#33: Dαmn It
- - - ¤ - - -
MIKE'S POV
Inayos ko ang suot kong tuxe at sinuklay gamit ng kamay ko ang aking buhok pagbaba namin ng kotse. Nasa itaas na ang haring araw na lalo pang nakapainit ng panahon. I can already feel the summer heat. And thinking about summer really makes my mood a little off. Kasi naman, mawawalay ako ng matagal sa aking Baby Boo.
"Ready son?" Nasa tabi ko na pala siya.
"Yes dad." I said as I nodded. Tinapik ako ni dad sa balikat and we started to walk towards the restaurant.
Wooh! I'm already feeling the pressure. As early as now kasi ay ineexpose na ako ni dad sa business world. Yes, he already brought me with him in some company balls and introduced me with his business associates but I never really did let it sink in my mind noon na magiging buhay ko na rin ang ganon any sooner.
But now, this is the real thing. Isasabak na ako ni dad sa training at ngayon nga ay sinama niya ako sa meeting niya with his comrade na mag-iinvest raw sa kumpanya namin. Bilang palang ang kilala kong mga kaibigan ni dad sa business world kaya hindi ko pa masyadong kilala ang kikitain namin. Ang alam ko lang ay may advertising company sila bukod sa recording company na Vibe Records.
Naupo kami ni dad sa isang table na napareserve na raw niya kahapon. The restaurant is a five star type. Sumisigaw ang class at puro nakapangpormal ang suot ng nandito. This is the typical place for such meetings so it's not really new to me. May waiter na lumapit saamin at bibigyan sana kami ng menu but dad said that we'll order once dumating na ang mga hinihintay namin. Doon ako nagtanong kasi may -s eh. May kasama pa pala siya?
"Yes son. He's with his daughter. He said he wants his daughter be engage in their advertising company."
Nagtaka ako. Iba kasi ang pakakaalam ko.
"Pero dad, I thought she'll be inheriting the Vibe Records Company."
"Well he mentioned once that his son will be the one to inherit their recording company." Said said. I nodded. Ganon pala. Ang alam ko ay dalawa lang naman ang anak nito at mas nakababata ang babaeng anak nito. Bakit kaya sa mas nakababata niya ibibigay ang Advertising Company?
Oh well, it's none of my business.
"Ah dad, I was just wondering.. Are you gonna let Mico study in States for college?" I can't help but asked about my brother.
Kasi naman, iyon rin sana ang plano niya saakin noon. But I'm not crazy to do that. Kim and I just got together that time at hindi ako baliw para mapalayo sa kanya ulit. Buti nga at hinayaan naman ako ni dad through mom. Actually kinumbinsi talaga ni mom si dad dahil gustong gusto kasi niya si Kim. Halos magpaparty pa nga sa buong village namin ng malamang kami na. She's that fond of her. Pero mas fond ako sa baby ko. Haha. Ako pa ba papatalo?
But Mico.. I don't know about that kid. Masyadong masikreto eh. Yes we talk and bond at times lalo na sa court but.. He's the type na hindi palakwento. Kaya naman okay lang ang relationship namin---not that glued but we're bonded.
"It's my initial plan and if he won't disapprove unlike you did.." Binigyan niya ako ng mapanuyong tingin. Oo na, ako na ang na-inlove. "..then he's going to study Business Ad in Brown as planned." He said. Tumango ako.
Sa Brown University kasi si dad nagtapos at pangarap niyang doon rin kami magcollege. But sad to say na hindi ko natupad iyon para sa kanya. Good thing he understood naman at some point. But I guess my brother will follow his suit. Tutal, wala naman 'yung girlfriend or someone special. Someone na kainisan meron and that's Kirby's sister. And speaking of, mukhang magsisimula na ang pagiging matchmaker ng Baby Boo ko dahil pinagpartner ba naman ang dalawang 'yun sa kasal ng kapatid niya.
BINABASA MO ANG
Dahil Alam Ko Na (PS #2)
Humor"Maraming namamatay sa maling akala." Love. Hate. Decisions. Complications. Is it really worth it to LOVE? How far will you go for this crazy big thing? Will you still continue even if you face DEATH himself...