Chapter 40

28 4 0
                                    

Chapter 40

[Klea's POV]

I am two weeks pregnant at wala pang nakakaalam dun maliban nalang kay Ronnie.


"You're pregnant sis?" tanong sa akin ni Alex.


"Ayy hindi. Si Ronnie yung buntis sis. Alangan naman diba?" Pamimilosopo ko sa kapatid ko.


"Sabi ko nga. HAHAHA. Sus kuya Ronnie pagtiisan mo na yang si ate kung laging highblood. Nung hindi pa nga buntis eh nakaktakot na. Paano pa kaya ngayong pregnant na siya?" Sabay tawa nila. Bwisitan lang eh noh?


"Oo nalang lahat ng sagot ko sa kanya. Baka batuhin pa ako ng plato kung sakaling kontrahin ko siya" Sagot naman ni Ronnie.


--Seven Months later.

"It's a baby Boy" Sabi ng doctor. Napakalaki ng ngiti namin ni Ronnie. We want a boy para maging panganay. Yes. May plano pa kaming sundan siya ng babae.


We went to Mom and Dad's home kasi usapan naming dun kami lahat maglulunch lahat. Sila Mom at Dad lang ngayon ang nakatira sa bahay. Syempre with the helpers also. Simula nung nagpakasal kami ni Alex. Sa sari sariling bahay nalang kami umuuwi.


"Can I carry baby Marie? I missed my apo" pambungad ni Mom. Si Dad naman nasa kitchen ata.


"Mom be careful please" ---Alex.


Dumiretcho kami sa Dining room at naabutan namin si Dad doon. Bago toh ah? Ngayon lang ata siya tumulong sa kusina. Except kung si Mom ang nagluluto.


Kumain kami habang nagkwekwentuhan. Salitan naman sina Mark at Alex sa pagkakarga kay Baby Marie. Di sila makakain ng maayos.


"Mukhang mahihirapan ako paglabas ng anak namin. Tamad pa naman tong si Klea" sambit ni Ronnie. Agad ko naman siyang binatukan.


"Kailan ba ang expected day na lalabas si Baby Ryle?" Mom asked. Kinakabahan na naman ako. Ano kayang feeling pag nanganganak na? Ghad!


"April daw po Mom" ---Ronnie


"April? Okay ipapacancel ko yung schedule natin papuntang Europe sa April. Excited na akong makita ang kauna unahang apo kong lalaki" Dad said to Mom. Ngumiti naman si Mom sa kanya.


"Sa gwapo kong toh? Dagdag niyo pa yung kagwapuhan ni Ronnie? Marami yatang hahabol na babae sa apo" ---Dad again.


We went home pagkatapos ng dinner. Oo doon na rin kami nagdinner kanina. I need to have a rest. Ang hirap pala ng buhay pregnant.


"Tumataba ka na" Patawang ani Ronnie. Hanggang sa pagtulog ba naman aasarin pa ako?.


"Alam mo kaninang umaga ka pa ha? Tinadtad mo na ako ng panlalait. Sana pala ikaw yung nabuntis eh.!"


"Sabi ko nga matutulog na tayo." ---Ronnie


---St,**** Hospital---

"Ang gwapo niyaaaaaaa!" Si Sandra yan. Sino daw yung gwapo? Syempre yung anak ko.


"Nagmana sa akin eh" ---Ronnie


Sobrang saya ang nararamdaman ko ngayon. Parang nawala lahat ng sakit na dinanas ko nung ngananak ako. I'm a mother already! Totoo na ba ito?


"Look oh ! May kuya na si Baby Marie. Yieee" Sandra said while carrying baby Marie.


"Speechless si Ate oh! Hindi ka nanaginip teh. Totoo toh!" ---Alex.


Kinuha ko kay Ronnie si Ryle. Maduga siya! Dapat ako ang unang kumarga sa kanya! Pero grabe! Feel na feel ko na tong pagiging mother ko. Tinignan ko ang mukha ni Ryle and its so cute!


Hindi ko namalayan na may lumalabas na palang liquid mula sa mga mata ko. Sobrang saya ko ngayon. Napakalaking blessing toh sa amin.


"Alam kong maganda ako. Sorry tears of joy lang" sabi ko sa kanila. Grabe nakatingin pala silang lahat sa akin.


Biglang may pumasok na nurse. "Kukunin ko po muna si Baby... Ryle Estude Sandoval. Don't worry babalik rin siya"


Kinuha na niya ang baby. Ayaw ko sana kaso kailangan eh.


"Chix yung nurse oh. Her name is Kiara de Guzman. I saw it on her nametag. Ang ganda niya" Lerick said. Oo nandito rin siya. Chickboy talaga toh. Pati nurse hindi pa pinatawad.


Napatingin kami sa door nang may pumasok na nurse. Iba tong pumasok na nurse kanina. Mas maputi siya ngayon.


"Can I have baby Ryle Estude Sandoval? Kailangan pa po namin siyang I check. Ma'am Sir" She said. Bigla akong kinabahan.


"Sorry miss pero kakakuha lang ng isang nurse sa kanya" Ronnie said. Medyo napataas rin siya ng boses.


"Ha? Wait. What's the name of the nurse na kumuha po kay baby Ryle?" tanong ng nurse.


"Kiara de Guzman" Sagot ni Lerick.


"Wait lang po. I'll be back po. Ichecheck ko lang po" She said then lumabas na siya ng room. Sinamahan siya ni Lerick.


After ng mga Ten minutes bumalik sila agad. Iba yung aura ng face ni Lerick. Mas lalo akong kinabahan.


"Walang Kiara de Guzman na nagtratrabaho dito. Pinacheck ko na rin yung mga cctv camera's" What the fvck?


"Ano toh? Teleserye!? Sino naman ang may kagagawan nito!?" Sandra shouted.



Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon