KAIZER's Point of View
Nalaman ko lang na may ni re-arranged pala na class schedule ko so I'd rushed up matapos kong nagpalit ng polo. I think its a PE class yung bagong schedule ko sa first period. Hmmp. I dunno.
Nagulat narin lang ako kanina ng pumunta rin si Kaye sa locker room and most of all, magkatabi pala kami ng locker area.
Thats unexpected.Hmm,nagmadali parin akong maglakad papuntang
building 2:room 4 dahil baka nandoon na yung teacher.
Nang makaabot na ako,meron na nga and napatingin silang lahat sakin pagdating ko doon.
"Youre 5 minutes late Mr. Akihito" sambit ng teacher. Well, I dont care about it. Pumasok nalang ako inside at naghanap ng seat. Mabuti narin lang at meron pang isang vacant seat kaya doon nalang ako umupo. I sat down there and nakita ko si Chloe na nasa harapan ko lang. She's just smiling at me. I just smiled back to her,pero its a fake smile. Napatingin ako sa may right side ko and...
KAYE!?
Mukhang gulat na gulat rin siya nang makita niya ako. Jeez,magkatabi pala kami and most of all ,were classmates again in this class.Maya-maya lang,nagsalita na ulit yung teacher.
"Class,since were focused on Physical Education,we would be taking sports as our main topic. And to be more specific,the sport I have chosen will be lawn tennis" he announced.
Sabi ko na nga ba. Its a PE class.
Bigla nalang akong nasiyahan pagka-announce nun. Well, Im good at sports and be more specific also, Im good at playing lawn tennis. Hindi lang nila naitatanong.Napatingin ulit ako kay Kaye pero mukhang hindi siya mapakali and she looked very tensed.
But wait,in the first place,alam ba niya maglaro ng tennis or any sports? I doubt it. She doesnt know at all,kaya ba siya kinakabahan?
After a while,marami narin ang classmates namin na nag complain about it,but too unlucky for them,wala na silang magagawa.
Bigla narin lang lumapit si Neil sakin with that excitement on his face.
Ah,by the way, si Neil, Neil James Lim. Siya yung bestfriend ko since were high schools. Bihasa rin siyang maglaro nito and you now He's an ace player in lawn tennis. Nakilala ko siya dahil business partners ang both parents namin. Parang kapatid narin ang turing ko sa kanya. Mabait siya pero playboy at mapaglaro sa mga babae. Maraming nagkakagusto sa kanya dahil sa kagwapuhan niya pero kahit kailan,hindi ko pa talaga siya nakitang nagseryosong magmahal."So what do you think!?" He asked.
"Its fine..." I answered pero inirapan ko lang siya.
"Huy! Ba't palagi ka nalang ganyan ha!?"tumawa lang siya then ginulo niya nag buhok ko.
"Class, I will now assign your respective pairs. Mr. Akihito,since you know very well how to play lawn tennis,you will be paired with Ms. Gomez,and you Mr. Lim,an ace player will be paired up with Ms. Akihito." The teacher announced. After nun,nag-assign pa siya sa ibang classmates namin. Nagulat nalang ako.
Now, Im paired up with Chloe."Baby, Im so happy to be paired up with you!"yumakap siya sa mga braso ko. Alam kong marunong narin siya ng lawn tennis dahil palagi ko siyang tinuturuan noon,so Im not surprised. Worried lang talaga ako kay Kaye. Kakayanin ba ng immunity niya ang paglalaro nito? May asthma siya but I dont know if she can withstand playing.
Maya-maya lang,nakita kong naguusap narin sila ni Neil.
"So, nice meeting you Kaye!"pagbati ni Neil.
"Nice meeting you Mr. Gomez!" She just smiled.
Napatingin lang rin lang si Neil sakin then ngumisi lang siya sakin.
"Students! Go and wear your PE uniforms now because we will be going to the tennis field. We will already begin practicing because playing tennis will be your graded performance for me." The teacher announced again.
Dali-dali na silang nagsilabasan. Naiwan muna ako sa room dahil inayos ko pa ang mga libro ko. After nun,dumiretso rin lang ulit ako sa locker room para magsuot ng PE shirt pero pagdating ko palang,naroon na si Kaye at nakabihis na rin siya. Sakto namang dumating si Neil para sunduin si Kaye.
"Ms. Kaye,tara na!" Pag-aaya ni Neil habang iniabot yung kamay niya. Lumabas narin si Kaye sa room. Tinitignana ko lang silang dalawa habang magkasama at parang masayang-masaya naman silang dalawa.
"Goodluck bro!" Neil hissed at me then tuluyan na silang umalis. I really hope,matuturuan niya si Kaye na maglaro. Nagpalit na ako ng damit at kinuha ko na yung raketa at towel ko. I rushed out at pagdating ko sa tennis field,andun na silang lahat,practicing in pairs. Bigla marin lang ako hinila ni Chloe and we started practicing. Tinuro ko sa kanya yung tamang pag-smash ng bola pero nainis lang ako sa kanya. Tinuruan ko na nga siya before,nag-iinarte pa kasi. Wala pang 5 minutes,napagod na daw siya kaya naupo muna kami.
