Author's Note:
Sabi ko sa inyo double time eh.
------------------------------------Gideon's POV
"Caviar served with brandy butter.. uhh.. Parmesan Asparagus soup.. uhh.. Lamb Cutlets.. uhh.. Beef Sirloin Steak.. uhh.. huh? ano yun? Hey Brands! ano un?" mahinang bulong ko sa lalaking katabi ko sabay tingin sa listahan nya.
Halos malaglag ang panga ko ng mabasa ang mga naisulat nya.
"Steven, Will, Ringo, Eric, Zeke-"
"Hoy!" kutos ko gamit ang bolpen sa ulo nya.
"Aray naman Chef eh!" malanding pagiinarte nya.
"Ano ka ba! Nandito tayo para mag-spiya ng Menu ng kalaban! Hindi para maglista ng pangalan ng mga waiter!" sitsit ko.
"Eh hindi ko ma-control Chef eh!! Ang cute nun! Nun! Lalo na yon!! OMG! Is that?!-"
Tumingin ako sa huling tinuro ni Brando at awtomatikong huminto ang paghinga ko.
It seems like my breathing came to a halt. Hindi.. hindi sya yan. He is the last person I want to see.
"Si Seth ba yun Chef? Yung kaibigan nyo?" sagot ni Brando sa mga pagdedeny ko.
So di nga ko namamalik mata. My ex bestfriend is over that event watching us already.
Pang-asar syang nakangiti at naglakad sa direksyon namin.
Tumayo naman ako mula sa pagkakatago sa mga halaman at taas noong humarap sa kanya.
"So.. we meet again." ngising bati nya pagkarating sa harap ko. "Though we dont intend, we coincidentally met."
Nagtitigan kami at nagpakiramdaman. Ang taas ng tensyon dahil hindi naging maganda ang paghihiwalay namin. There's only a wire fence standing in between us.
"Spying? How low. So not you Gideon." halos matawang tanong nya pagkapansin sa papel na hawak ko.
Oo. Aminado ako. Spiya kung spiya. Nang malaman kong may magtatayo ng restaurant sa tabi ng sa akin, hindi ako nagdalawang isip na sumilip. Learning enemy tactics kumbaga.
"Oo. Just protecting my and my wife's resto." sagot ko at bigla na syang napatawa.
Grabe sya. He is so sarcastic. Parang wala kaming pinagsamahan. Naiinis ako sa ugali nya ngayon. But then, this may be better. I mean, he falling in love with my wife? Its still a grudge after all.
"Seth baby!" singit ni Brando.
"Can we uhh.. you know... pede bang pumasok? Sabihin mo kilala mo kami!" ani nito.
Tumingin ako kay Seth at nagkibit balikat sya.
"Uhh.. sorry.. no cant do." sagot nito.
"Bakit naman?" sipat ko.
"Cause my family and I own this-"
"I thought your family is in Oil Business?" sabat ko.
"As business people, we are venturing-"
"Sa tabi ng restaurant ko?" sabat ko ulit. "Intended or coincidence?" kompronta ko sabay tingin sa mga mata nya.
Pasalamat na lang ako at may bakod sa pagitan namin at baka nagsapakan na kami.
"Gideon." nagpipigil na tugon ni Seth. "Not everything is about you. Kinalimutan ko na ang lahat at walang kinalaman ang nakaraan sa nangyayari ngayon. All these are coincidental."
BINABASA MO ANG
THE BATTERED HUSBAND (Cause Battered Wives are too Mainstream)
Aktuelle LiteraturOras na para ang mga lalaki naman ang ma-batter. Lagi na lang mga babae ang nagkaka-black eye at nasasabunutan. Joke! Haha! Paalala: Hindi ginawa tong storyang to para ispoof ang karamihan sa mga storya ngayon tungkol sa Battered Wife. The word "Bat...