A month after Andy's birthday.
"Wife!!! I'm home!"
Nakita ko si Niña, tagapag alaga ni Andy, nilalaro nya si Andy sa garahe.Nang nakita ako ni Andy ay agad namang tumakbo palapit sakin.
Binuhat ko ito at hinagkan, "where's your mom, angel?"
"Nnnnn---side.."
"You wanna come with me?"
"Play wib... Nyinya.."
Hinagkan ko ulit sya at ibinigay kay Niña.
Kinuha namin sya isang linggo matapos syang mag isang taon,
Naaawa na din kasi ako kay Jef.
Nalolosyang na at alam kong miss na miss na din nyang magkalikot ng kotse.
Buti na lang at napapayag ko syang kumuha ng tutulong na mag alaga."Pasok na muna ako Niña, pakitignan na lang ulit si Andy ha."
Tumango lang ang dalaga.
Pagpasok ko ng bahay at naamoy ko agad ang niluluto ni Jef."Huyyy.. Nakauwi na ako."
Agad naman lumingon si Jef, ngumiti ng pagkatamis tamis.
Ibinaba ko ang dala kong bag sa malapit na upuan, nilapitan ko sya at hinagkan sa noo,
"Ang alat naman ng noo ng mahal ko oh.. Pawis na pawis."Kinuha ko ang panyo ko sa bulsa ko at pinunasan sya.
"Malapit na to maluto.. Magbihis ka na para makakain na tayo."
"Wait.. I have something to tell.."
Nilingon agad ako ni Jef, pero gumagalaw pa din kamay habang naghahalo ng niluluto nya.
"I got promoted."
Tumigil ito sa ginagawa at tuluyang humarap sakin.
"Whats with the face? Mukang di ka pa masaya? Hello! Na promote ka at hindi na fire! Come, I wanna hug and kiss you. Congratulations!!"Niyakap ko sya agad at hinagkan,
Di iyon nagtagal dahil naalala ko kung ano ba talaga sasabihin ko.
"Ah.. Kasi Jef, may kapalit kasi yun eh..""Yung?" Her forehead creased.
"Yung promotion ko, they said na matutuloy lang daw yun kung papayag akong magpa train sakanila sa US."
I stared to her eyes to see kung anong iniisip nya, but it seems like she got blanked from what I told her.
"Gaano daw katagal?"
"5-6 months lang naman daw."
"Then go.. If this will help you to have a great career, why not. Besides, 6months? Mabilis lang yun."
"But pinangunahan na nila ako na pwede ding mag extend yun."
Napabuntong hininga ito.
"You'll come back right?"
BINABASA MO ANG
Jef the Mother
General FictionSi Jef ay isang babae na ipinipilit na lesbian nga sya. Kaya wag na lang kayo kumontra. Si Gail, ang bestfriend ni Jef na suportado sya kahit anong desisyon nya sa buhay. Chickboy daw sya. Wag na lang din kayo kumontra. Isang gabi, sa di inaasahang...