Chapter 5: Dark Side

2.2K 72 0
                                    

Jess' POV

''Whoa.'' I exclaimed. I heard the sound of the water falling. Bumabagsak ito mula sa mataas na bangin at papunta sa isang maliit na sapa na napapalibutan ng mga iba't-ibang uri ng halaman.

This place is secured. Papasok ka muna sa mga nakalaylay na flower vines para makapasok ka sa lugar na to.

A paradise, I thought. Napapalibutan kami ng mga flower vines na para bang mga kurtina at sa harapan namin ay isang waterfalls at isang napakagandang sapa.

Tanging ang sound lang ng pagbagsak ng tubig, ang huni ng ibon, lagaslas ng mga dahon at pag bu-buzz ng mga bubuyog at insekto ang maririnig.

Nagsimula akong pumunta sa sapa. Nadaanan ko ang iba't ibang uri ng mga bulaklak na mayroon pang mga dew sa dahon nila.

The place is very peaceful and relaxing I could have stayed here forever, I thought.

Naramdaman kong sumunod sakin si Henry.

''This is the Falls of Boscombe. We can stay here, for the night.'' sabi niya mula sa likuran ko.

''Wow, ang ganda dito.'' Yun lang ang nasabi ko.

''Yeah. Sobrang ganda. In fact, it's my first time here.''

''Ganun.''

''Oo, as I have said, walang masyadong nagpupupunta ng Myst Forest.''

It doesn't matter, basta mag eenjoy ako ngayon sa falls na to.

''Parang ang sarap maligo.'' Nasabi ko bigla. The water looked so clean and cool.

''Kung may pamalit ka.''

Hmm. Sayang nakakaasar. Tumingin ulit ako sa tubig.

Kinuha ko yung bote ng mineral water at sumalok ng tubig sa sapa.

''Aha! Alam ko na!'' Nagpunta ako sa may damuhan at tinanggal ko yung sapatos ko at inangat yung pantalon ko para maging pedal.

Nagpunta ulit ako sa sapa at naupo ako sa gilid atsaka nagtampisaw sa malamig na tubig.

''Waah. Ang lamig.'' Ikinawkaw ko yung paa ko sa tubig.

Kitang kita ang gravels sa ilalim ng pond, marami ding mga isdang nahahagip ng paningin ko.

I saw very beautiful kind of fish, it almost took my breath.

It has a long,flat body, parang ganun sa mudfish, pero meron itong sobrang laki at sobrang lapad na palikpik na kumakampay kampay sa magkabilang gilid nito. Sabay na sabay iyon sa pag-stroke ng buntot niya, parang may rythm.

Pero ang pinaka nagustuhan ko sa kanya ay yung brightly-colored na kaliskis niya.

Kasing kulay ng rainbow, eksaktong pattern ng kulay ng rainbow, ang nakastripe sa buong katawan niya.

What's more is that the fish looks like it was glowing in the dark bottoms of the pond.

Isa lang yung ganung nakita ko. Nakastay-put lang siya at parang nagpapahinga kaya't matagal ko siyang napagmasdan.

Biglang umupo sa tabi ko si Henry. Pinagmasdan din niya yung tubig pero hindi niya tinampisaw yung paa niya.

''Archfish, alam mo bang sa bawat isang sapa,lake o dagat, isa lang ang nabubuhay na ganyan.'' Sabi niya, his eyes fixed on the same fish.

''Ganun? Bakit? Di ang lungkot ng buhay niya?'' Bigla kong nasabi.

Natahimik lang siya at parang may lungkot sa mga mata niya. Naging parang blurred-blue yung kulay.

The Wizard Of Ice (Completed. Editing.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon