KAYE's Point of View
"What are you doing!?"
Nataranta ako bigla nang biglang lumitaw si kuya Ren mula sa doorway ng kitchen. Mukhang gulat na gulat siya na makita ako.
"Good Morning kuya!"
Pagbati ko sa kanya giving him my sweetest smile during morning.
Hindi parin siya nakakapag salita at tulala parin. Siguro inaantok pa to."Ah! Pasensya na nga pala kuya ha. Ginamit ko na yung natitira mong grocery sa storage. Nagising kasi ako ng maaga kaya nag isip muna ako ng magagawa.Mabuti pa,maligo ka na muna habang niluluto ko tong breakfast mo ok. Dont worry,bibili nalang ulit ako ng groceries next time and ibibigay ko nalang sayo kuya. Better prepare yourself dahil mukhang maaga ka pa ata papasok today eh."
Mukhang inaantok nga siya at parang napagod rin ata. Siguro kulang ang tulog ni kuya Ren. Baka kasi last night, may mga tinapos pa siyang paperworks and files para sa office."Ah,ehh ba't ikaw nag nagluluto ha? Im your elder brother kaya dapat ako ang naghahanda diyan and one more thing,youre my guest. My special guest. Hehe. Hindi ka dapat nagpapagod." Nakangisi niyang sabi habang palapit sakin.
Well tama naman siya pero ako ang babae rito kaya ako ang nagluto.
"Hayaan mo na kuya. Its nothing for me. Ive considered cooking as a hobby already so no worries right? Konti nalang matatapos narin ako rito. Sabi ko nga sayo ehh kuya,always eat your breakfast everyday."
I replied."Sige na nga. I would follow all your advices little sis. Ikaw na ang pinaka-sweet na kapatid alam mo ba yun? Haha." Tumawa lang siya habang pinipisil ang magkabilang pisngi ko. Hmp.
Oo na,cute na si kuya Ren habang naka smile. Napakama-artistahin ng tindig niya pero wala ba siyang natitipuang babae ni isa? Sa bagay,sweet rin naman siya eh.Ah! Reminding of sweetness.
"Kuya,alam mo ba,youre also being mean to your ownself!"
"Ha!? Bakit naman?" Super curious niyang tanong sakin at napakamot pa talaga siya."You know,last night. Ba't ka natulog sa sahig? Malalamigan ka parin kahit makapal yung comforter mo." Pagrereklamo ko sa kanya.
"Hahaha. So what do you mean sis,ok lang ba na tabihan kita habang natutulog? Ok ba talaga yun?" Excited niyang tanong na parang kumislap pa yung mga mata niya.
"Hindi naman masama diba besides Im your sister and napakaluwang naman ng bed mo eh. Pang 3-person."
"Dont you worry,next time,tatabi na talaga ako sayo promise!"Hays,ang kulit niya talaga.
"Alam mo sis,sobrang sarap talaga ng linuto kong dinner kagabi and I know masarap rin yang niluluto mong breakfast. Hmp. Mas lalo tuloy akong naiinggit sa mga kapatid ko sa apartment. Kung ikaw lang lagi ang nagluluto ng pagkain niyo,thrn siguro araw-araw nalang na masarap yung mga kinakain nila. Hays. Hehe. Im really unlucky."
Parang may biglang kumirot sa puso ko. Naawa tuloy ako kay kuya Ren. Mag isa na nga siya dito tapos mag isa pa niyang inaalalayan ang sarili niya. Sana nga lang mabisita ko siya always.
"Ah! Im very sorry Kaye. Nag da drama na naman ako ng sobrang aga." Ngumiti lang siya ng sobrang lapad sakin.
"No kuya. Hindi naman ako lagi ang nagluluto eh. Its kuya Silver and guess,mas masarap kaya yung mga sine-serve niyang dishes." I just smiled back on him.Pagkatapos ng breakfast naming dalawa,inihatid narin niya ako pabalik sa apartment. Pagka park palang ng sasakyan,nakita ko na agad sina kuya Max,Lyon,Silver,Eric,Lance,Ivan,
Zyro,Skyner,Zack at kuya Yuri sa labas. Nagulat talaga ako at nagtaka kung bakit nasa labas silang lahat,except kay kuya Kaizer. May inaabangan ba sila?Agad-agad silang lumapit lahat ng binuksan na ni kuya Ren yung pintuan ng car. Pagkababa ko,lalapit na sana lahat sila kaso hindi ulit magpapigil si kuya Ren.
"Oops! The princess needs space ok? Huwag kayong masyadong lumapit sa kanya. Haha." Pagpipigil niya sa kanilang lahat.
Na curious lang ako. Ako ba yung hinihintay nila? Pero bakit? Bakit kailangan pa nilang mag abang sa labas. Hays. Makukulit talaga sila,which I really liked to them.
YOU ARE READING
Brother's Conflict
Fiksi RemajaKayeTrixie Akihito has been living alone together for almost 17 years with her beloved parents; Mr. John Akihito,a half-Japanese,half-Filipino business minded man together with his wife,Irene Akihito,a pure Filipina and kind woman.Pinalaki si Kaye w...