KAYE's Point of View
Finally!
That chemistry class is finished. Im very happy dahil ang ganda ng behaviour ng class na yun. Kainis nga lang talaga because of that BAD BOY.
Akala ko pa naman tuluyan na akong masisiyahan dahil hindi na magulo dun pero hindi pala. Kakaiba talaga yung nakikita kong personality ng lalaking yun.
Siya ba ang pambungad sa chemistry class? He's extremely Rude. Ni hindi nga siya naglagay ng nametag ehh so I dont know his name. Another thing,he doesnt listen to our teacher at all.He do all things the way he want it to. How selfish.
Pero besides sa bad side niyang yun, siya namang ikinaperpekto niya. Gwapo siya with that brown eyes,thin,red lips,dimples,matangos na nose,long eyelashes with that matching perfect hairstyle. He just look like an anime character,mas gwapo pa dun at one thing,sa mga pananalita niya palang,you can tell that he's smart. But why? Of all attitude na kailangan niyang taglayin,bakit pa ang pagiging bad boy at masungit ang ipinapakita niyang side niya. Alam niya ba talaga pahalagahan ang mga magagandang bagay na nasa kanya? Gusto kong paniwalaan ang sarili ko na hindi siya masama pero nagdududa ako.Sa mga kilos palang niya,you can tell. Snob,masungit,walang expression,hindi gentleman at parang walang kulay ang buhay niya. He also looks very sad.
Bakit ba kasi- - -Huh! Stop thinking of him Kaye!
Hindi lang talaga ako maka getover sa ginawa niya sakin kanina.Nakakahiya kasi eh.Pagkatapos ng last period kong yun,its already lunch break. Naglakad na akong pumunta sa room namin. Nakakapagod kaya maghanap ng mga classrooms. Its really exhausting. Gusto ko na talagang maupo at kumain ng lunch. Im already STARVING!
After a minutes of walking,nakarating na ako sa classroom and I went to sit down immediately to my desk. Pagod na pagod na talaga ako. I want to eat now so dito nalang ako kakain. Ayaw ko nang pumunta pa sa canteen.
Hinanap ko na yung lunch box ko sa bag. Hmm....
HANAP...HANAP...HANAP...
Gosh! Bakit wala? NO WAY!Sa pagkaka-alala ko,nilagay ko naman dito sa bag ko yung lunch box ko this morning ah.
I checked again every pocket in my bag and wala nga! Patay ako neto. Pati ba naman lunch ko maiiwan? How UNLUCKY! Bat ba napaka-kakalimutin ko? Paano na ngayon to?
Well, I guess kailangan ko palang pumunta sa canteen. Tumayo na ako where I seated pero sakto namang may humarang."Did you forgot your lunch?" He asked. Tinignan ko yung nagsalita and its Lyon. How did he knew? Nakakahiya tuloy.
"A-Ahh,pupunta nalang ako sa canteen" I replied with a fake smile.
"Its sad to say but its closed" singit ni Lyon.
Oh no! How come. Ngayon pa naman? Ano nang gagawin ko. Im really that hungry. I cant go out dahil malayo naman ang mga fast food chains dito. IM STUCKED!"Ganun ba? Hmmp. Sige hindi nalang ako kakain" I replied habang pinipilit ko paring ngumiti.
"But you know,we can share together with my lunch!" He grinned.
Ahh,how generous. I cant believe that he is that kind, na kaya niyang i-share yung pag kain niya.
"Huh? Huwag na. I really appreciate your kindness Lyon but Im fine. Dont worry" I replied to him kahit na...kahit na, Gutom na talaga ako!Inilabas na niya yung lunchbox niya and its kinda HUGE! Nakita ko rin siyang naglabas ng dalawang pair ng chopsticks at ibinigay niya sakin yung isa.
"Sige na,please accept it. Alam mo,if you dont mind,halata namang gutom ka na eh. Samahan mo na akong kumain ok?" Pag-aalok niya. Ang cute niya talaga habang naka smile siya. Im touched for what he did. Its our first time meeting today pero ang bait na niya sa akin. I just smiled at him. Para siyang psychologist na nahuhulaan lahat ng nararamdaman ko.
"Thank you Lyon. I really do appreciate what you do..." I grinned.
He opened his lunch box:
It contains rice balls,tofu,shrimp sushi,chicken bento,kimchi and rice cakes. WOAH! Ang rami! Mas lalo tuloy akong nagutom"So lets eat!" Pag-aaya niya.
"Thank you ulit ha Lyon. Youre really a kind person" nahihiya kong sabi.
"Oh, its nothing. In fact, diba mas masarap kumain kung may kasama ka?" He smiled.
Ngumiti rin lang ako sa kanya."Ahh,oo nga pala. Ikaw ba nagluto lahat ng to? Its plenty for two and one more thing,do you like japanese foods that much?" I asked.
