Chapter 4

42 6 0
                                    

Chapter 4

[Klea's POV ]

Today is Tita Annie's Birthday . Yung Mom ni Ronnie so There will be a dinner sa bahay nila. Ayaw daw niya ng Party dahil masyadong maaabala daw sila lalo na't there going to San Francisco next week. Kaya nag rurush ako papuntang parking lot dahil hinihintay ako ni Ronnie.


Natumba ako nung biglang may nakabangga sa akin. I mean nabangga ko.


"Hey are you okay Klea?" tanong sa akin ni Mark at tinulungan akong tumayo. Etoh na naman yung puso ko. Natataranta pag kaharap ko siya. After nung nangyari kagabi hindi parin ako nadala. Baka may emergency lang naman kaya hindi siya nakapunta.


"Yeah. I'm okay. Sorry ha? Nagmamadali kasi ako kaya tumatakbo ako"


"It's Okay. Ako dapat yung magsorry kasi hindi ako nakapunta kagabi. Ano pala yung sasabihin mo dapat kagabi?" Aaminin ko na ba ngayon? Ngayong nagrurush ako?


"Forget it. Wala pala. Bakit pala hindi ka nakapunta kagabi?" tanong ko sa kanya.


"Ano kasi. Si Alex biglang nahilo so dinala ko siya sa bahay niyo. Alex asked me to stay dahil wala pa yung parents niyo so I stayed with her. And naalala kita. Kaya tinext kita." Ouch. Kaya pala. Pero okay lang pala. Gumaan ang pakiramdam ko. Kung wala siya edi paano na ang kapatid ko diba? Hayys.


"Ganun ba? Ohh"


"Mukhang wala ka pang alam Klea. Hindi pa nasasabi sayo ng family mo?" Sabi niya. Ano ang hindi pa nila nasasabi?


"Napapadalas ang dalaw ko sa bahay niyo kasi.." Seryoso niyang sabi. Deymit! May feelings na ba siya sa akin? Please Yes!


"Kasi n—" Naputol yung sasabihin ni Mark dahil biglang dumating si Ronnie na pawis na pawis.


"Oh. Klea Akala ko na kung may nangyari sayo!." At lumapit siya sa amin.


"Ronnie, Klea I gotta go. See you next time guys" at umalis na siya. Wrong timing ka Ronnie huh.


"Anong sinabi niya sayo?" Seryosong tanong ni Ronnie habang papunta kami sa parking lot.


"Sasabihin n asana niya kung bakit napapadalas yung pagdalaw niya sa bahay kaso dumating ka kaya hindi na natuloy. Napaka Wrong timing mo. Inaabangan ko yung sasabihin niya. Ummasa naman kasi ako na sasabihin niya na may nararamdaman rin siya sa akin." Sabi ko sa kanya.


"Mabuti nga dumating ako" Ha? What? Seriously?


"Bakit naman Ronnie?"


"Baka nasaktan ka na naman" ----Ronnie


"Ha what do you mean?" Tanong ko sa kanya na halos mapasigaw pa ako.


"Ha? Ano ba yung sinabi ko? Sorry Klea. Nawawala kasi ako sa sarili ko. We gotta go. They're waiting" He said kaya sumakay na kami sa kotse niya.


--

Late kaming dumating ni Ronnie sa bahay nila pero hindi naman sobrang late. We went straight to their dining room where we saw his Mom and Dad and my Parents with Alex. They're already eating.


"Buti nakahabol pa kayo. Take a seat." Sabi ni tito Ron . Ronnie's Dad


"How are you Klea ?" tanong ni tita Annie sa akin.


"Okay lang naman po tita"


"Oh may manliligaw na yung sister mong si Alex. How about you Klea?" Natawa sila Mom sa tanong ni Tita Annie.


"Ahmm. Wala pa naman po tita"


"Hey Ronnie. What are you waiting for?" tanong ni Tito Ron kay Ronnie kaya natawa lalo sila Mama.


"Nah.. Tito were bestfriends" sagot ko sa kanya. Napakaclose talaga ng family namin kaya hindi kami ganun kaFormal mag usap kapag kami kami lang nagdiDinner.


After ng Dinner. Syempre nagkwentukwentuhan muna sila. Kami naman ni Ronnie, Tambay tambay everywhere sa bahay nila.


Umuwi kami at nagpahinga. Hindi na kami masyado naghahangout ni Alex kasi nagiging busy na rin siya. Sa manliligaw ata haha. Hindi ko pa nga siya nakakakwentuhan. Medyo Stressed rin ako ngayon week. Ugh! Haggard Mode.


Naisip kong mag online muna sa facebook. I saw some posts of my friends and relatives. Hindi ako active sa facebook nung nakaraang days kaya marami akong notifications. Argh.


Nagsscroll ako sa news feed nang bigla akong natigilan dahil nagpost si Mark. Sabi sa Post niya


I will do everything just to win her heart.


To be honest nag Assume ako. Paano pag ako yun? Ako nga ba? Pero paano kung iba? Hindi ko matatanggap. Iisipin ko nalang na.. Post niya lang yun dahil bored siya? Ugh. I better sleep.


Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon