Chapter 22

29 4 0
                                    



Chapter 22

[Alex's POV]

Pumunta saglit si Mark kila Tita Marie.. Todo cheers naman yung varsity team ng school tsaka yung mga pinsan ni Mark and the other guests.


Napatingin ako sa dulo kung saan nakatulala si Lerick, Yung pinsan ni Mark. Sa lahat ng pinsan niya siya ang pinaka close ko. Lumapit ako sa kanya kaya napatingin siya sakin. He just smiled at me.


"May problema ba Lerick?" I asked him.


"Uhmm. I don't know what's happening to me after I met her. Do you know Klea? She's a friend of Mark.." Tanong niya sakin.. Kilala niya si ate Klea!?


"Klea? She's my sister and how did you know her? I mean where did you meet?" Nagulat siya sa sagot ko.


"I met her a while ago.. She's here. She's wearing a royal blue dress. I can't believe that she's your sister. Bigla siyang umalis nung nagpropose si Mark sayo. Isa rin sa mga iniisip ko kung bakit umiiyak siya. Is it tears of joy?" What!? Nandito si ate Klea? Shit!


"She's here!? I have to go Lerick! Sabihin mo kay Mark umalis na ako. I really have to go!" Kailangan kong Makita si Ate Klea! Bakit ang tanga ko! Hindi ko man lang naisip na baka pumunta si ate dito! Tinawagan ko si Mom para tanungin kung sakaling nandun si Ate


[Honey.. You have to talk with Klea.. Umalis siya dito sa bahay. Puntahan mo siya kung saan yung alam mong madalas niyang puntahan. Please mag usap kayo ng kapatid mo] So umuwi pala siya pero umalis siya agad? Alam na niya ang lahat.


"Yes Mom kakausapin ko siya.. This is all my fault! I should have told her earlier! Naunahan lang ako ng takot Ma"


[This is not your fault anak.. Walang may gusto nito.. Mag usap kayo please]


"Yes mom.. I think I know where to find her.. I gotta go" Sabi ko kay Mom at binaba yung phone ko.. I'll be going at Tito's bar.


Pagkarating ko dun, I saw ate Klea. She's drunk kaya lumapit ako sa kanya.


"Ate I'm sorry.. Let's go home please.. I want to talk with you" Sabi ko sa kanya then she looked at me. I can see her eyes full of anger.


"Talk!? What the fvck Alex! I don't want to talk to you! Just get out of my sight!" Sigaw niya sakin. Hindi ko mapigilang umiyak. Ngayon lang siya nagalit ng ganito sa akin.


"I'm sorry ate.. Please umuwi na tayo"


"Go home alone! I don't want to be with you! Kung ayaw mong umalis, Ako ang aalis dito! Don't you dare follow me Alex!" sigaw niya sabay tayo.. Napaupo ako kung saan siya nakaupo kanina. This is my fault! Your so stupid Alex!


[Lerick's POV]

I want to see Klea again. I'm worried if she's okay right now. She's really something to me. Iba yung naramdaman ko nung una ko siyang nakita.


Napabusina ako ng sobrang lakas then I stopped the car.. Shit! Nasagasaan ko yata siya! Lumabas ako ng kotse ko at tinignan yung babaeng natumba. I think she's drunk pero sure akong hindi ko siya nasagasaan dahil medyo malayo siya sa kotse ko.


"Miss are you okay?" Tanong ko sa kanya at tinulungan siyang tumayo. She's Klea!


"Oo namern! Okesh ako! Ikhaw kashi hindi tinitignan yung daanan! Dafat sinagasaan mo nalang akow fara nawala na ako ng tuluyan. Hahaha" What happened to her? She's drunk!


"Klea.. Its me Lerick! You have to go home. Ihahatid kita, Tell me where do you live?" Tanong ko sa kanya. Inignore niya ako at naglakad ulit papunta sa kotse ko. Binuksan niya yung door sa front seat at sumakay sa kotse ko. Pumunta naman ako sa driver's seat.


"I'll drive you home.. tell me your address"


"I don't want to go home.. Please just keep driving. Bring me to your place" Is she crazy? Paano kung ibang lalaki yung nakakita sa kanya? Siguradong pagdidiskitahan siya! Buti nalang at ako yung nakakita sa kanya!


"Okay fine but you have to go home tomorrow.. Siguro naman okay ka na bukas" Sabi ko sa kanya. Sa condo nalang muna ako ngayon. Magugulat sila Mom kung may iuuwi akong babae sa bahay.


[Klea's POV]

Nagising ako dahil sobrang liwanag na dito sa kwarto ko.. Wait.. This is not my room! Where am I? I immediately checked my clothes.. Kumpleto pa naman, Yung sneakers ko lang yung natanggal.


"Gising ka na pala. Ang himbing ng tulog mo. Its already 12:30 pm" Nagulat ako dahil nandito si Lerick. Is this his place?


"Uhm. Bakit ako nandito? Sa place mo?" tanong ko sa kanya.


"You don't remember what happened last night? You asked me to bring you in my place kaya nandito ka.. Then suddenly nung hinihiga na kita dito sa room you kissed me then nadala ako so I kissed you back at alam mo na ang sumunod na nangyari.." Shit! Did I really did that? Shit shit shit! May nangyari samin? No way!


"Bawiin mo yang sinabi mo! I didn't do that right! Hey! Answer me!" Sigaw ko sa kanya then he laughed. Panaginip to diba!?


"I was just kidding Klea.. Ihahatid sana kita sa inyo pero ayaw mo. You asked me to bring you here kaya ka nandito. Don't worry malaki ang respeto ko sa mga babae. Nothing happened between us. Even that kiss. I was just kidding but if you want to do that then I will not refuse" Sagot niya sabay hagalpak sa tawa. He's actually handsome when he laughs.


"You're crazy. Sorry kung naabala pa kita kagabi. Sobrang lasing na kasi ako dun kaya wala ako sa sarili"


"Don't do that again Klea.. Kung ibang lalaki yung nakakita sayo tapos sasabihin mo pang iuwi ka niya, Hindi ko na alam kung anong gagawin niya sayo. I hope that will be the last time you do that" Sobrang nahihiya na talaga ako sa kanya. Hello? Kakakilala lang namin kagabi.


"Buti nalang at isang good man ang nakakita sa akin" Sabi ko sabay tawa.


"Anyways.. Pwede bang kwentuhan mo ako tungkol sa nangyari kagabi? Why are you crying? Bakit ka naglasing?" ---Lerick


"Okay.. But before that.. May pagkain ka bas a kitchen mo? Gutom na yata kasi ako" Okay? Ako na ang makapal ang mukha. Kung gutom ako, Wala akong ganang makipagplastikan.


"I prepared something for you to eat. Alam kong gutom ka na" Then we both laughed. I feel so comfortable na kasama siya kahit na medyo stranger pa siya sa akin.

Bakit kapatid ko pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon