Chapter 14

35 4 0
                                    

Chapter 14

[Klea's POV]

Busy ang school ngayon para sa foundation day ng Velarria University bukas. Maraming nag oorganize sa mga booths na ipapatayo sa malawak na field. May program sa umaga at after nung program dun na magsstart yung mga pasabog ng mga students.


"Excited na ako sa mga booths tapos sa hapon may game yung varsity team ng basketball alam mo ba yung kalaban nila? Yung St. Mark University! Matagal nilang hinihintay yung laban na yun kasi diba St. Mark at Velarria yung nasa top sa mga magagaling na basketball. Malalaman na kung sinong mas magaling!" ---Sandra


"Really!? Nood tayo! I wanna see Mark playing!" Sagot ko kay Sandra. Then she looked at me na parang may utang akong isang milyon sa kanya.


"Yah.. Si Ronnie rin kasali. Kasi siya siya yung Team Captain. Tsaka darating rin yung mga students sa St. Mark para may sumopport sa kanila. Sus magiging time two yung mga titili kay Ronnie" sambit niya. I already know that and I want to watch him also.


"It seems you don't like me for Mark, Sandra. Baka naman inlove ka na sa bestfriend mong si Mark kaya moko pinupush kay Ronnie?" She looked at me seriously. I'm just joking.


"It's not like that Klea and you knew that I have a boyfriend. Cold nga lang niya sakin ngayon." Sineryoso niya talaga yung sinabi ko eh noh?


"I'm just joking Sandra" then she smiled at me. Tumingin siya sa aking suot na tattered jeans.


"Sana man lang ininform mo ako na magtatattered jeans ka ngayon para nag ganyan rin ako. Gusto mo ba sa foundation day mag crop top tayo?" tanong ni Sandra. Then Ronnie came up to my mind.


"Mag crop top ka mag isa mo. Baka hindi pa ako nakakalabas sa bahay papagalitan na ako ni Ronnie. Kung kailangan naming magpalit ng damit. Gagawin niya." Sabi ko sa kanya and then she laughed.


"Papayag si Ronnie na magsuot ng crop top? Are you serious? HAHAHA!" She laughed harder. I'm serious here.


"Oo nga. Nung nasa mall kami nung isang araw naka shorts lang ako kasi mainit nga and then hindi maiwasang may mapatingin sakin and Ronnie got irritated, He wants us to exchange our clothes. Mabuti nalang at maraming shops dun. Bumili kami ng jeans na sinuot ko." She laughed harder. What is fvcking funny there?


"Ronnie's crazy! Tsaka hindi rin magkakasya yung shorts mo sa kanya nuh" Sambit niya sakin.


"Yeah, That's one of my reasons kaya bumili kami ng jeans. Tsaka kapag nag crop top si Ronnie, Malamang mas lalo siyang pagkakaguluhan dito sa school. Yah know. The abs tho" Yaaah. May abs si Ronnie. I saw him shirtless ng maraming beses. Wala nang malisya yun samin.


"Sige na kasi Klea.. Matagal ka nang hindi nag ccrop top diba? Or baka ayaw mo kasi may bilbil ka na" Ako may bilbil? No no no..


My eyes narrowed when I saw Ronnie walking with a girl and they're laughing together. The girl was cute but I'm prettier. Ooops, Just staing facts again. Tinapik nung babae yung balikat ni Ronnie dahil parang inaasar siya ni Ronnie. Wow. Bestfriends sila huh?


"Jealous?" Napatingin ako kay Sandra na nakatingin sa akin, Binaling niya yung tingin niya kila Ronnie at tumingin ulit sakin. What?


"I'm not jealous Sandra!" I almost scolded her.


"Oh? Bat ka defensive? I'm just asking you!.. Okay lang yan Klea HAHAHA!" Is she on drugs? I'll better stay away from this woman!


Ayoko lang kasing.. Yun na nga eh! Parang inaagwan ako nung babae ng pwesto! Okay! If Ronnie might be courting her, I'll respect it! But what if not? She just want to be Ronnie's best friend? Sorry to her pero hindi ako papayag. -_-


"Sige mag crop top tayo Sandra.. Game ako.. Papakita ko sayo na wala akong bilbil" Sabi ko sa kay Sandra.. Ang totoo niyan. Aasarin ko lang si Ronnie.. Sigurado akong magagalit yun pag nagsuot ako nun.


Natalisod yung kasamang babae ni Ronnie pero hindi siya nadapa, Agad siyang inalalayan ni Ronnie. Dapat nadapa siya! Yung tipong gasgas na yung mukha niya! Argh!


"Aww Klea! Natalisod si Babae.. Inalalayan namang nung lalaki. Sabagay, Gentleman naman kasi si Ronnie." Isa rin tong si Sandra. Sarap isubsob sa kalsada!


"Kung girlfriend yan ni Ronnie, Okay lang sakin. Nandyan naman si Mark. Like Hello Sandra? Okay lang sakin na mag girlfriend si Ronnie.. Yung point ko, Baka bukas eh sila na yung magbestfriend!" Sigaw ko sa kanya for her to understand. Sa Pagiging bestfriend ko sa kanya lang ang pakikialaman ko pero pagdating sa Lovelife niya. Labas na ako dun!


"Okay? Chill Klea. I just really like it when your jealous sa mga babaeng umaaligid kay Ronnie" She stated.


Malapit na sila Ronnie sa kinaroroonan namin ni Sandra. Tinignan ko si Sandra at alam na niya ang ibig sabihin nun. Sasalubungin namin sila.


"Oh Hi Ronnie! Nandito ka pala! Ay kayo pala! Hehe" Bati ni Sandra.


"Ah Oo! Siya pala si Belle" Pagpapakilala ni Ronnie kay Belle kuno.


"Oh nice meeting you Belle! Bakit pala kayo magkasama? I mean may lakad ba kayo?" Diretso kong tanong sa kanila.


"Sasamahan ko lang siya kay Dominic.. Hinahanap niya eh. Kapatid niya si Belle" Ngingiti ngiti pa tong Belle na toh. Nakakairita ha?


"Ah akala ko kasi nililigawan mo tong si Belle. Ang sweet niyo kasi" Yeah. I'm on my biatch mode now. Pero sinabi ko naman yun in a nice way. Belle's cheeks started to blush.


"What Klea? Okay, ihahatid ko lang tong si Belle sa kuya niya. Kita tayo sa cafeteria" Sabi ni Ronnie..


Wag na! Nakakahiya naman sa inyong dalawa eh!.. I want to utter those words to them but I just can't!

Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon