Chapter 19
[Klea's POV]
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko ngayon. Parang sasabog na yung puso ko sa kakatibok. Oh Please! May gamot ba para dito? Shet!
Nandito kami sa cafeteria kumakain. Si Ronnie, Sandra, Brent, Dominic, Ako at si Mark. Medyo marami pa kami. Hindi ko nga lang alam mga pangalan nung iba pero familiar rin sila. Alam niyo ba kung bakit sobra yung kabog ng puso ko? Eh kasi nga katabi ko si Mark!
"So.. anong ganap Mark? Why are we all here?" tanong ni Dominic kay Mark. Kakatapos lang naming kumain lahat. Libre pa ni Mark to ah?
"Tinawag ko kayong lahat kasi gusto ko kayong iinvite" Sagot ni Mark. What iinvite? Kami? Kasama ako? Special siguro ako sa kanya kaya kasama ako dito nuh?
"Ha? Deyum! Ikakasal ka na ba bruh? Or engagement party? Inunahan mo ako ha?" Sagot nung isang cool boy. Gwapo rin siya pero hindi ko nagustuhan yung tanong niya kay Marl -_-. Hindi ko matatanggap kung Oo ang magiging sagot ni Mark sa tanong nung lalaki. Magwawalkout na yata ako dito.
"Medyo weird kasi nga I'm too old for this but I have nothing to do because my Mom insisted. I'll be having a birthday party sa bahay. I hope you can all come?" Natawa yung mga lalaki dun sa dulo ng table sa sinabi ni Mark. Oh sige ba babe. Pupunta ako diyan.
"Kailan yan baby boy?" Tanong ni Ronnie sabay tawa sila. Grabe naman tong Ronnie na to. Pinapahiya si Mark myloves ko.
"Tomorrow 7pm sa bahay. Hindi lang yun birthday party because there will be a big surprise for you guys" Sagot ni Mark. May surprise siya para sa amin? At ano naman kaya yun?
"I think this is about the girl you like huh? C'mon tell us now" Sabi ni Dominic. The girl he likes? I'll assume na ako sana yun.
"Tomorrow okay? If you wanna know then come tomorrow" Sige. Paghahandaan ko yan. What if bukas sa birthday party niya tawagin niya ako? Hoy Klea! Wag kang assuming!
[Ronnie's POV]
Medyo late ako sa class namin ngayon kaya umupo ako sa likod. Natanaw ko si Klea dun sa gilid ng window. Nakatingin lang siya sa window. Nanonood yata siya dun sa mga nagppractice sa field.
Kailangan kong makumbinsi si Klea na wag pumunta sa party ni Mark. Pinilit ko kanina si Mark dun sa gym kung ano yung surprise niya na yun. He'll be proposing to Alex.
"Miss Velasco! Are you with us?" Nagulat ako sa bulyaw nung prof. kay Klea kaya naman napatingin si Klea sa harap. Iniisip niya rin yata yung surprise ni Mark.
I convinced Mark to propose to Alex in a Private place and not on his birthday but he insisted to propose on his party. I have to convince Klea not go on that party.
Natapos yung klase at nauna akong lumabas. Inabangan ko si Klea hanggang sa nakalabas na rin siya sa door.
"Klea are you going tomorrow night at Mark's place?"
"Tinatanong pa bay an Mark? Of course! It will be Mark's birthday like Hello? Parang di mo naman ako kilala. Tsaka gusto kong malaman yung surprise na tinutukoy niya. Tsaka speaking of that. Sunduin mo nako bukas para sabay tayo. Hindi ko rin alam kung saan yung bahay nila eh" She said. What will I expect?
"Uhm can't go Klea. That means walang susundo sayo. Gabi na rin masyado Klea at ayokong ginagabi ka. Please don't go" Please Klea.
"Bukas lang naman eh and if can't go? I can alone. Magtataxi ako nalang ako." Klea is so stubborn and I know that. Wala na akong magagawa.
Anong gagawin ko? Magpasagasa before 7pm bukas para lang hindi makapunta si Klea? I'm sure very sure na pupuntahan niya ako sa hospital. I'm so dumb enough to do that.
I'll just let her go to that party. Maybe it's the right right time for her to know what's happening between Mark and her Sister Alex. I'll just prepare myself. Handan a akong magalit siya sakin for hiding that. Hindi lang ako, Pati sila Sandra at Alex.
[Alex's POV]
Mark invited me for his party tomorrow. It will be a big gift for him if I'll go to his party. Magbbirthday lang naman siya diba? Tapos uuwi na? Hindi naman siguro ininvite ni Mark si Ate Klea?
Nagulat ako dahil biglang bumukas yung pinto ng room ko. I saw ate Klea na parang sobrang pagod at galing mall pa yata.
"Hey Alex. Look at this dress. Bagay ba to sakin? Please tell me dahil kung hindi, babalik ako sa mall" Is she serious? 8 pm na tapos babalik pa siya sa mall?
Kinuha ko yung dress na hawak niya. It's a royal blue long dress. Long sleeve rin rin siya. It's very very beautiful! May taste pala si Ate sa pagpipili ng dress huh?
Kinuha niya ulit sakin yung dress at pumasok sa dressing room ko. Hinintay ko siya para isukat yung binili niya. Paglabas niya, I was stunned! She's totally gorgeous! Bakat yung curves ng body niya sa gown. Hindi pa siya nakaayos diyan ha pero ang ganda parin niya.
"Kailan mo yan gagamitin may party ba? Tsaka ikaw? Magddress ate? Seryoso ka ba?" tanong ko sa kanya.
"Just answer my question Alex. Maganda ba ako dito? Babalik talaga ako sa mall kapag hindi." Wala talaga akong ka ide idea kung saan niya to gagamitin. Oo nagddress nga sira pero once in a blue moon lang. Kapag may big parties lang na nagaganap.
"You're very gorgeous ate. Parang pupunta ka sa Oscars!" sigaw ko sa kanya.
"Hayy salamat naman. Wag ka nang magtaka kung bakit ako magddress ng ganito. May importante lang akong pupuntahan okay? Sige Bye na" Pagpapaalam niya tsaka lumabas ng kwarto niya. Oh buti nalang naalala ko.
Kinuha ko yung nakabox na dress sa ilalim ng bed ko. Kakadeliver lang sakin ng dress na to kanina lang. Galing kay Mark to so hindi na ako mamomroblema ng susuotin sa party niya.
Binuksan ko yung box at kinuha yung dress. It's a white sleeveless long dress. I'm very excited to wear this tomorrow night.
BINABASA MO ANG
Bakit kapatid ko pa?
Dla nastolatkówShe's Klea. He loves Mark but Mark doesn't love her. Si Ronnie naman ang bestfriend ni Klea since birth na secretly inlove with Klea. He really wants to confess pero natatakot siya na baka layuan siya ni Klea after confessing. Then there's Alex. Kle...