Chapter 28

23 4 0
                                    

Chapter 28

[Klea's POV]

"Hi ! I'm home" Bati ko kay Alex na kasalukuyang kumakain ngayon sa Dining Room. Kita ko sa mukha niya ang pagkagulat. She's Alone eating here. Medyo na Late ako ng dating ah.


"Sorry na late ako.. Hindi tuloy kita nasabayan. Patapos ka nang kumain? Please wait for me." I said then started putting food on my plate. Ang gago ko lang no?


Sinadya kong liitan yung nilagay kong food para maubos ko agad so that I can talk to her. Kanina pa siya tapos kaya she's just waiting me to finish my food. Anong klaseng dinner to?


"Let's talk to you room. Wait for me there" Pag uutos ko sa kanya. I need to take a shower saglit. Para naman mabango ako pag kausap ko siya mamaya.


I took a shower then I prepared my self. Anong sasabihin ko pagpasok ko? Good Night? Okay. I will just act weird.


Hindi na ako kumatok sa door niya. That's what I always do. Magtataka yan kung kakatok pa ako sa pintuan niya. So She's seating on the sofa while watching TV. Agad naman niya itong piñata nung pumasok ako. Tumabi ako sa kanya sa sofa then I layed on the sofa as if kama yung sofa. Malaki naman to kaya nagkasya kami.


"I'm sorry for getting angry at you. I shouldn't do that. Nadala lang kasi ako dun sa naramdaman ko nung time na yun at yung pagkagulat na rin sa nangyari. Why did you tell Sandra and Ronnie not to tell me earlier?" Tanong ko sa kanya. Ngayon lang siya kinakabahang kausapin ako in our whole life. Ngayon lang.


"Yung araw na pinayagan nila Mom and Dad si Mark na manligaw si Mark sa akin.. Hindi ko pa alam na Gusto mo rin pala si Mark. I admired Mark secretly nung unang taon ko palang sa University and I didn't know na we admire the same person. So yun.. niligawan ako ni Mark tsaka ko nalaman na gusto mo rin pala si Mark. Sinabi ko sa sarili ko na kung mas maaga ko sanang nalaman na gusto mo si Mark.. sana nagparaya nalang pala ako. Sana iniwasan ko si Mark. Pero ate hindi ko alam nung mga time na yun. But its late. I was afraid to tell you. Takot ako na masira ang relasyon natin as sisters"---Alex


"Alex.. Matatanggap ko naman kung sinabi mo sana nang mas maaga. Tsaka ako ang ate dito. Ako ang mas nakakatanda.. Dapat ako magparaya sayo. Tanggap na tanggap ko na ngayon na kayo na ni Mark Okay? Kaya wag ka nang ma aawkwardan.. Matakot.. Mahiya kung nakikita ko kayo. I can give my blessing to you and Mark kung nais niyo nang magpakasal. So pwedeng na bang ibalik yung dating tayo? Yung dati nating mga Gawain?" Ewan ko bas a Alex na to at may iyak iyak pang nalalaman habang nagsasalita ako! Nadala rin tuloy ako!


"Oo naman a-Ate!" ---Alex


"Tangina ang drama mo masyado! Nadala tuloy ako sa kadramahan mo! Tsaka okay na rin pala kami ni Sandra ngayon" Sabi ko sa kanya.


"Eh si kuya Ronnie pala ate?" Hindi ko nasagot agad yung tanong niya.


"Well.. magiging okay na sana kaso.. Nag I love you pa kasi kaya.. Basta" Parang patawa ko siya sinagot pero hindi ko parin maiwasang mawalan ng ngiti.


"Oh. Yea.. Kuya Ronnie really.. Loves you. Sana hindi dahil dun titigil yung friendship niyo. Sobrang tagal niyo nang magkaibigan.. Will it end just because of his I love you?" ---Alex


"hindi ko alam Alex kung paano ko haharapin si Ronnie. Kung sakaling magkasama ulit kami.. syempre iba na yung feeling. Hindi na kami comfortable sa isa't isa. Wala na.. Iba na eh"


"Nakakapanibago naman.. Yung halos tagasundo mo araw araw, wala na. Tipid pa sana tayo sa gas eh. Yung taong nandyan sayo lagi at kasabay mong lumaki.. Biglang mawawala" ---Alex


"Wag na muna nating pagtuunan ng pansin yan." Sagot ko sa kanya.


"Sige.. Pero ate.. Close pala kayo ni Lerick? Yung pinsan ni Mark? You slept there last night. Hindi mo ba alam yung lalaking yun paiba iba ng babaeng dinedate"


"Alam ko na yan Alex.. I even slapped one of those girls sa condo niya. Kinukulit niya kasi si Lerick so I pretended as Lerick's Girlfriend"


Naputol yung usapan namin ni Alex dahil kumatok yung maid namin. I opened the door for her. Wrong timing naman si ate oh.


"Ma'am Alex hinihintay ka po sa baba ni.. Sasabihin ko po ba?" Tanong ng katulong namin sabay tingin sa akin. It's probably Mark. Pambihira kasi pati katulong alam yung issue dito sa bahay.


"Alex.. Your boyfriend is waiting for you." Sabi ko sa kanya.. Parang gulat rin yung katulong namin sa sinabi ko. Tss

Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon