Chapter 23: Toar Incendrak

1.8K 55 0
                                    

Third Person

Nakatayo si Toar sa secret room niya. He was staring at a large cauldron sitting on glowing,red embers.

The cauldron contains poison. Toar has invented it. The thick, purple liquid started to bubble, producing a gurgling sound.

Toar smiled under his mask. Nakuha na niya ang Dandelion Kingdom, at ngayon buong Mysticland ang gusto niyang sakupin sa pamamagitan ng isang plague. A plague that can kill all the inhabitants of Mysticland in just a short time.

Makukuha na niya lahat ng gusto niya.

The poison started to smoke. It's ready, pero hihintayin niya ang tamang panahon.

Narinig niyang bumukas ang pintuan, pero hindi siya lumingon para tingnan ito.

He heard quick footsteps approaching him.

(speaking in their language)
''Master Toar,'' si Baldar ang nagsalita, ''nakabalik na ang mga Elders.''

''I'll face them later.'' Maikling tugon niya.

Naramdaman niyang lumabas na si Baldar.

Toar sighed, hindi sana siya naging masama, kung hindi lang ipinagdamot sa kanya ang mga bagay na gusto niya.

Pumikit siya habang naaalala pa niya ang mga matagal ng nangyari:

Flashback...

''Papa! Papasok na po kami ni Toar!'' Sabi ng kapatid niya. Saka ito tumakbo papalapit sa Papa nila at humalik sa pisngi.

''Here's your dinner bucket, alam ko namang walang ham sandwich sa cafeteria ng TwilightGrove.'' Inabot ng Papa nila ang dinner bucket ng kapatid niya.

''Where's mine? Pa?'' Tanong ni Toar sa Papa niya.

''Sorry Toar, umorder ka nalang sa cafeteria. Tinatamad na kong gumawa ng sandwich.''

Tumango nalang siya kahit alam niyang sinadya lang ng Papa niya na hindi siya gawan ng sandwich. Paborito ng Papa niya ang kapatid niya.
---
''You know, ikaw ang magmamana ng trono ko kapag wala na ako.''

''Eh Papa, panu na si Toar, diba mas matanda siya sakin Pa? Diba po siya ang mas naunang prinsipe?''

Naririnig niya ang usapan ng Papa niya at ng kapatid niya. Atleast alam ng kapatid niya na siya dapat ang susunod na hari dahil mas matanda siya!

''No, si Toar, pabaya siya. Mas gusto kong ikaw ang magmana ng trono ko dahil alam kong magiging mas mabuti kang hari. Anak, alam mo bang may evil power ang kapatid mo?''

''Pero Pa, kahit naman may evil power si Toar, hindi naman po siya nananakit ng iba, lagi nga po niya kong pinagtatanggol sa school eh.'' Katwiran pa ng kapatid niya.

Pinakinggan lang niya ang pag-uusap nila, at nasasaktan siya sa mga naririnig niya sa papa niya.

Si Toar ay may evil power, at ayaw sa kanya ng Papa niya.
Incendrak ang ibinigay sa kanyang apilido, yun ang sa ina niya na matagal ng patay.

''Ikaw, ikaw ang susunod na hari, at hindi si Toar!''

Dumilat si Toar, his heart is full of hatred! Hindi na siya ang dating mahinang si Toar na iniiwasang gumawa ng masama.

He was given the power of evil, why not use it? Para sa kanya naman iyon.

He spoke, not on the Elfin language--

''Babawiin ko, babawiin ko ang dapat ay sa akin, pagkatapos ay buburahin na kita! Kahit na ikaw pa ang pinakamahahal kong kapatid, mang-aagaw ka Herion Allereia!''

Tama, Toar is not an elf, he was disguised under his mask and hood.

He was one of the Greatest Terrestians, he is evil, he invented poisons.

Toar Incendrak is the Floran Warlock...

The Wizard Of Ice (Completed. Editing.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon