Chapter 6
[Klea's POV]
"Uhmm. I think this is the right time for you to know what's happening" Sabi ni Sandra na parang ninenerbyos. What does she mean? Right time for me to know what's Happening?
"Spill it" Sagot ko sa kanya.
"Ayy. Wala pala. Diba may nanliligaw kay Alex? Kilala mo ba siya?" tanong ni Sandra.
"Hindi ko kilala eh. Naku may nanligaw na noon kay Alex pero hindi niya sineryoso si Alex kaya hindi na ako interesado dun. Pero kapag sinagot na ni Alex tsaka nalang ako makikichitchat kay Alex about that" Oo nga noh? Hindi ko pa kilala yung manliligaw niya.
"Oh Klea! I have to go ! May klase pa ako . Sorry !" Then iniwan na niya ako. Kanina lang kasama ko si Ronnie tapos iniwan ako dahil tinatawag daw nung coach nila. Tas pinuntahan ko naman si Alex then naglunch kami tas may klase rin siya tapos ngayon si Sandra naman? Wow. Sanay naman na ako eh. Yung laging iniiwan -_-
[Sandra's POV]
Nag text sa akin si Alex para magkita kaming dalawa sa Cafeteria. I think she already knows that her sister loves Mark.
"Ate Sandra.. Is it true na may gusto rin si Ate Klea kay Mark? Noon pa?" tanong niya sa akin. Sasabihin ko lang kung ano ang totoo
"Yes Alex.. Hindi rin alam ni Mark yun. Kailan mo pa nalaman?" tanong ko sa kanya. Then I saw her tears from her eyes.
"I accidentally read Ate's journal. Ate Sandra mahal ko si Mark and he feel the same way. Pero paano na si Ate Klea? Ate Sandra please help me" She's crying.
"For now Alex, Wag muna nating sabihin kay Klea. Hindi ko rin alam kung anong gagawin. I'll tell Ronnie na alam mo na. Mahal mo talaga si Mark noh?" then I smiled at her.
"Opo. Matagal na po at hindi man lang namin nalaman ni Ate na pareho pala kami ng gusto." So matagal nap ala silang nagtaguan ng crush huh? Magkapatid nga sila.
"Ikaw naman kasi ang nagustuhan ni Mark at hindi ang ate mo so. I'll do my best para mawala yung feelings ng Ate Klea mo kay Mark. Isa naman kasi yang ate mo eh. Ang manhid. Hindi niya nararamdaman na may gusto sa kanya si Ronnie. Noon pa."
"Ate Sandra alam ko rin yan. Matagal ko nang nahalata na may gusto si Kuya Ronnie kay Ate Klea. I remembered nung nabroken hearted si Ate. Hindi siya iniwan ni kuya Ronnie even if it is very hard for him kasi hindi siya gusto ni ate. And si Mark pala ang dahilan kung bakit nasaktan noon si Ate Klea na halos gustong sugurin yung ex-girlfriend ni Mark." So alam na niya pala.
"Hindi ka naman siguro susugurin ng ate mo kapag nalaman na niya." Sabi ko sa kanya kaya napangiti siya. But nawala agad yung ngiti niya.
"Paano na ate Sandra kung masisira yung relationship namin ni Ate. Sobrang close namin at masisira lang dahil sa isang lalaki? Should I stop my feelings for Mark? Pero ate hindi ko kaya eh" napakahirap naman ng sitwasyon ng magkapatid.
"Alex. Darating rin ang araw na malalaman ng kapatid mo to hindi lang kasi ngayon ang tamang time para malaman niya." Then she nodded.
"Thank you ate Sandra for your time. I gotta go po kasi late nap o ako sa class ko. Bye po"
Kung magagalit si Klea sa akin kapag nalaman niya. Hindi ko naman siya masisisi kasi naglihim ako sa kanya. I'm so sorry Klea. I'm helping your sister kasi sila naman kasi yung nagkakagustuhan. Hindi naman pwedeng tanggalin yung feelings ni Mark para mahalin si Klea.
[Ronnie's POV]
Kakatapos lang kaming kausapin si Coach nang biglang tumawag si Sandra.
"Hello?"
[Ronnie alam na ni Alex]
"Alam na niya? Ang alin?"
[Alam na niya na matagal nang gusto ni Klea si Mark]
"Hindi naman siguro sasabihin ni Alex kay Klea na nanliligaw si Mark sa kanya?"
[Hindi. Natatakot nga siya ehh. Basta yun.]
"Buti naman kasi hindi pa to yung tamang oras as you said."
[Pero tandaan mo Ronnie. Darating rin ang time na malalaman ni Klea so we should be prepared]
"I know" matamlay kong sagot kay Sandra.
[Ikaw rin naman kasi Ronnie. Kailan ka aamin? Idol na kita. Ang tagal mong tinotolerate yang sakit na nararamdaman mo.]
"Ayokong magbago kung anong meron kami ni Klea ngayon. Baka dahil sa pag amin ko sa kanya, Lalayo siya sa akin. Natatakot ako. Okaw na sakin yung nakikita ko siyang masaya."
[Hayyys. Sige nga. Bye na] then she ended her call.
Aamin nalang ako kung alam kong yun na yung tamang oras para sabihin sa kanya ang nararamdaman ko.
A/N...
Sino gusto niyo para kay Klea? Mark or Ronnie? So yun. May nagbabasa pa ba netoh? Ewan nalang. Please Vote every chapter of this story ^_^ . Thank you for supporting this Story. Mwaah
BINABASA MO ANG
Bakit kapatid ko pa?
Teen FictionShe's Klea. He loves Mark but Mark doesn't love her. Si Ronnie naman ang bestfriend ni Klea since birth na secretly inlove with Klea. He really wants to confess pero natatakot siya na baka layuan siya ni Klea after confessing. Then there's Alex. Kle...