Chapter 38
I feel like,everything was just a freaking dream.But a dream into really,that time.I don't know what to say,or answer rather.Mahirap magsalita pagkatapos niyang sabihin ang lahat ng bagay na iyon saakin kasi kapag may nabitawan akong salita na hindi niya magugustuhan,maaaring magkagulo or mag away pa kami.
Haist! Kakatapos lang ng midterms oh! Problema na agad? Well hindi naman talaga siya problema, ako lang talaga itong ginagawang big deal ang mga sinabi niya at narinig ko.
Fudge. Pinapalaki ko ang bagay na daoat na maliit lang.
Tinignan ko ang kamay ko kung saan naka suot ang singsing na binigay niya. Siya mismo ang nag suot saakin nito, at sa tuwa niya kanina halos hindi na niya bitawan ang mga kamay ko hanggang sa pauwiin ko na siya dahil gabi na.
Naalala ko nanaman ang mga matatamis niyang salita na sinabi saakin kanina. Halos manuot na saaking buto ang mga sinabi niya. Halos matunaw nalang ako sakanyang harapan kung paano niya ako tignan.
Pero bakit ganon?
Kahit alam ko na, at inamin ko na sa sarili ko na may nararamdaman na ako sakanya, e hindi ko naman masabi-sabi? Yes, i want to tell him the truth about my feelings for him, but, i'm scared. Takot ako sa lahat, sa lahat ng mangyayari. Kasi nadala narin ako na masaktan at iwang muli. Kasi siguro, matagal na namanhid ang puso ko sa ganito. Kasi siguro, natatakot na akong mag mahal muli, at masaktan.
Masama bang matakot? I have my experience of getting hurt by the man who i love! Before. At ayoko nang maranasan pang muli iyon. Kasi masakit, masakit masaktan ng taong mahal mo.
I shouldn't be stressing myself ng dahil lang rito sa bagay na ito. Kasi kung patuloy lang ako na mag o-over think, e baka maihampas ko nalang ang ulo ko sa pader dahil sa daming sinasabi ng utak at puso ko, napaka daming arguement ng dalawang ito, ako nalang ang mababaliw.
"Hoy! Tulo na laway mo oh!" Binalingan ko nang tingin si Yara na panay lang ang kain sa isang gallon ng ice cream sa mesa. I rolled my eyes and let out a deep sigh.
I shouldn't stressing myself. Lalo na ang puso ko.
Naramdaman kong tumabi saakin si Selene na may hawak ring ice cream na nakalagay sa maliit na mangkok. Inalok niya ako pero iling lang ang aking isinagot. Kanina pa ako hindi nakakaramdam nang gutom, para bang pakiramdam ko ay may nakabara sa aking lalamunan at hindi kayang tumanggap ng kahit na ano mang pagkain.
"May malalim kang iniisip ano? Ramdam kasi namin ni Yara na may bumabagabag sa'yo." She scoop a spoon full of ice cream. "Mind to share? Baka makatulong kami."
Sumandal ako sa upuan at inayos ang aking upo. Nagpabalik balik ang tingin ko sakanilang dalawa, ayokong madamay sila sa magulo kong isip at sa problema ko, pero ayaw ko rin namang mag lihim sakanila, and besides they are my friends naman so why not?
"My heart start to beat again for someone, and i think i'm not yet ready." I touch my chest where my heart is. Para itong tambol sa bilis at lakas nang tibok sa tuwing sumasagi siya sa isipan ko. Ilang beses kong ipinilig ang ulo ko para kahit papaano ay umalis siya sa isipan ko, pero patuloy pa rin siyang bumabalik.
Pinagmasdan ko ang reaksyon nila. Yara gasp in shock and Selene remain calm habang nakatingin saakin. Nagsalubong ang kilay ko at nakuha naman niya ang gusto kong sabihin sakanya.
"You know Madi, ramdam kita e. Ayokong pangunahan ka kung sino man 'yang nagpapatibok sa puso mo ngayon pero, simula nang dumating si Russel at James nagbago ka. Malaki ang pinagbago mo kasi dati na kami palamang ang kasama mo ay moody ka at warfreak, don't be mad at me kasi iyon ka naman talaga noon but now, kahit wala kami sumasaya ka, kahit busy kami ni Yara sa trabaho namin e nabubuo ang araw mo kahit hindi ka namin kamustahin, aaminin ko na nakakatampo kasi nagbago ka pero natutuwa pa rin ako at the same time kasi hindi nalang saamin umiikot ang mundo mo, and that's a good sign that you already moved on from the past."
Isang matamlay na ngiti lamang ang isinagot ko sakanya. She's right naman na i already moved on from the past pero kasi naguguluhan parin ako sa feelings ko, there is a part here in my heart na nagsasabi na 'go! You should follow what you feel and make a move! Have fun!' Pero may isang parte rin na nangsasabing 'Hahayaan mo ba ulit na magmahal ang puso mo? Handa ka na bang masaktan ulit?' Fudge! Hindi ko alam kung alin ba ang papakinggan ko!
