Chapter 21

21 4 0
                                    


Chapter 21

[Klea's POV]

"Can I call you here in front? The girl who made me so in love. Ms. Alex Levish Velasco" ---Mark


I don't know what to do. I was stunned. I want to move but what the heck!? I can't! I saw my sister in front with a very wide smile. She didn't tell me that Mark was courting her! Why!? Dapat sinabi niya sakin nang hindi na ako umasa sa kanya! B*llShit! Malalaman ko na nililigawan ni Mark si Alex in this way!? What the fvck?.


"Alex will you be my girlfriend?" Mark ask her then she nodded and tears of joy came from her eyes. Mark hugged her so tight. They look so perfect. But why didn't she tell me earlier!?


"A—are you okay okay Klea!? Why the heck are you crying? Please tell me why?" Lerick asked me. I'm crying? Why!?


"I—I'm fine Lerick. I'll have to go." Sagot ko sa kanya tsaka ako tumakbo. Nasa gate palang ako nang harangan ako ni Sandra at Ronnie.


"Klea! I'm so sorry hindi ko nasabi ng mas maaga! Ayokong mag away kayo ng kapatid mo. Baka hindi mo matanggap kasi. Hindi namin alam kung paano sasabihin" Sandra explained. What a shit explanation from her!


"T*ngina eh noh! Hindi niyo ba inisip na para akong tangang umaasa kay Mark na may nililigawan na pala!? Kapatid ko pa!? Kung sinabi niyo sana nang mas maaga matatanggap ko yun! Matatanggap ko na nililigawan ni Mark si Alex!. Alam niyo ba yung ikinagagalit ko ngayon!? Yung paglilihim niyo sakin! Kaibigan ko pa kayo! Anong klase kayo ha!?" Wala na! Galit na ako. Iba na kasi to. Nagmukha akong tanga! Pina ayaw ko yung nagmumukha akong kawawa, tanga, mahina!


"We want to tell you but we don't know how. We don't know what will be your reaction Klea. We don't want to see you crying again like what happened before. I regret what we did. Klea please.. sorry" Mahinang paliwanag ni Ronnie.


"Sorry? Oh ikaw mismo nagsabi na ayaw niyo akong makitang masaktan ulit gaya nung dati!? Pero anong nangyari!? Nasaktan parin ako dahil sa paglilihim niyo na yan! Ronnie matalik kitang kaibigan.. Bakit nagawa mong maglihim sakin?" Sigaw ko sa kanila. I can feel my tears in my cheeks.


"Klea hindi mo kasi naiintindihan yung side namin! Hindi namin alam! Gusto namin na kay Alex o kay Mark mo malaman instead of us! Oo naglihim kami! Nagkamali kami! Hindi lang ikaw yung nasasaktan dito kasi pati kami nasasaktan na Makita kang ganyan! Hindi mo alam yung nararamdaman namin eh! Ang manhid mo Klea.. Ang manhid mo.." Humina yung boses ni Sandra. Pati siya umiiyak na rin. "Ang manhid mo.. Hindi mo ba alam na mahal na mahal ka ni Ronnie! Na kahit nasasaktan siya kasi puro ka nalang Mark! Tiniis niya yung sakit! Kasi mahal na mahal ka niya!." Napatingin ako kay Ronnie na nakatingin sa baba.


"Yes of course Ronnie loves me because I'm he's bestfriend!" Sigaw ko sa kay Sandra kaya siya napafacepalm.


"He loves you more than that! Nevermind kasi nga wala kang pakialam diba? Manhid ka kasi diba!? Kasi masyado kang umaasa sa Mark na yan! Lagi ka nalang umaasa na magustuhan ka rin niya! Ganun ka na ba kadesperada Kle—" She stopped talking nung sinampal ko siya.


"How dare you! I'm not desperate Sandra! Binabaliwala mo yung usapan! Tanggap ko na nililigawan ni Mark yung kapatid ko! I mean sila na diba!? Oo tanggap ko! Pero yang paglilihim niyo sakin? Yung panloloko niyo!? Pinagmukha niyo akong tanga!" Sigaw ko sa kanila at akmang tatakbo n asana kaso hinawakan ni Ronnie yung braso ko.


"Klea.. Please" ---Ronnie


"I want to be alone right now.. Hindi ko kayo kayang harapin. Pagkatapos ng ginawa niyo? Please just let me go" mahina kong sagot at tumakbo palayo sa kanila.


Pumara ako ng taxi para umuwi. I just want to go away from that tragedy. I big tragedy for me. Pagkadating ko sa gate agad kong tinggal yung suot kong wedge at pumasok sa bahay. I saw Mom and Dad's face na parang nagulat. So nakauwi nap ala sila.


"Honey what happened to you!?" Alalang tanong sa akin ni Mom.


"Mom! Bakit hindi ko alam!? Mark was courting Alex! The man who made my heart beat fast whenever I see him! Bakit hindi niyo sinabi?" Mom hugged me.


"Anak we didn't know that.. Alex asked us not to tell you that Mark was courting her. We don't know why she's asking that favor but now ... Now we know why. Hindi namin alam na gusto mo rin pala si Mark because you're not telling us about your lovelife. Stop crying honey"---Mom


"Mom.. Sana sinabi nalang sana nila sa akin ng mas maaga para mas maaga ko ring natanggap! Hindi yung malalaman ko mismo sa ganung paraan! Mark proposed to Alex infront of me and I was shocked! Bakit hindi ko alam to! Sila Sandra.. at mas lalo na si Ronnie na matagal ko nang kaibigan! Si Alex!? Alam niyang gustong gusto ko si Mark! Sana sinabi nila nang mas maaga!"


"Anak you don't know their sides yet.. Maybe they don't want you to be broken. They wanted you to know but they don't know how. You should talk with them specially Ronnie. He loves you so much because he's your best friend."---Dad


"I'm not yet ready to face them. Yeah.. Ronnie loves me as a bestfriend but Sandra told me that he loves me more than that and that's one of my reasons why I don't want to face him." Nanlaki ang mga mata nila sa sinabi ko.


"Mom for now.. I want to be alone. I'll just go somewhere." Sabi ko sa kanila at dumiretcho sa kwarto. Nagpalit ako ng damit. I wore my Sweater and my tattered jeans and my white sneakers. Pupunta ako sa bar ni tito.


"1 case please.. Alam mo na kung ano yung dating iniinom ko" I said then he gave me my drink. I remembered when I came here last because Mark also broke my heart that time.


I wish this is just a nightmare


Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon