Chapter 11
[Klea's POV]
"Kyaaaah!!! Susuportahan ko si Ronnie my loves!" isa yan sa mga linya ng mga babaeng narinig ko mula sa entrance ng cafeteria. Marami silang babeng nagkukumpulan roon. May tarpaulin silang pinagkakaguluhan at dahil na curious ako, Lumapit ako dun kung saan nakapost yung tarpaulin na pinagkakaguluhan nila.
Pagkalapit ko roon ay napatahimik yung mga babae at nakatingin lang sa akin. Nagbigay sila ng daanan ko para Makita ko yung tarpaulin na nakapost. Yung sobrang kaingayan sa kanilang atmosphere ay biglang napalitan ng katahamikan. Why? Ako lang naman kasi yung lagi nilang nakikitang kasa kasama ni Ronnie. Well, yung iba iniisip na girlfriend ako ni Ronnie but some also know that were just bestfriends.
Binasa ko ang nakasulat sa tarpaulin. "Candidates for Mr. and Ms. Campus?" ano toh? Highschool? Mr. and Ms. Campus? Seriously?
So, tinignan ko yung mga pictures and names ng mga candidates. The ladies were beautiful but I'm more beautiful. Just stating facts. Tumalikod ulit ako dahil wala naman akong kilala sa mga candidates pero may narealize ako. Siya nga ba yun?
Humarap ulit ako sa Tarpaulin at binaba ang aking shades in a slow motion. Ronnie Matteo Sandoval? Sa tabi niya ay si Rose Rodriguez? I know her kasi kaklase rin namin siya ni Ronnie sa ibang class. So sila ang napili huh? Why not me? Oh. Tama lang pala. Sa mga ganitong contests, Kailangan nilang magsuot ng mga dresses. Ang I hate it. I prefer jeans. Kaya kung ako isasali diyan? I would probably refuse.
Mas nagulat ako sa baba ng pangalan ni Ronnie. Mark Kevin Cruz? Napangiti ako. Okay I'll support him. Kailan ba yun?. Tinignan ko yung date at. What!? Bukas na?
Tumingin ulit ako sa mga babae na nakapaligid sa akin. "Okay, I'm done.Tuloy niyo lang yung ingay" Sinuot ko ulit yung shades at umalis.
[Ronnie's POV]
Kakatapos lang ng practice ko for the talent portion para sa Pageant bukas. Natapos na rin kanina yung final practice naming mga candidates sa gym. Pumunta ako sa locker ko at nilagay ang mga stuffs ko. Pagsara ko sa locker, Bumungad sa akin ang napakagandang mukha ni Klea. Medyo nagulat rin ako.
"Ginulat mo ako Klea" sabi ko sa kanya.
"Tong mukhang toh? Ginulat ka? Oh Cmon! Ginulat mo rin ako" sagot niya sakin. Ginulat ko siya?
"I don't understand you lady" sagot ko sa kanya.
"Bakit hindi mo sinabi sa akin na may pageant pala at kasali ka rito. AT KASALI SI MARK? Kung hindi ko lang nabalitaan dahil sa mga babae dun baka hindi ko na napanood si Mark nuh." Then she pouted. Si Mark talaga ha?
"Sorry? At least alam mo na ngayon. Bukas na yun and I'm asking you to support me, bestfriend" I emphasized the word Bestfriend.
"Okay? Biglaan yata? Bukas agad?" tanong niya sa akin.
"Actually matagal na itong sinabi sa amin. Gusto lang nung organizer na isurprise ang mga students para sa event. Ikaw rin sana kukunin sa mga sasali but Rose insisted na siya nalang kasi she also knows that you hate dress? Hindi ka naman siguro galit kay Rose?" then we laughed together.
"Hindi naman ako galit. Okay nga lang yung ginawa niya kasi pag aalukin ako, magrerefuse rin ako. Okay I'll support you. Manonood ako bukas." I'm so happy dahil pupunta siya. Kahit na alam kong si Mark naman talaga ang habol niya dun.
"Iniimagine ko na kapag sakaling nagkaboyfriend ka na Klea. Baka mawala ka sakin dahil may lalaki nang nagpapasaya sayo. Gaya nung sinabi mo sakin nung isang araw" sabi ko sa kanya at naging seryoso yung mukha niya.
"Hindi naman siguro ganun. Kahit na maging kami ni Mark, I'll never ever forget you." Talagang sinabi pang si Mark ha? Pumasok ulit sa isip ko yung panliligaw ni Mark kay Alex. Natatakot ako na dumating uit yung araw na masasaktan ulit si Klea. Sobrang bigat ng nararamdaman ko kapag nakikita ko siyang nasasaktan.
"Gutom na ako Klea. Lunch na tayo at Libre mo ngayon" Sabi ko sa kanya.
Yung mga babaeng nagkakaguluhan sa nakapost na tarpaulin ay napatingin sa amin ni Klea. I just gave them a sweet smile tsaka kami pumasok ni Klea. Pagkapasok namin. Nagsigawan sila sa labas. Nag smirk lang sakin si Klea.
Buti pa yung mga babaeng yun. Eh si Klea? Baliw na baliw dun kay Mark. Pero wala akong nararamdaman ni konting galitkay Mark. I'm just being humble.
[Sandra's POV]
Did you see that? Isang ngiti lang ni Ronnie dun sa mga babae sa labas eh akala mo naman kung sinasapian sa kilig. Buti nalang ni isang fangirl niya hindi ako sinugod. Kasi naman educated kaming mga students dito no? Hindi kagaya ng ibang schools na susugurin nila yung babaeng gusto ng crush nila. Well, students here don't give a damn!
Pag ako sinugod ng fangirls ni Ronnie?. Magsisisi sila kung uuwi silang nadeform ang mga mukha. Sabagay, They respect me here. Akala nila girlfriend daw ako ni Ronnie. Yung iba akala nila fiancé ko na daw. But some knows that were only bestfriends.
"Tahimik ka ha? Don't tell me pinagseselosan mo na naman yung mga babae dun?" Ano? Magseselos ako dun sa mga yun? Over my dead sexy gorgeous beautiful dead body!
"Hey! I'm just thinking something at hindi ako nagseselos. Why would I Ronnie?" Sagot ko sa kanya.
"Oo nga, Bakit ka nga magseselos noh? Tss" ---Ronnie
A/N : Hindi po ako professional writer :D And Unedited po lahat ng chapter kaya may mga errors somewhere. Thank you for understanding. Please vote every chapter of this story? Thank you :D PaFollow? Hihi.
BINABASA MO ANG
Bakit kapatid ko pa?
Teen FictionShe's Klea. He loves Mark but Mark doesn't love her. Si Ronnie naman ang bestfriend ni Klea since birth na secretly inlove with Klea. He really wants to confess pero natatakot siya na baka layuan siya ni Klea after confessing. Then there's Alex. Kle...