Seth's POV
Kanina pa ko nakatingin kay Contessa at hindi ko mawaglit ang mga mata ko dito.
Hindi ako makapaniwalang nagkatotoo ang mga naging dasal ko. I wished that she'd smile for me like how she'd smile for Gideon and I got it. I wished that she'd my girl and I got it.
Pakiramdam ko panaginip pa rin ang kahapon. We're official and I cant seem to get over it. Hinding hindi ko sasayangin ang pagkakataon na to.
"Aray!" nagising ako mula sa pagkakatitig ng sampalin ni Contessa sa pisngi.
"What's that for?!" reklamo ko.
"You kissed me! I didnt allow you to do that!" sipat nya kaya napaawang ang bibig ko.
"Kissed you?! That was like 24 hours ago! Ang delayed reaction mo naman!" apela ko dahil kahapon pa yung halikan ko sya sa sobrang saya.
"Eh sa ngayon ko lang naalala eh! Bakit ba?!"
Pokerface na lang ang naisagot ko kay Contessa.
Oh well. Masyado pa sigurong maaga para magsaya. Maton pa rin ang ugali nya!
Bumuntong hininga na lang ako at dumampot ng Croissant nya.
I ate it and miraculously my sulking was gone. Kahit kailan talaga nagagamot ni Contessa ang nagtatampo kong feelings.
"Babe." tawag ko sa babae at banas syang nag-angat ng tingin sa akin.
"Contessa naman. Ngiti kahit konti." hirit ko kaya ngumiti naman sya. Alam nyo yung matamis na ngiti na sana kaso nakaamoy ng mabaho.
Anyways I appreciated her effort so I complimented her.
"Kaya naman pala eh." dukwang ko at kurot sa pisngi nya.
"O sya, tama na yan! Ito! Tapos na!" aniya sabay tulak ng sampung kahon ng pastries sa akin.
"Sige na nga." tayo ko para likumin ito.
Kailangan ko na rin namang umalis para dalhin ang mga ito sa kabilang branch. I aint got whole day to stare at Contessa anyways.
Nilingon ko sya bago lumabas dahil nagaantay ako ng paalam mula sa kanya. Of course Im not expecting an I LOVE YOU. Its too early for that. Okay na ko sa "Ingat ka o see you later" pero wala pa rin.
Nakatalikod lang sya at abala sa mga ginagawa nya.
"Imposible to. Kahit magantay ako ng isang oras, wala akong mapapala." bulong ko.
Ako na ang lumapit at niyakap sya mula sa likuran.
Ipinatong ko ang baba ko sa balikat nya at binulungan.
"Mahal kita Contessa. Sobrang pasalamat ko na pinagbigyan mo ko pero konting subok pa. Wave me a Goodbye at least. Okay lang kahit hindi ka na magsalita." pahayag ko at ramdam ko kung paano sya nanigas sa kinatatayuan nya.
Wala syang naging reaksyon kaya bumitaw na ko. Pinagaan ko na lang ang pakiramdam ko ng isiping okay lang yan. I will gain her eventually. No need to push her.
Palabas na ko ng tawagin nya.
"Seth!"
"Ha?" lumingon ko ng mangyari ang di ko inaasahan. Hinalikan ako ni Contessa sa pisngi. Mabilis pero pakiramdam ko huminto ang mundo ko.
Nasa mental block state ako ng hampasin nya ng Rolling Pin sa tagiliran.
"Dali! Alis na! Ingat! Sunduin mo ko mamaya ah!" sitsit nya kaya halos matawa ako.
BINABASA MO ANG
THE BATTERED HUSBAND (Cause Battered Wives are too Mainstream)
Fiksi UmumOras na para ang mga lalaki naman ang ma-batter. Lagi na lang mga babae ang nagkaka-black eye at nasasabunutan. Joke! Haha! Paalala: Hindi ginawa tong storyang to para ispoof ang karamihan sa mga storya ngayon tungkol sa Battered Wife. The word "Bat...