Chapter 36

22 4 0
                                    

Chapter 36

[Klea's POV]

Niligpit ko yung pinagkainan namin at pagdating ko sa living room naabutan ko siyang umiinom. Akala ko light lang yun pero nung lumapit ako. Nakita ko yung brand at mga 3-4 shots malalasing na siya roon.


I started reading the book that he picked a while ago. Medyo manipis yung libro.


Tinatago ko yung kilig ko dito sa binabasa ko. Its about a girl na humiling sa isang diyosa na bumalik sa sinaunang panahon at mamuhay doon ng isang buwan.


The girl met a boy at nagkadevelopan sila. Hanggang sa naging sila. Wow uso pala ang jowa noong sinaunang panahon?. Sumulyap ako sa orasan at 8:30 pm na. Tumingin ako kay Ronnie and I saw him looking at me. He's drank. Halata.


Binaling ko yung tingin ko dito sa libro. The girl has 3 days left at babalik na siya sa kasalukuyan. Hindi matanggap nung lalaki na mawawala si Girl. 2 days remaining at biglang nawala si Boy. The girl cried a lot nung nalaman niyang nagpakamatay si Boy. Last day na nung girl sa panahong yun at yun ang araw ng libing ni boy.


Sinabi nung girl na sana makahanap siya ng katulad nung lalaki kapag nakabalik na siya. Bumalik na yung babae sa kasalukuyan. After a year she had a cake shop. May nagpadeliver sa kanya ng cake and she's on the way na. She's carrying two boxes of cakes. Nasa pedestrian lane siya ng may muntik makasagasa sa kanya. Nahagis yung cake at agad na lumabas yung driver sa kotse. She was stunned kasi kamukhang kamukha nung lalaking minahal niya noon yung lalaking nasa harap niya ngayon. Parehas na parehas yung mukha nila. Damit nga lang yung nagkaiba.


So they became friends and nainlove then they married and ya. Happily ever after. I looked at the clock and it's already 10 pm. Natagalan ako sa librong toh ah.


Tumayo si Ronnie. Matutulog na toh sigurado. Linapitan ko siya at agad na inalalayan. He can still walk pa naman.


I opened the room at umupo siya sa kama. Hinihilot niya yung noo niya. Naparami siya ng ininom ah.


Nakarinig ako ng malakas na sound sa baba. He left his phone downstairs. "Kukunin ko lang yung phone mo." Sabi ko sa kanya.


Lalabas n asana ako nang biglang niya akong kinulong using his two arms. Habang ako nakasandal sa wall malapit sa door. His phone is still ringing.


"Can't you love me back Klea?" His voice was husky. Hindi ako makatingin sa mata niya. I can hear my heartbeat. Parang may nagddrums sa loob.


I felt his lips on mine. I can't believe his kissing me. Linayo niya yung mukha niya pero hindi parin niya tinanggal yung pagkakakulong ng braso niya sa akin. The sound from his phone stopped.


Sobrang bilis ng tibok ng puso ko ngayon. Ronnie kissed me. My bestfriend. Lumayo siya sa akin then he layed on the bed. Nakatulala parin ako. I heard his phone ringing again.


Bumaba ako para kunin ang phone niya. His mom is calling. Should I answer?. Sa huli I tapped accept then I heard his mom's voice.


[My son.. How are you?]

"Uhmm.. Tita si Klea po ito" sagot ko sa kanya.

[Klea? Anong oras diyan ngayon?"] tanong niya kaya tumingin ulit ako sa screen ng phone para tignan yung time. It's already 10:30 pm

"10:30 pm po" Oh.. Nasa Europe nga pala sila ngayon.

[Magkasama kayo ngayon? Nasaan ba kayo?] She asked curiously

"Sa Condo niya po" I said. Narinig ko si tito Ron sa kabilang linya na napasigaw ng "what!?"

[Oh my gosh.. Don't tell me... Okay sasabihin ko na straight to the point anak.. Kung may nangyari na sainyo ngayon.. Kailangan na kayong ikasal before your tummy gets bigger!] What? Seriously? Okay kalma ka lang Klea.. Hindi na to bag okay Tita Annie.. Talagang OA lang yan magi sip.

"Tita.. He's sleeping. Lasing siya. And nothing happened between us Tita. Kayo naman po"

[Oh.. I'm sorry. So why are you there? Hindi ba magagalit ang Dad mo pag di ka nakauwi?] She asked.


Kinwento ko sa kanya lahat lahat.. Kung bakit ayaw ko munang umuwi sa bahay. About dun sa wedding na plinaplano nila. She was shocked also. Matalik nilang kaibigan ni Tito Ron ang mga magulang ko at sa palagay nila ay hindi nila yun gagawin.


[If they wanted you married. Bakit sa anak pa ng mga Delgado? Bakit hindi pa kay Ronnie ha? Okay. I'll end this call now anak. I'll talk to your parents. Maybe we can help you] Tita said.


"Thank you po"

Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon