Chapter 37
[Klea's POV]
"You're mom told me na kausapin ka daw na umuwi ka na sa inyo" ---Ronnie
"What? I'll go home then what? Isusukat ko yung wedding gown ko? Pipili kung anong flavor ng cake para sa wedding cake? Pipili kung anong motif? No way." Sagot ko sa kanya.
"So you'll stay here parin?" He asked me. Uhm. He woke up and acted like nothing happened last night. Oo nga pala. Lasing nga kasi siya.
I can't see him directly starting nung hinalikan niya ako. I feel so uncomfortable with him. My heart is beating so fast. BASTA! Hindi ko maintindihan.
"Marami pa naman akong pwedeng puntahan." Sabi ko sa kanya. Mabuti na rin yun para maiwasan ko siya.
"No. Just stay here kung ayaw mo pang umuwi. Instead of staying at.. Lerick's place" He said. Is he jealous ? Or.. Nevermind.
"Your jealous right." Hindi ko sinadyang sabihin yun! Gosh!
"Yes. I love you. What do you expect?" Shit. Bakit ko ba kasi yun sinabi ha?.
"Ikakasal na ako Ronnie." Sagot ko. Alam niya kung anong anong ibig sabihin ko dun.
"So what?. I can easily cancel your wedding with my friend Steve" what!? Kaibigan niya si Steve? Now I realized kung gaano kaliit ang mundo.
"You know him? Friends kayo?" Tanong ko sa kanya.
"Kakasabi ko lang diba" Yea Right.
Biglang nagvibrate ang phone ko. Lerick is calling. Sinagot ko naman yun.
[You did not inform me na nandyan ka pala ngayon sa condo ni Ronnie] Pambungad niya.
"Why would I need to inform you huh?"
[Oo nga naman. By the way.. I miss you babe] Hindi talaga ako titigilan netoh eh noh?
"Stop calling me that. You called me para lang sabihin yan? Okay goodbye"
[Hey babe wait!. Sasabihin ko lang naman sayo na papunta ako sa bahay niyo. I'll talk to your Dad to marry me instead of that bastard. Right now]
"How did you know about that!? And hey! Don't you dare to do that!"
[Joke lang naman. But seriously. I can talk to your parents. Kung ipapakasal ka lang ng dahil sa napakababaaw na rason then.. Sakin nalang]
"Shut up. Kung wala nonsense rin pag uusapan natin then I better end this call now"
[Ugh. Hindi ka na bumibisita]
"Tss. Kalalaki mong pabebe. Bye now" I said then I ended the call.
Nakalimutan ko nandito nga pala si Ronnie. He's looking at me. "Uhm. Problem?" tanong ko sa kanya.
"How long ka titira dito?" He asked.
"I don't know.." Shit. Why does my heart keeps on beating so fast! Si Ronnia lang yan!
"Sususunduin kita bukas. Sabay na tayong pumunta sa school. Wether you like it or not" He said. Nag nod lang ako.
Nagpaalam na rin siya. He can't stay here with me. I can't stay with him. Hindi ko kakayanin.
---School---
"Inlove ka nga kay Kuyang Heartthrob" Sandra said.
"You shut up okay!? Bungangera mo masayado eh. No I'm not inlove with Ronnie. Epekto lang yata toh nung.. When we kissed. I mean he kissed me" Sagot ko sa kanya.
"Kung yan ang opinion mo... Sakin iba. Para sakin. Inlove ka sa kanya" ---Sandra.
I saw Ronnie entered with a girl dito sa cafeteria. Umupo sila then the girl showed him some papers. I think Ronnie is helping her.
"Tss. Flirt. See how that girl look at Ronnie. Yung mga tingin na yan alam na alam ko. She obviously likes Ronnie." Iritadong sabi ko.
"Aba aba at may pasimple pang hawak sa kamay ni Ronnie oh!" Sandra said. Yea Right.
Binigay nung girl yung ballpen niya kay Ronnie then Ronnie started writing on that damn paper. They looked at each other then laughed.
"You're funny rin pala Mr. Sandoval" I heard the flirt said that in a flirty tone.
"Maganda ka lang Klea. Siya Malandi. Talo ka na" She said. "Yea Right" I responded. Then Sandra widened her eyes. Narealize ko lang yung sagot ko sa kanya.
"I mean ugh!. Sino bang nagsabi na nakikipag compete ako sa babaeng yun ha?" Sabi ko sa kanya.
"Well. You're jealous and I know that" She said. Kinuha ko na yung gamit ko at tumayo.
"No I'm not. Magsama sila!" Sagot ko kay Sandra na may nakakalokong look sa akin.
Palabas na ako sa door then I heard Sandra shouted my name. Lumingon ako then I saw Ronnie with that flirt looking at me. Ugh. Makaalis na nga!
Dumiretcho nalang ako sa CR. I think there's no one inside. I fixed my self. Why the hell am I feeling this way right now? Parang pinipiga yung puso ko.
"Klea you're not jealous okay?"
BINABASA MO ANG
Bakit kapatid ko pa?
Teen FictionShe's Klea. He loves Mark but Mark doesn't love her. Si Ronnie naman ang bestfriend ni Klea since birth na secretly inlove with Klea. He really wants to confess pero natatakot siya na baka layuan siya ni Klea after confessing. Then there's Alex. Kle...