"B--baby Percy!" Hangos na agad na niyakap ko si Baby Percy pagkapasok na pagkapasok pa lamang namin ni Jasper sa Guidance Office.
"Are you okay Darling may masakit ba sa'yo?" Sinuri kong mabuti ang mukha nito at nang wala akong makita ay ang katawan naman nito ang sinunod ko.
"Tita Themarie I'm okay po don't worry I have a sturdy body even incredible hulk will run when he knows that he can't hurt me when he tried to punch me" nakangising pagyayabang nito.
"That's my Son" nakangisi din si Jasper na ginulo ang buhok ni Baby Percy.
Napapangiting napailing na lang ako sa dalawa.
Mag ama talaga silang dalawa...
Isang tikhim ang pumutol sa aming tatlo kaya bumaling kami ni Jasper dito habang si Baby Percy ay humalukipkip at sumimangot pa.
Nakita ko ang tatlong bata isang batang babae at dalawang batang lalaki na magkamukhang magkamukha marahil ay kambal saka ang Teacher ni Baby Percy at ang marahil ay Principal nang school na ito pati na ang dalawang pares nang lalaki at babae na tila mga magulang nang mga bata.
"Mr. Pascua?" Tawag nang Teacher ni Baby Percy kay Jasper na agad naman na tumango.
Lumapit si Jasper sa mga ito habang ako naman ay niyakap si Baby Percy.
"Yes at gusto kong malaman kung bakit nyo ako pinatawag dito?" Wika ni Jasper sa mga ito.
Bumuntunghininga yun Principal saka tumingin sa Teacher ni Baby Percy.
"Mr. Pascua pinatawag ko kayo kasi po ang anak nyo po inaway at pinaiyak po ang mga kaklase nya at ang worse ay nakipag suntukan pa sya sa mga anak ni Mr. At Mrs Lee" turo nito sa lalaki't babae nakaupo katabi nang dalawang batang lalaki.
"Di naman po ako ang nag umpisa Louis wants to punch me umiwas ako tapos Lorcan tried to help him pa gusto nila akong pagtulungan nakatakas po ako tapos Jodi tease me pa po dapat nga po ako ang magreklamo kasi pinagtulungan nila akong tatlo and I never raised my hand to the two of them tapos ngayon po ako pa ang bad where is justice Teacher Lily?" Pagtatanggol sa sarili ni Baby Percy.
Nahaplos ko na lamang ang buhok nito at niyakap ang munting katawan nito.
Namutla ang tatlong bata saka umapela sa mga magulang nito.
"T---that's not true Daddy, Mommy si Percy po ang nauna tinawag nya ako na payatot saka po si Lorcan tingting po right Lorcan?" Wika naman nung bata na marahil ay si Louis.
Tumango naman ang kapatid nito.
"Cause you called me putok sa buho at walang Mommy ako at asa ka pa na papatalo ako sa inyong tatlo? I'm Fat and healthy handsome young boy na sinilang nang Mommy ko at anak ako ni Daddy ko inggit lang kayo kasi gwapo na ako matalino pa ako kasi dahil tulog ang Mommy ko ako na ang gising kaya nasalo ko lahat nang blessing ni God bleehh!" Sagot dito ni Baby Percy saka binelatan ang dalawa na tila maiiyak na.
Yumakap ang mga ito sa mga magulang nito.
"Atta boy" nadinig ko na bulong ni Jasper.
Kaya naman napangiti na naman ulit ako.
"At ikaw" turo nito sa batang babae.
"Isa ka pa akala mo porke't may konting ganda ang Mama mo feeling mo ikaw na ang may pinaka pretty na Mama kaya katulong ka nila sa panunukso sa akin eh mas maganda pa ang Tita Themarie ko sa Mama mo look oh" turo ni Baby Percy sa akin kaya naman namula ang magkabilang pisngi ko."It's Mommy Baby Percy cause she is your Mommy" bulong ni Jasper kay Baby Percy na ikinagulat at ikinasinghap namin pareho nang batang yakap ko.
"Really Dad?" Nagliliwanag ang mukha ni Baby Percy saka bumaling sa akin at niyakap ako nang mahigpit.
"Mommy ko dumating ka na po pala tapos kasama pa kita everyday di mo po naman ako kino correct na dapat di Tita kundi Mommy dapat ang itawag ko po sa inyo" anito.
Wala akong maisagot dito kaya naman nayakap ko na lang ulit ito.
"Coz you always interrupt us Baby Percy whenever we want to talk alone so that is your punishment" natatawang muling bulong dito ni Jasper.
Naiiyak na lumingon dito si Baby Percy.
"I hate you Daddy!" Angal nito sa Ama na tinawanan lamang nito.
"Ahm....Mr. Pascua may pinag uusapan po tayo dito na mga bata na dapat na tapusin dapat po na mamaya na po yun mga PDA na yan" pukaw sa amin nun Principal.
"Sorry, Mrs. Valdez" ani Jasper dito.
Saka ako hinigit at niyakap ang beywang ko saka ako mabilis na hinalikan sa pisngi ko at si Baby Percy naman ay naupo sa kandungan ko."I can't help it tama ang unico hijo namin napakaganda talaga nang Asawa ko at para sa amin nang anak ko no one can't compare her beauty in the world even a painter that draw her can't transfer her alluring beauty in the canvas" namula lalo ako dahil si Jasper parang inaakit ako sa harap nang mga ito.
Nakita ko na namula ang mga mukha nang Principal at Teacher pati na ang mga Nanay nang tatlong bata at ang mga Tatay naman nang mga ito ay napangiti sa amin.
"See Jodi? Yes your Mama is a model I don't care because my Mommy is the Prettiest" segunda pa ni Baby Percy.
Sumibi ang batang si Jodi dito.
"Pero kanina tinawag mo syang Tita---"
"You need your ears clean and check namamali ka nang dinig di ka na nga pretty bingi ka pa"sagot naman agad dito ni Baby Percy.
"Pero..." bumagsak ang balikat nito tanda na sumusuko na ito.
"You hear my Son at pati na ang mga sides nang mga anak nyo so that's settles everything I guess.... kung may kasalanan man ang anak ko fine parusahan nyo pero dapat pati ang mga batang yan kasi sila ang nag umpisa tinukso nila at tinangkang saktan ang anak ko at tatlo sila laban sa isa....
My son is a Pascua..." ngumisi ito sa mga ito at nakita ko na napalunok ang Principal at ang Teacher nito.
"And as far as I know ako ang may pinakamalaking mag donate nang pera sa school na ito dahil nandito ang anak ko...and this happen dapat na siguro na ilipat ko na ang anak ko sa ibang school dahil di ako makapapayag na maaapi ang anak ko lalong lalo pa ang matawag sya na putok sa buho dahil di naman yun totoo" tumayo na ito kaya naman napatayo na din kami ni Baby Percy."Now if you may excuse us may pupuntahan pa kami nang pamilya ko" paalam nito saka kami niyakag ni Baby Percy papalabas nang Guidance office....
"Jasper I need you to explain everything to me, naguguluhan ako papaanong naging anak ko si Percy di ba baog ako?" Nagtatakang bulong ko dito.
"Later Honey... I'm explain every single detail to you" ganting bulong din nito sa akin saka ako hinalikan sa labi ko.
"Hey you two why are you whispering to each other....I'm your cute and brainy Son but the two of you left me out, I'm sad" angal ni Baby Percy na tinawanan naman nang ama nito saka nito kinarga ang anak at hinapit ako sa beywang ko.