"No. Im not the the one who cooked all these. Its my elder brother. It just happened that he owns a japanese cuisine and minsan, siya narin lang yung nagluluto ng lunch namin. Im just assisting him while cooking." He answered.Ahh,yun naman pala. Buti pa lahay ng na me-meet kong person,may kapatid.Huhu, Im really envious. Ano bang feeling ng may kapatid?
So ayun,we started eating already and I cant helped myself. Theyre all delicious! Kumain lang kami ng kumain. Natatawa na nga lang siya sa akin dahil gutom na gutom na talaga ako.
Mga 20 minutes din kaming kumain ni Lyon bago kami natapos.
"Lyon,thank you again for sharing your lunch" I said with a smile.
"No prob Kaye" he grinned.
"Dont worry,babawi ako next time!" I said with excitement
"Hahaha,Sure Kaye" he just laughed.Niligpit na namin yung pinagkainan namin at nagulat nalang ako nang marami na palang students ang nakatingin samin. Jeez. Nakakahiya. Umiwas nalang ako at napatingin ako sa direction ng window and right there, I saw HIM! That bad boy in my chemistry class.
Nakatitig lang siya sa akin. Why is he staring? May binabalak ba siyang masama?Hmmp.
Sumimangot lang siya at umiwas ng tingin then he left. Hindi ko talaga mapigilang mag duda sa taong yun.Pagkatapos ng lunch break, I still need to go to my classes. Buti na nga lang,hindi na kailangan pang lumipat sa ibang building . Dito na sa room yung first 2 classes ko and Im really glad na classmate ko parin si Lyon. Buti nalang nandiyan siya because whenever he's there, I feel safe and feeling ko hindi ako nag iisa dahil rin sa kanya. Im always happy kapag nandyan siya sa tabi ko at para bang super close na yung loob ko sa kanya.
Nasa kalagitnaan palang kami ng discussion sa lesson namin nang mag buzzer. Second period is over. The teacher then bid goodbye to us.
I was just curious nang nagsilabasan lahat ng students sa every class. Hindi pa naman uwian ah. Because of too much curiosity, I asked Lyon.
"Lyon,ba't sila nagsisilabasan? Is there any problem?"
"Dont you know Kaye,this third and last period is the presentation of the first years. So we are all called to gather in the gym"
"Ah, Is that so. Hindi ako na-inform eh. So tara na" I said softly
Pumunta na kami and as we reached the gym, its really crowded. Ayaw ko na atang tumuloy.Isa-isang nai present ang every first year sections. Grabe,as for the first years,maraming matatangkad at meron pang member ng basketball at football team. Theyre amazing.
Nasa kalagitnaan palang kami ng program nang maghiyawan silang lahat. May mag iintermission number daw. I got all so excited kaya nagmadali kaming pumunta ni Lyon sa harapan.
Lumabas na yung performer and guess? Its KAKERU?
Sa bagay,sikat naman talaga siya.
The music started:
'Teach me how to dougie'Gosh! Yan pala yung pina practice nila kanina.He also started to dance together with the back up dancers. Natulala nalang ako when he looked at me and kumindat siya. Sa tingin koy namula na naman ang mga pisngi ko. Ang astig niya talagang sumayaw. He's super hot. Hindi ko mapigilang titigan siya while dancing...STARE.....
"Kaye,are you alright?" Nagulat ako when someone tap my back. Napalingon nalang ako.
"Ahh! Im sorry Lyon.No worries Im fine" I replied
"Your face is red. May lagnat ka ba?" He added then hinawakan niya ang noo ko.
"Ahh, wala! Ok lang ako." I just answered.
Im just stucked with Kakeru's charisma.After almost 2 hours,natapos narin yung presentation at uwian narin. Hindi ko na nakita pa si Lyon right after that so naglakad nalang akong mag isa palabas.
I still waited for our car. Almost 5 minutes narin ang lumipas pero wala padin. Hayys... I was already bored kaya naisipan kong maglakad nalang hanggang main highway. Baka na traffic lang yun. Sinuot ko yung earphones ko and I played music. Naglakad lang ako and Im also glad na masaya palang maglakad.
Hindi ko namamalayan,kailangan ko na palang tumawid ng daan.
I was walking in the pedestrian lane nang biglang natapos na ang music na pinakikinggan ko and biglang....
"WATCH OUT!!!"Did I just hear someone scream?Tinanggal ko na yung earphones at paglingon ko sa left side ng kalsada, I was shocked ng may paparating na Ten-Wheeler na truck at sobrang bilis.Gosh!
My eyes just widened. Nanginginig na ako and I cant move. My mind got BLANK!
Hindi ko alam ang gagawin ko.Is this where my life ends?
YOU ARE READING
Brother's Conflict
Novela JuvenilKayeTrixie Akihito has been living alone together for almost 17 years with her beloved parents; Mr. John Akihito,a half-Japanese,half-Filipino business minded man together with his wife,Irene Akihito,a pure Filipina and kind woman.Pinalaki si Kaye w...