Chapter 8: Surprised

1.3K 62 1
                                    

KAYE's Point of View

Tulala parin akong nakatingin kay kuya Max habang siya,patuloy lang sa pagkukwento.
Ewan ko ba. Kung ice cream lamg sana siya,siguro kanina pa siya natunaw sa kakatitig ko sa kanya. I cant explain it.

So...
Its Maxwell Akihito or Max, The first son. Alam ko na ang pangalan niya at kung anong katungkulan niya being the eldest son. Nagkwentuhan lang kami magdamag habang nasa room kami.

I just knew na doctor pala siya and you know,ang gaan talaga ng pakiramdam ko sa kanya.
Napakabait niya and from his movement alone,you can tell that he's really caring and gentle.
I am really happy when Im with him at masayang-masaya talaga ako nung time na niyakap ako ni kuya Max. That was my first hug by a man or rather to my brothers.
Sa tingin ko,wala na akomg mahihiling pa dahil meron naman na akong mga kapatid and Im glad with it.

Hindi namin napansin,magtatakip- silim na pala. Napasarap na ata ang pagkukwentuhan namin ni kuya Max dito. But you know, hindi na rin ako nahihiyang makipag-usap kay kuya Max dahil its fine the way he is at friendly lang talaga siya.

Pero naisip ko na isa palang yan. There are still 11 other brothers which I am about to meet. Kinakabahan parin ako at na te-tense. Mabait naman si kuya Max at Im happy about it.
I just dont know the others. Siguro,hindi naman sila pare parehas ng ugali diba? And more thing,can they accept me?

"You look sad Kaye. Ayaw mo ba dito?"
Biglaang tanong ni Kuya Max. Nagulat talaga ako dahil lumulutang na naman ang isipan ko.
"Huh? No Kuya! Its not like that. I think, Im just nervous. Dont mind me..."
I answered habang tumayo ako at inayos ko ang mga baggage ko.
"Dont be nervous at hayaan mo,akong bahala sayo!" Kuya Max smirked then we just laughed.

"Ahh kuya Max,if you dont mind,asan pala yung mga iba?"
tanong ko.

"Are you excited to meet them sis?"
He asked sabay tawa.
"Pa-parang ganun na nga kuya pero kinakabahan talaga ako." I answered.
"Dont worrry Kaye. Tinawagan ko na sila para umuwi and anytime,nandito na ang mga yun" "Is that so kuya?Umm,sige po I'll just take some shower"
"Sige Kaye.Then,Excuse me for a little while. Nice meeting you again"
he grinned then lumabas na siya.
Im really glad that I met him.
Kinuha ko na yung towel ko sa bag and I entered the bathroom.

After 20 minutes, natapos narin ako and I already wear my sleeping garments. Gusto ko na sanang lumabas na sa room pero napansin kong magulo parin ang mga gamit ko. Hayss,kailangan ko parin palang mag ayos dito. Kinuha ko na lahat ng damit ko sa bag and I put them all in the closet out there. Nilagay ko rin doon yung mga uniforms ko then I put all my shoes sa bottom ng cabinet.
Pagkatapos nun,umupo ako sa harap ng giant mirror habang nagsusuklay. I also tried to calm myself habang tinititigan ko ang reflection ng katawan ko sa salamin.
Parang naaalala ko ang kabataan ko kung saan, mag isa ako nun pero parang wala lang talafa akong maalala na any memories kong masasaya. Yung tine lang na,kasama ko lang noon sina mom and dad while we are on an amusement park.

After a while,natauhan na ako mula sa pagkakamukmok ko doon and I just realize na,gabi na pala!
Geez! Kailangan ko palang tulungan si kuya Max na mag prepare ng dinner. Tumakbo ako palabas ng room at hindi ko alam kung saan ako dadaan. Andaming hallways!
Mabuti narin lang nang napansin ko ang floorplan ng apartment na nakadikit sa likuran ng pintuan and tinignan ko siya.

"Left Hallway---->Living Room
(R)----->Dining Room---->Kitchen"

Marunong naman ako sa interpretation kaya sinunod ko lang yun.
It says,mula sa left hallway,dumiretso lang at doon na yung living room then go to the right direction where the dining room and kitchen is.

Thats what I understand so I followed that direction.
Tumakbo lang ako and it seems tama naman yung sinasabi dun dahil naaaninag ko na yung living room. I reached it.

Brother's ConflictWhere stories live. Discover now