortunate accident that she met that caused her amnesia. Hindi ko lubos ma imagine na nangyari ang lahat ng yon pero natatakot ako sa mga maaring sumunod na mangyari. Pero bakit inilihim lahat nina dad to?

Hanggang ngayon, hindi parin umuuwi si Kaye pero I do have high hopes na magkasama sila ni Lyon.

After minutes of searching,nakita ko rin si dad and I immediately approached and fetched his things.

"I-Im really sorry dad kung kailangan ulit namin kayong pauwiin dito. The situation is worse and I was really thankful na natawagan kayo ni Kaizer kagabi. "
Sambit ko.

"Dont mind me. Whats important is Kaye.Nakauwi na daw ba siya? "
He retorted.

"Hindi pa namin alam. But, Kaizer and the others are trying to contact Lyon. Nagbabakasakali kaming magkasama sila sa ngayon. But for now, we have to hurry up home. We really need an explanation about all that is happening. At kailangan din nating maunahan yung mga taong gustong manakit kay Kaye. "

He just nodded then dumiretso na kaming naglakad papunta sa parking lot. I drived as fast as I could at nakarating kami sa apartment in more or less ten minutes.

As we entered, nandun parin silang lahat except Lyon and Ivan and they just greeted dad.

"Dad, youre finally here! "
Sambit ni Kaizer at saka nagyakapan din silang dalawa.

"Thank god nakauwi ka rito. All I thought, hindi ka na naman papayagan eh. "
Eric spoke next.

"Thats right dad. The situation is dire. Kaizer already confessed everything and he left us all speechless. The worst part is, hindi parin kami mapalagay dahil wala pa sina Lyon and Kaye. "

Dagdag ni Lance.

"Anong confession? What did Kaizer told you? "
Biglaang tanong ni dad.

"Hindi niyo alam? "
I exclaimed at umiling lang siya.

"Kaizer, what is it?"

We all looked at him and wala na rin siyang ibang choice kundi sabihin ang lahat.

- - - - - - - - - - -

"Anong ibig sabihin nito? Y-You mean Don    
Joseph!? Y-Your grandfather?"
Hindi makapaniwalang tanong ni dad.

Kaizer just nodded.

"I knew it. Yung matandang yon."
Dad whispered.

"Nasa kanya yung DNA result. I was so dumb dahil binalik ko sa kanya yun and one more thing is, nakuha narin nila yung susi kaya the moment na mabuksan at makita niya yung resulta nun, Kaye would really be in great danger. "

"Im really sorry Kaizer. Kasalanan rin namin to. Im really sorry kasi nilihim namin ang lahat. Nilihim namin ang lahat at wala kaming kaalam-alam na magiging dahilan yun ng masalimuot na nakaraan ninyo ni Kaye. "

Brother's ConflictWhere stories live. Discover now