Maghahapon na at papalubog na ang araw.
''Seriously, papasok ako bukas dito sa school niyo?'' Di makapaniwalang tanong ko kay Henry.
''Uhm.''
''Bakit pa?''
''Para matuto ka ng magic spells, para maprotektahan mo ang sarili mo pag wala ako. I'll start working on my plan.'' Paliwanag niya.
''Kelan ako magsisimula?''
''Tomorrow.''
-----
''Di nga kasi pwede.''''Eh bakit ba kasi? Anu gusto mo, sa lapag ako matulog?''
Napakamot ako sa ulo ko. Diba hindi naman ideal na magtabi ang lalaki't babae sa iisang kama lalo na kapag solo nila ang kwarto kahit na sabihing hindi sila-- alam niyo na. Diba? Back me up guys.
''Eh hindi nga kasi Pwede.''
''Jess, kung yun ang iniisip mo, wala akong balak. ''
Naramdaman kong nag init ang pisngi ko. Di naman yun yung iniisip ko eh.
''Hindi yun.''
''Eh anu?''
''Basta kasi bawal nga.''
Inis na inis na si Henry at bigla nalang siya nahiga sa kama at tumalikod.
''Huy--'' tinulak tulak ko siya. walangyare. Ng ma-realize ko na wala ng pag-asa. Nahiga nalang din ako.
''Ilang oras lang ako matutulog. Pupunta ko sa watch tower mamaya.'' Sabi pa niya.
''Anung oras.''
''Mga nine.''
''Anu oras ka balik?''
''Umaga na. Matulog ka na.''
Tinignan ko muna ang ceiling at nag-isip. Saka naramdaman ko ang pagbigat ng mga mata ko.''
-----
He woke up before the clock hit 9:00.
Bumangon si Henry at saglit na nag-isip. Tinignan muna niya si Jess na mahimbing na natutulog. Her face shone silver from the moonlight entering the room windows.
Saglit muna siyang pinagmasdan ni Henry. He decided that she was safe, and he stood up and went out of the room.
He walked down the corridor in silence, the night seems to swallow the sound of his footsteps.
He walked past the corridor. Naglakad siya pababa ng staircase at pumunta sa weapon room ng Morphian Chamber.
Pumasok siya sa madilim na room.
Tanging ang ilaw lang na nagmumula sa maliit na bintana ang nagsisilbing liwanag sa masikip na room. May patch ng square na liwanag sa sahig dulot ng ilaw sa bintana.
The room is filled with several kinds of weapons. Deadly weapons.
He snatched three throwing knives. sinuksok niya iyon sa belt niya. He picked up a wooden bow and gathered several arrows.
Ikinabit na niya ang lalagyan ng mga arrows. Sinuot niya ang hood niya, at dala dala ang pana, naglakad siya palabas.
Nadaanan niya ang tahimik na hall at lumabas ng palasyo sa isang secret passage sa may gilid ng double doors.
Lumabas siya ng palasyo at dumiretsyo sa isang mataas na tore. He went inside the tower and climbed the stairs. Papaspiral ang hagdan, and it went up and up.
Narating niya ang tuktok ng tower at lumabas na siya doon.
Hindi lang siya ang tao don, mayroong apat na lalake sa watch tower. At panglima siya sa mga dumating.
BINABASA MO ANG
The Wizard Of Ice (Completed. Editing.)
FantasySeason 1 and 2 (Taglish): The first war between elves and wizards has ended. The second battle will soon to come, and with it were destruction and chaos far more bloodier than the last... Elves won in their first attempt, after using an incurable p...