°36°

526 23 2
                                    

Chapter 36 - First Official Date




Natapos ang ikalawang araw ng mid terms ng matiwasay,hindi na ako masyadong kinabahan ng dahil sa KJ na iyon,he motivates me in his simple words.Simula ng ihatid niya ako kagabi ay hindi na siya tumigil sa kaka-send ng text messages saakin,muntik ko na ngang i-block ang number niya dahil sa sunod sunod na pagdating ng kanyang messages;at hanggang kanina pagbukas na pagbukas ng ko ng pinto ng condo ko ay nanduon kaagad siya at may hawak pa na placard na ang nakasulat ay 'Don't be stress out Madison,Mahal Kita' and wth that simple effort of his ay sobra sobrang kilig ang naramdaman ng sistema ko.

Palabas na ako ng building namin at dederetso ako sa room niya para sana surpresahin siya,ngunit hindi nanaman natuloy ang balak ko dahil nakita kong naghihintay na siya saakin sa labas ng room ngunit nakasalampak ito sa sahig at nakabalingling ako ulo pakanan at mahimbing na natutulog.Pagkakuha ko kasi ng phone ko sa prof namin ay binisita ko kaagad kung may text galing sakanya,pero walang tumambad saakin kaya naman i assume na hindi pa tapos ang exams nila kaya hindi pa siya nakapag text saakin.

But i was shock when i saw him.Pinagtitinginan siya ng mga estudyanteng dumadaan,lalo na ng mga babaeng halos malaglagan na ng matres sa sobrang kakatili, 'kitang tulog 'yung taong tapos titili kayo diyan? ano 'to? gaguhan lang?' gusto ko sanang isigaw 'yon sa mga mukha nilang sing kapal ng sahig pero mas minabuti kong isaisip nalamang.I 'sshh' para naman mabawasan ang ingay nila,gustong gusto ko na silang bigwasan dahil sa uri ng tingin nila kay James.

Naupo ako ng dahan dahan sa tabi niya upang hindi siya magising at ipinatong ang ulo niya sa kaliwang balikat ko.Bakit naman kasi dito natulog ang lalakeng 'to? di sana umuwi nalang siya at maiintindihan ko naman.Hindi ko inalintana ang mga tingin ng mga dumadaan,sarap mga tusukin ng mata e.

Nag ring bigla ang phone ko dahilan para mapa pitlag siya sa gulat,i mouthed 'sorry' as i answer the call.

"Yes?" i asked,still looking at James who's now smiling at me widely.

"Hey, Madi.This is your Kuya" napa 'ow' ako dahil hindi ko natignan kung sino

"Yeah Kuya,why did you call? Is there something wrong?" napabaling ako ng tingin kay James na binalik ang ulo sa pagkakahilig sa balikat ko,i actually get distracted because of what he does.

"Nothing important,just want to clarify something,"  huminto si kuya sa sasabihin nito at parang may tinitipa.Marahas kong tinulak ang ulo ni James dahil nakiliti ako ng isiniksik niya ang mukha siya sa leeg ko.Sinamaan ko siya ng tingin,sabay nuon ay nagsalita ulit si Kuya sa kabilang linya. "That's the famous Kellen James Levina,right? beside you." nagsalubong ang kilay ko at napatingin kay James na nagtataka.

"H-How'd you-" 

"CCTV" mas lalong namilog ang mata ko sa gulat at mabilis akong tumayo at luminga linga sa paligid.And there it was,CCTV in the entrance of hallway.Jusme!

"A-Ahm,Kuya," i heard Kuya chuckled from other line,napa sampal ako sa mukha ko at hinihintay kung anong magiging reaksyon ni Kuya.

"Hayy,Madi.You're getting older and older,hindi ka na 'yung young princess na sinesermonan ko pa nuon.Madi,it's okay to try new things the you love to do,but a short advice from me is,don't give your whole self to someone 'cause it might hurt you hard someday,'wag lahat lahat ang ibigay ha,magtira ka para sa sarili mo.Think about Mom and Dad as a sample,they already have a family; but they so much love they're work so they have no time for us,hindi nila tayo nasubaybayan sa paglaki at sa lahat ng ginagawa natin araw-araw,ayokong magaya ka sakanila;na sa isang bagay lang sinesentro ang buong buhay nila.Hindi ibig sabihing nakuntento ka na sa isa,ay hindi ka na maaaring maging masaya sa ibang bagay,explore more;kasi kung 'yang taong 'yan ay pagkakatiwalaan mo ng puso mo ay dapat marunong siyang mag alaga at mag pahalaga.I Love You my baby sister,and you will always be like that for me,kaya ayoko na makikita ka sa puntong halos isumpa mo na ang buhay mo dahil sa isang tao lang."



--


"Tama naman ang kuya mo e,don't give your whole self,kasi kapag sinaktan ka ng taong iyon ay maaaring walang matira sa sarili mo,madaming masakit na consequences ang makukuha mo kapag nangyari 'yon" nilingon ko siya dahilan para mapahinto siya sa paglalakad.

"Bakit ang drama niyong dalawa ni kuya? Tsk,may mga pinag huhugutan ba kayong malalim?" hindi naman sa nagagalit ako ah,i understand what they're talking about,pero kasi parang ang aga pa ng babala nila saakin,tho wala pa naman akong ginagawa,i'm just starting for freakin' sake!

"Hindi naman sa ganuon Madison,ang ayaw lang nain ng kuya mo ay makita kang nasasaktan.Aba! mahal kaya kita 'no!" natawa ako sa litanya niya.

"Sa pagkaka alam ko kasi ay ikaw 'yung tinutukoy ni kuya na lalake na baka makasakit saakin,you should be worried,pero kinampihan mo rin siya" nagpatuloy ako sa paglalakad at hinanap ang kotse ko.

"Yes,alam ko namang ako 'yung tinutukoy ng kuya mo e.Pero kasi,hindi ko rin naman maipapangako na hindi kita msasaktan,there's no perfect relationship,luluha at luluha rin ang isa man saatin,makakaranas tayo ng iba't ibang emosyon.Kaya pakinggan mo ang sinasabi ng kuya mo dahil tama siya." napanganga ako.He has a point,wala  nga namang perpektong relasyon.

Humarap ako sakanya at sunod sunod na tumango sakanya. "Opo,lahat naman ng sinabi niyo ay isinapuso ko at isinaisip narin.Alam kong darating rin ang araw na sobra sobra talaga akong masasaktan,but let's not talk about it,masyado pang maaga para isipin 'yun.Ang mahalaga ngayon ay mag enjoy ako sa buhay,hindi naman ibig sabihin na nasaktan ka ay hindi na ito muling maghihilom pa.Tuloy parin ang buhay ko no."

He smiled widely,papasok na sana ito sa kotse niya ng magtanong ako "Hindi mo man lang ba ako yayayaing mag date? tutal tapos narin naman ang mid terms,at wala rin naman akong gagawin,pwera nalang kung may gagawin ka," aakmang bubuksan ko na sana ang pinto ng kotse ko ng pigilan niya ako at nag aalangang magsalita.

"Actually,i want to ask you on a date many times,pero baka kasi ma-reject lang ako.That was my first time to ask a girl on a date seriously," napakamot ito sa batok na para bang nahihiya,bakit ko nga ba nakalimutan na isa nga pala siyang famous playboy and he get's what his wants,lahat ng babaeng gustuhin niya,kaya naman hindi siya sanay na siya ang sumusuyo sa babae or nanliligaw.

"Ow,ako pala ang kailangang mag adjust," i said,but i am just joking.Sasakay na sana ako sa kotse ng pigilan niya ako,pabuka buka ang kanyang bibig na para bang may sasabihin.Napairap ang mata ko,"Hey,kung wala ka namang sasabihin i--"

"Would you mind if i ask you out on a date?" napahinto ako,tama ba ang narinig ko? i was waiting kung babawiin niya pa ang sinabi niya pero hindi na kaya naman huminga ako ng malalim at binuksan ang passenger seat ng kotse niya.Matagal siyang hindi pumasok kaya naman lumabas ako ulit at sinigawan siya. "Hey! Mr.Famous,com'on nagugutom narin ako"

Sawakas ay kumilos narin siya at nagsimulang magmaneho patungo sa destinasyon namin.This is our first date so kailangan no bad vibes.

Our whole date is not like the other typical dates.Para kasing ngayong pagkakataong ito ay parang ako ang lalake at siya ang babae na inaalalayan ko sa lahat ng bagay.Ako ang bumili ng popcorn nung nag sine kami,at tipong pagbabayad lang sa restaurant ay ako din! bwisit 'diba? naiwan niya raw kasi ang wallet niya sa bahay,kaya naman;ako ang naging lalake sa first date namin.Kainis!




--

A/N:Just want to ask something,duon sa mga mag mo-moving up na diyan,for sure alam niyo 'to.Masyado na kasi akong naguguluhan sa track na kukunin ko,so i have two choices which is STEM or Arts and Design track,can't decide parin talaga ko.

#MFmMS


Mr.Famous Meets Ms.SnobberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon