Chapter 5
[Sandra's POV]
"Sandra thank you for your help. Sana nga lang hindi niya ako bustedin" sabay ngiti niya. Kasama ko ngayon si Mark.
"Ahaha Grabe ka. Welcome nalang " Yun na lang ang nasagot ko sa kanya.
"Kailangan ko na palang umalis. Kanina pa ako tinetext ni Ronnie. Pinapatawag daw kami ni Coach. Bye Sandra" Pamamaalam niya.
Grabe.. Ang gulo. Si Ronnie may gusto kay Klea pero hindi alam ni Klea. Si Klea may gusto kay Mark pero hindi alam ni Mark. Si Mark nililigawan si Alex na kapatid ni Klea. Si Alex hindi niya alam na may gusto si Klea kay Mark. And Si Klea hindi alam na nililigawan ni Mark ang kapatid niyang si Alex. Why didn't the world just Explode? Ugh! Hindi niyo rin gets noh?
Paano kung malaman ni Klea na nililigawan ni Mark si Alex? It can ruin their relationship as sisters. Masasaktan ng todo si Klea.
Kung tutuusin nga Si Ronnie ang sobrang nahihirapan. Tiniis niya yung sakit. Kahit nasasaktan siya dahil nga ang gusto ni Klea ay si Mark. Hindi niya iniwan si Klea. Lagi siyang nasa tabi ni Klea sa tuwing nasasaktan si Klea.
"Sandra! Look ! I saw this cool Sweater kaya bumili ako ng dalawa. So that terno ulit tayo." It's a plain black sweater na may statement. Kakarating niya. Talagang saktong kakaalis ni Mark ha? Hindi talaga sila ang nakatadhana. Ganun ba yun?
"Thank you Klea. We should wear this tomorrow" Sabi ko sa kanya then she nodded
"Sandra. Paano kaya ako makakapagconfess kay Mark? Kailan kaya? Pero alam mo ba Sandra. May big feeling lang ako na he's starteing to like me too" Poor Klea. Oh Please ! Pigilan mo na yang feelings mo kay Mark!
"Sus Klea marami pang lalaki diyan. Bakit ba kay Mark pa? Eh mas gwapo naman si Ronnie. Heartthrob pa. Magaling pa sa Basketball kaya nga Team Captain diba? Tas matalino pa. Sus anong nakita mo kay Mark na yan?" Tama. Dapat idiscourage ko siya.
"Hoy Sandra bakit mo ginaganyan yung bestfriend mo. Tsaka dapat pinaglalapit mo kami eh. Tsaka si Ronnie? Bestfriend ko siya nuh." Bakit ba ang manhid manhid ng babaeng toh? Nakakainis eh.
"Alam mo ba Klea. May napapansin ako kay Mark. I think he likes boys. Ayoko lang masaktan ka. Paano kung balang araw malaman nating bakla siya?" Kaya ko toh.
"What are you saying? Wag ka ngang Nega diyan Sandra. Kung ganon masasaktan ako pero mas masasaktan ako kung malalaman kong may mahal siyang ibang babae. Baka dahil sa Sakit na mararamdaman ko eh Mapatay ko pa ang babaeng magugustuhan ni Mark." Napalunok ako sa sinabi ni Klea. So pag nalaman niya na mahal ni Mark si Alex. Papatayin niya ang kapatid niyang si Alex?. Naku Sandra! Kailangan matanggal ang feelings ni Klea kay Mark.
"Ang harsh mo Klea. Ano namang kasalanan nung babae? WALA! Kasi hindi niya kasalanan na minahal siya ni Mark. Dapat ikaw ang sisihin mo kasi minahal mo si Mark. Kaya dapat wag mo nang mahalin si Mark para hindi ka na masaktan" Sabi ko sa kanya.
"Sandra. You know. Madadala lang naman ako dahil sa sakit. Syempre magagalit ako dun sa babae pero hindi ko naman talaga siya papatayin. Magagalit lang ako. Pero hindi pa naman natin alam Sandra kung may babaeng gusto ngayon si Mark. Kung meron man. Ipagdasal nalang natin na ako yun. Dahil kung hindi. Hindi ko na alam Sandra." Then she became serious.
Naalala ko noon si Klea nung nalaman niyang may girlfriend si Mark. Sobrang nasaktan siya. Hindi siya kumain. Puro iyak lang siya. Araw araw siyang kinokomfort ni Ronnie. Hindi siya iniwan ni Ronnie. Then until nakamove on na si Klea. But nung nalaman niyang nagbreak na si Mark at yung girlfriend niya.. She started liking Mark again. Not only liking. Loving ata eh. And now. Mark is courting her sister. Ano nang mararamdaman ni Klea kung malalaman niyang Kapatid niya pala ang nililigawan ni Mark?
"Klea?"
"Yes Sandra?"
"Uhmm. I think this is the right time for you to know what's happening"
"Spill it" ---Klea
---
A/N...
Sasabihin na kaya ni Sandra? Ewan. Pag iisipan ko. At dahil nag eenjoy ako sa pagsusulat nito., I think medyo papahabain ko toh instead of a short story. (Kahit na wala masyadong nagbabasa -_-)
Okay that's all. Please Vote and Comment your thoughts !
Thank you and God Bless
BINABASA MO ANG
Bakit kapatid ko pa?
Teen FictionShe's Klea. He loves Mark but Mark doesn't love her. Si Ronnie naman ang bestfriend ni Klea since birth na secretly inlove with Klea. He really wants to confess pero natatakot siya na baka layuan siya ni Klea after confessing. Then there's Alex. Kle...