Yara hugged me by my side. "I can feel you too Madi, kasi my heart is already pumping for someone e but, iba naman siguro ang situation ko saiyo and hindi ako magaling sa pag advice but i want to tell you this," itinuro niya ang parte kung nasaan ang puso ko, "Follow this, puso naman ang sundin mo sa pagkakataon na ito Madison. Hayaan mo nang makalaya ang puso mo sa nakaraan, dahil hanggat hindi iyan tumitibok ulit para sa iba hindi iyan makakalaya," inilipat niya ang kanyang daliri sa pagturo saaking ulo. "Matagal nang puro isip nalang ang pinagana mo kaya nahihirapan ang mga taong gustong magmahal at pumasok sa buhay mo because you're stuck from the past, kapag kasi puro isip lang ang pinagana mo ay wala ring mangyayari, dapat balance Madison. Dapat in every decisions you make, dapat pareho ko iyang pinapagana, dapat walang lalamang at mas aangat, balance lang para hindi masakit ang bagsak."
"Alam namin na hindi ka pa handa Madi, pero subukan mong hayaan ang puso mo na lumaya, hayaan mo ang puso mo na makawala sa nakaraan. Yes, there is a possibility na masasaktan ka pero 'diba kaakibat nang saya ang lungkot? Kaakibaat nang sarap ang sakit? At kaakibat nang galak ang luha, so you should take a risk too, hindi naman kasi talaga madaling magmahal. Pero hanggat hindi ka sumusugal, hindi ka mananalo, hindi mo makakamit ang tagumpay."
When she finish talking mahigpit ko silang niyakap ni Selene at hindi ko na napigilang mamalisbis ang aking mga luha saaking pisngi. Para bang sobrang sarap sa pakiramdam na nakakarinig ako nang mga ganitong bagay saaking mga kaibigan, at lalong ang sarap sa pakiramdam na hanggang nagyon nandito parin sila sa tabi ko at hindi nag sasawang samahan ako sa lahat ng aking laban.
Sobrang sarap sa pakiramdam na mayroon akong mga kaibigan na maaasahan sa tabi ko, hindi maan sa lahat nang oras, pero habang buhay.
"Haish! Stop the drama na nga! I have photoshoots pa later so i don't want to look haggard naman. Stop na tayo"
Sabay kaming napatawa ni Selene dahil sa kaartihan ni Yara. After that drama ay umuwi na ang dalawa bago mag five p.m kasi may mga gagawin pa raw ang mga ito. Hindi pa natapos ang pag papa alala nila saakin nang tungkol sa problema ko hanggang sa makalabas sila sa pent house ko at ihatid sa elevator.
Sasara na sana ang pinto ng elevator nang harangin ito ni Selene at may inabot saaking invitation card. "If you want to come lang naman, tutal tapos narin naman ang midterms niyo. Don't worry a-attend kami ni Yara pero male-late lang kami, and don't drink to much alcohol Madi hangga't wala pa kami okay?" I just nod as my answer at tumuloy na sila sa pag alis.
May event sa bar ni Selene so i should come. Parang celebration narin namin ito dahil tapos na rin ang midterms at naka survive kahit papaano, buong MU ay dadalo bukod sa may mga exams pa.
So it's mean na makikita ko siya mamaya. Makikita ko nanaman siya na kakagaling lang dito kanina at walang habas na pinatibok ang puso ko. I want to punch him on his face dahil napaka pa-fall niya lang saakin. Urgh!
Bago ko itapat ang key card sa sensor ay binati ako ni Honey na nasa aking likuran na pala.
"Medyo na-late ka ata nang uwi?" Medyo yumuko siya at napakamot sa ulo, sa tingin ko ay kinakabahan nanaman siya saakin. "Huy, huwag kang matakot saakin nagtatanong lang naman ako" nag angat siya nang tingin saakin at nahihiyang ngumiti.
"Nagkayayaan lang po kasi nang mga kaibigan kong mag mall, hindi naman na po ako tumanggi kasi sabi niyo saakin na makihalubilo ako sa iba" i tap her head and smiled.
"But always remember na may limitations pa tayo ha, malalagot ka saakin kaya nagpabaya ka riyan sa pag-aaral mo" pag papa alala ko sakanya kahit na mas matanda siya saakin. She nod kaya naman pumasok na kami sa loob.
Nagsabi ako sakanya na may pupuntahan ako mamaya kaya siya lang ang maiiwan dito mamaya.
Umakyat na ako sa taas para mag ayos.
BINABASA MO ANG
Mr.Famous Meets Ms.Snobber
Teen FictionSEVEN SERIES #1 Kellen James WARNING‼️ UNDER REVISION Madison Kiera Madrigal is a bitchy Snobber type of girl but in a good way, she doesn't want to be hurt by someone because of what happened in the past. But then, here comes the Famous Kellen Jam...