Kiel Cyriel's Point of View
Habang nanggagalaiti ako sa pwesto ko ay nabigla nalang ako ng niyakap ako ni Andrea.
"Kiel ako ang fiance mo at hindi sya. Please Kiel hindi mo ba ako naaalala? " nakikiusap na sambit ni Andrea sa akin upang harapin ko sya.
" Can you stop it Andrea!! Paano kita papakasalan kung hindi ikaw ang mahal ko! " sigaw ko sa kanya upang mapako sya sa kinatatayuan.
Pinipilit na naman akong pakalmahin ng mga nurse.
" God Kiel ikakasal na sya sa iba. Ako ang fiancee mo at hindi sya! "sigaw rin ni Andrea sa akin upang tumigil ako.
Parang sinaksak ang puso ko sa narinig.
Mahal nya ako at alam kong hindi nya ako iiwan. She promised me to love me forever. She told me na ako lang ang lalaking gusto nyang makasama panghabangbuhay. Ngayon paano nya naisipang magpakasal ng iba.
" Kiel its been four years since the accident happened. We're now engage while Janna is engage to Dreimon please Kiel magmove on na kayo. Wag mo nang ibalik ang nakaraan " dagdag pa ni Andrea upang itulal ko lahat ng may hawak sa akin.
Four years? Ibig sabihin nagising na ako at nayaya ko na syang magpakasal?
" NO! I don't believe you. " kasabay nito ang paghawak ko sa ulo ko.
" Can you leave Andrea. Jielo palabasin mo nga itong babaeng to! " rinig ko pang sigaw ni Jiela upang sabunutan ko ang ulo.
" Bakit Jiela natatakot ka bang malaman nya ang totoo. Natatakot ka ba na malaman nya na paanong nangyaring wala na si Janna. Paanong nangyari na magpapakasal sa iba ang babaeng mahal nya? " inis na sigaw ni Andrea upang tingnan ko sila.
Ang gulo, para akong nasa isang bangungot! She's lying I know she was lying!
" Please Andrea tumigil ka na hindi ka ba nag aalala kay Kiel kagigising nya lang tapos bibiglain mo sya ng ganyan. Umalis ka muna Andrea please." pakiusap ni Mommy upang mapahinto si Andrea.
" Misis Yuzon pakiusap lumabas muna kayo kailangan pa namin obserbahan ang anak nyo" sambit ng doctor upang tumayo ako.
"Kuya magpagaling ka muna at promise sasabihin ko sayo ang totoo. Hindi ako uuwi, aalagaan kita" pakiusap ni Jeila upang tumango ako.
Wala akong ibang maaasahan ngayon kundi si Jiela lamang.
********
Mahal mabuti naman at gumaling ka na. Magpagaling ka pa lalo ha. Magpalakas ka. Paalam na mahal ito na ang huling pagpunta ko dito. Sana tuloy na tuloy na yan.
Kasabay ng pagkarinig ko ng mga salitang yan ang paglapat ng mainit na bagay sa bibig ko at hindi naglaon ang paglayo ng mga yapak ng paa papalayo sa pwesto ko.
Boses ni Janna.
"Janna! "
Kahit masama ang pakiramdam ko ay pinilit kong idilat ang mga mata ko.
Damn. May pinainom sila para makatulog ako!
Nang inilinga ko ang mga mata ay nakita ko ang natutulog na pigura ni Jiela sa sofa upang umupo ako.
Panaginip? Bakit pakiramdam ko totoong nandito sya?
Dahil sigurado akong kay Janna ang narinig kong boses ay kinapa ko ang labi kong hinalikan nya. At hindi nga ako nagkamali may butil ng tubig sa pisngi ko.
She's cying.
" Janna! " tawag ko sa kanya habang tinatanggal lahat ng apparatung nakakabit sa akin.
BINABASA MO ANG
The Voices Behind Her Love (Completed)
General FictionYuzon Series 1: She loves him. She sacrificed a lot just for him. And she's willing to sacrifice more just to prove how much she loves him. Pero hanggang saan ang kakayanin nyang pagtitiis para sa kanya, para sa pinakamamahal nyang si Kiel Cyriel Yu...