Kiel Cyriel's POVHabang tinitingnan silang papalabas ay pakiramdam ko papalayo rin ang pagkakataon kong pinanghahawakan sa kanya.
Tuluyan na ba talaga syang nawala sa buhay ko?
Naramdaman ko nalang ang kamay na humahawak sa balikat ko upang tingalain ko ito.
" Bumalik na tayo sa hospital Bro" sambit ng kaharap ko upang hawakan ko ang kwelyo ng damit nya.
" Bro? Fuck the hell of you Brylle" sambit ko sa kanya upang manlaki ang mata nya.
" I don't need your pity! Kung sinabi mo lang sana ang totoo sa akin edi sana ako aabot sa ganito. Di sana kami magkakaganito! Hindi sana " galit na galit kong sabi sa kanya upang itulak nya ako.
" You already blame me a hundred times Kiel. Bakit yung pamilya mo hindi mo sinisisi? Sino bang nagsinungaling Kiel? Ako ba talaga? Ako ba? " sigaw nya rin sa akin upang tuluyan ko na syang bitawan.
" Sila ang nagsinungaling pero hindi ka rin nagsasabi ng totoo. Gaano ba kahirap magsabi--"
"Fuck you Kiel hindi nga ako nagsasabi ng totoo kasi sarado yang isip mo. Kaya kung ano man ang nangyayari dyan ngayon sa buhay mo blame it to yourself! " dagdag nya upang talikuran ko sya.
Ang bawat salita ay tagos hanggang kaluluwa ko.
******
Agad akong umuwi sa bahay ko na pinagawa ko noong nagka amnesia pa ako. Naalala ko pa kung bakit ko ito pinagawa. Her sketch totally catch my heart. Alam kong kahit nakalimut ako hindi sya nilimot ng puso ko.
Ang pangarap naming bahay. Ang bahay na sana binubuo namin ang pamilya namin.
Agad akong pumasok sa loob at doon hinanap ang kwentas na napulot ko noon. Ang kwentas na ibinigay ko sa kanya noon kusa pala talagang babalik sa akin.
Bumalik sya sa akin para ibigay ko ulit to sa tunay na nagmamay ari.
Napasabunot nalang ako sa buhok ng maisip na tuluyan na syang nawala sa buhay ko. Paano na ako nito ngayon?
Habang naglalasing ako sa sarili ay napalingon nalang ako sa likod ng may nagsalita.
" Kiel stop that, hindi ka pa pwedeng maglasing ngayon. " galit na galit na sigaw ni Mommy upang ihagis ko ang basong hawak hawak.
" All of you get out in my house. Hindi ko kailangan ang mga sinungaling na tulad nyo sa buhay ko just to tell me what should I do!! " pagalit kong sigaw sa kanila.
Full house ako ngayon ng mga sinungaling. Si mommy, Jielo, Andrea, Brylle and Jiela. Kahit ilang ulit pa silang hihingi ng tawad hindi na nila maibabalik pa ang nawala.
I lose my everything, my life and supposed to be my future, my Janna Amanda.
Napitlag nalang ako ng hawakan ako ni Andrea upang itulak ko sya ng malakas na nakapagpahandusay sa kanya sa sahig.
I hate her. I hate the hell of her!
" Lumayo layo ka sa akin kung ayaw mong balian kita ng leeg! I disgusts myself for proposing you. " nanggagalaiti kong sigaw sa kanya upang tulungan sya ni Brylle.
" Baby, we can help you. Hindi pa huli ang lahat. "
" Help me? Oh come on Mom baka tutulungan mo lang akong malayo sya lalo sa akin. Tandaan mo ito Mom from now on wala ng Kiel Cyriel nang magpapakita sayo. Napapagod na ako sa pamilya nating perfectionist. Ituring mo nalang na patay na ako, diba yun naman ang ginawa nyo sa akin? Pinapatay nyo ako sa mga kasinungalingan na pinapakain nyo. I've been through in dark and worst time in my life pero ano bang ginawa nyo. All of you pushed me to drown and send myself there. Imbes na hatakin nyo ako mula sa pagkakahulog mas lalo nyo lang akong itinulak. How dare you for calling me a baby. Umalis na kayo bago ko pa ipapatawag ang guard ng subdivision! " sigaw ko sa kanila upang magsatalikuran sila sa akin.
Hindi ko na alam kung ano na ang magiging direksyon ng buhay ko.
*********
Nang idilat ko ang mga mata ko ay agad kong nakita ang pigura ni Jiela na nagpupunas sa akin ng basang panyo.
Kaya agad akong umupo sa kama at hinarap sya.
" Jiela umuwi ka na "malamig kong sabi sa kanya upang yakapin nya ako.
"We knew that sorry is not enough kuya lalo pa at hindi namin sinabi sayo na ikakasal na sya. Pero kuya para sayo din yun, hindi ka pa fully recovered kaya napagdesisyunan namin na ganun. " pauna nyang sabi upang matalim ko syang tingnan.
" Kahit ilang paliwanag pa ang sasabihin mo wala na yang magagawa. Wala na sya isinuko na nya ako. Hinding hindi na sya babalik sa akin. " matigas kong sabi sa kanya upang hawakan nya ang kamay ko.
" Wag kang mawalan ng pag asa kuya. Magsimula kang muli, chase her gaya ng ginawa mo noon. Hindi ba noon hindi rin naman sya sayo. Wake up kuya nagawa mo nga syang agawin noon na hindi ka pa nya mahal ngayon pa kaya na mahal ka nya? " sabi ni Jiela upang mapaisip ako.
Bakit ko nga ba hindi naisip yan. Nagawa ko sya noong magtaksil sa akin mula kay Jude noong sila pa. Ngayon pa kaya na mahal na nya ako?
Dahil sa naisip ni Jiela ay niyakap ko agad sya at pagkatapos dumeretso sa banyo.
I still own her heart. Titulo lang nang pagiging fiancee ang pinanghahawakan ni Dreimon pero ako pa rin ang mahal nya.
I'll make you mine Janna Amanda sa ayaw at gusto mo, akin ka lang.
BINABASA MO ANG
The Voices Behind Her Love (Completed)
General FictionYuzon Series 1: She loves him. She sacrificed a lot just for him. And she's willing to sacrifice more just to prove how much she loves him. Pero hanggang saan ang kakayanin nyang pagtitiis para sa kanya, para sa pinakamamahal nyang si Kiel Cyriel Yu...