Chapter 5: Brothers

1.3K 67 2
                                    

KAYE's Point of View

Its Friday! Hindi ko man lang namamalayan, biyernes na naman pala. School days just passed very quick.

Maaga akong pumasok today hoping na makikita ko ulit si Kakeru na pinagkakaguluhan sa main gate. I just want to thank him.
Pag enter ko ng school, nagtaka ako dahil wala parin siya and it seems, hindi pa siya dumarating.
Well, anyway maaga pa naman talaga. I'll just thank him later in the room.

Naglakad na ako papuntang room pero nag buzzer na. Its already first period so ayun, pumasok na agad ako sa classroom namin.
Napatigil lang ako sa door because I sensed that...hmm

SOMEONE'S MISSING!
Sino na nga ba? I looked around and Ah! I knew it! Its Lyon!
I suddenly felt lonely. Bakit wala pa siya? Is he coming late? Hindi parin ako mapalagay. Mukhang hindi tuloy makukumpleto ang araw ko kung wala siya.

"If youre looking for Lyon,dont already waste more efforts. Absent siya ngayon"
sambit ng isa niyang barkada. Sabi ko na nga ba.

"Is that so? Saan daw siya pumunta?"
I asked. Hindi rin siya sumagot pero kita sa expression niya na hindi rin niya alam. Fine.
Pumunta na ako sa desk ko and I was just about to seat nang may humila sa upuan ko. Its unexpected. Ang lakas talaga ng pagbagsak ko sa sahig. Ang SAKIT talaga grabe! Who is that?!
Napalingon lang ako ako sa likuran ko and nagtatawanan sila. A group of girls.

"Any problem?" I asked seriously with a an annoyed face.
"Duhh! We're not close. At pwede ba,huwag mo na ulit landiin si Lyon. He's only mine. And how dare you na maki share sa lunch niya. He never did that to me pero ikaw? Hahatian niya ng lunch? Thats crazy!"
Sagot ng babaeng mukhang lider-lideran nila.
"Bakit kayo na ba?" I asked sarcastically.
Aakma na siyang sasampal pero pinigilan siya ng mga kasama niya.
"And one thing, hindi ko siya nilalandi. Siya lang talaga yung lumapit sa akin."
I added then I rolled my eyes. I know na mabait at mahinhin talaga akong tao pero kaya ko namang maging matapang at kaya ko namang ipagtanggol ang sarili ko. Bakit masama bang samahan si Lyon na kumain? Siya naman yung nag alok eh. Its not bad and you cant call that 'Flirting'. Ang OA niya ha...

Mabilis rin naman natapos ang first period na yun kaya I went directly to my second period. I was hoping na nandun na si Kakeru but to my surprise, nalaman kong absent din siya together with Zyro. Ano bang nangyayari sa kanila? Sila lang lang ang mga kilala ko sa class na yun eh! Naging boring tuloy yung period nayun dahil wala man lang akong nakakausap. Mag aabsent na nga sila, pare-pareho pa ng araw. Im so lonely...

Natapos na rin sa wakas yung second period. After that, I looked to my schedule board and vacant ko naman yung third period ko. Since wala naman akong gagawin, naisipan kong pumunta nalang sa library para humiram ng chemistry book.
Pumasok na ako sa loob at kumuha lang ako ng Science Learners material para mag answer lang sa naibigay na seatwork samin.
I looked around para maghanap ng table nang makita ko sina Zera at Mira. I approached them.

"Hello cute twins,pwede ba akong tumabi sa inyo?" I asked pleasantly.
Napatingin lang silang dalawa sa akin then they also smiled.
"Sure Kaye"

Mga 50 minutes din kaming nag stay sa library habang nagkukwentuhan.
Masarap talaga silang kasamang dalawa at mukhang magkasundong-magkasundo talaga sila as twins.

"Zera and Mira,wait lang ha. Ibabalik ko lang tong learners material na book sa shelf" I said.

They just nodded at pumunta narin ako. I was just shocked nang biglang mag ring na naman yung bell. Kinuha ko agad yung bag ko at nagpaalam na ako sa kambal and I rushed out immediately. Dumiretso na ako sa fourth period ko. Naisip ko naman si bad boy. Sana absent narin lang siya! Baka mang gugulo na naman siya ng araw.
Pero, nagui-guilty talaga ako kapag tinatawag ko siyang bad boy. Siguro hindi naman talaga siya masama. Bakit niya pa ako iniligtas kung masama siya diba?

Brother's ConflictWhere stories live. Discover now