"Baby,lets rest for a little bit.." pagmamaktol niya. Umupo narin lang kami and we took some water break. Habang nakaupo,napapatingin kami kina Neil at Kaye. Kaya ata hindi ko makapag-concentrate sa pagtuturo sa kanya dahil nadidistract ako kina Kaye. Ang saya-saya nilang dalawa and theyre good to look at."Tss! How pathetic" bulong ni Chloe at kita talaga sa expression niya na hindi siya interesado.
"We can do better than that babe!" Dagdag pa niya. I just sighed and gave her a hopeless look. Honestly speaking, Im not intetested at Chloe anymore. Ever since naging girlfriend ko siya,she became very boastful and arrogant. She doesnt told me everything at ni hindi nga niya sinabi noon na sila pa din ni kuya Lyon,thats the reason why they broke up together. Aaminin ko,minahal ko rin siya noon pero hindi ganoon ka lalim na pagmamahal. 2-timer na nga siya,sinungaling pa. I just cant broke up with her. Hindi naman sa natatakot ako pero kilalang-kilala ko siya. Kayang kaya niyang baliktarin at kayang-kaya niyang paniwalain ang mga tao na hindi siya masama. Alam kong isa rin siyang cheater pero hinahayaan ko muna. I just have to observe her movements. Kayang-kaya karin niyang i-blockmail kaya ngayon,nakikisama muna ako sa kanya. Im not afraid of her but when the right time come,I'll break her into pieces until she would become a dust. Ibibigay ko sa kanya ang break up na hindi niya inaasahan. Well,Panakip-butas lang naman siya para sakin.Napilitan lang naman akong ligawan siya dahil akala ko,kapag nagmahal ako ulit,makakalimutan ko ang nakaraan but Im so damn wrong! Hindi ko na talaga mabubura at maagapan ang sugat na dulot ng past. That bitter past.Lutang na lutang talaga tong isipan ko kaya hindi ko namalayan,natapos na palang mag-practice sina Neil. Napaupo silang dalawa sa tabi namin.
"Hows your practice bro?" Neil asked.
"Its fine.." I answered.
Tinignan ko si Kaye at pawis na pawis na siya habang umiinom parin ng tubig.
"So,she's your sister?' Tanong ni Chloe sakin. I nodded. She gave that annoyed look pero I just rolled my eyes and inirapan ko lang siya. King hindi siya interesado,then who cares.Suddenly,the bell rang.
"Im very sorry guys! Kailangan ko nang dumiretso sa next class ko. Its really immediate so maiwan ko na kayo. Bye bro. Bye Kaye. I really did had fun practicing with you together." He smiled then nagmadali na siyang umalis. Tumingin ako kay Kaye and she's just smiling while bidding goodbye.
Tcch! Hindi ko alam kung bakit ako biglang naiinis habang tinitignan niya si Neil paalis. Feel ko ngayon,gusto kong burahin yung smile niyang yun."You know Chloe,nakakatawa talaga yung mga taong trying hard na nagpa-practice,ehh hindi naman talaga marunong maglaro..." linakasan ko yung pagkasabi ng nun para marinig ng lahat.
But wait! Bakit yun ang lumabas mula sa mga labi ko!!? DAMN IT!
Nakakainis! I just bit up my lips dahil sa pagka-epic ko. Why did I go that far para lang,magpapansin? Arrgh! This is completely unpleasant!Mukhang narinig lahat yun ng mga classmates namin kaya Napatingin silang lahat kay Kaye. Paano ba nila nalaman na si Kaye ang tinutukoy ko? Theyre also quite judgemental like me.
Dahil dun,bigla nalang silang nagtawanan lahat lalong lalo na si Chloe na parang rinig sa buong campus yung pagtawa niya. Ang tanga-tanga ko talaga. I looked at Kaye at mukhang napahiya nga siya. Sa sinabi ko.Gusto ko mang bawiin yung sinabi ko but I cant. Alam na nilang lahat yun kaya hindi na pwedeng bawiin pa.Bakit ba kasi,naiinis ako kapag nakikita kong iba ang kasama niya? Bakit ba naiinis ako kapag sa iba niya ipinapakita yung mga matatamis niyang ngiti? Bakit ba naiinis ako kapag masaya siya sa piling ng iba?
Nagseselos ba ako?
Am I getting seriously JEALOUS?
YOU ARE READING
Brother's Conflict
Teen FictionKayeTrixie Akihito has been living alone together for almost 17 years with her beloved parents; Mr. John Akihito,a half-Japanese,half-Filipino business minded man together with his wife,Irene Akihito,a pure Filipina and kind woman.Pinalaki si Kaye w...