"Alex ang Kuya mo!" ang kanyang yaya. Si Yaya Minda ang nag palaki sa kanya kaya naman Mahal na mahal nilang mag kapatid ito at itinuring nilang pangalawang magulang mula ng pumanaw ang kanilang magulang."Okay Ya," habang pinupunas ang kanyang kamay sa basahan. Nang inabot niya ito.
"Ya sinabi niyo ba kay Kuya na inaayos ko ang motor niya." Habang tinakpan niya ang mouth piece ng teleponong hawak niya, nang sa gayon hindi nito marinig ang pinag uusapan nila sa kabilang linya. Umiiling na sagot ng Yaya niya.
"Hello Kuya bakit ba?" Tanong niya.
"Bakit ang tagal mong sagutin? Ano naman ba pinagkaka abalahan mo?" Tanong nito sa kanya.
"Mangungubita ako eh." Pag kakaila niya. Pero ang katotohanan nasa garahe siya at kasalukuyan niyang chini-check ang makina ng motor nito.
"Bat ka ba napatawag jeebs na jeebs pa naman ako." Muling dugtong niya.
"Para kasing may kutob akong di mawari eh kaya I'll see to it na nan diyan ka nga...
" Anong kutob-kutob naman un? Master Hans lang ang peg?" Aniya
"Sinong Master Hans naman iyon? " muling tanong nito sa kanya
" Ano ba naman Kuya si Master Hans lang di mo kilala. Siya ung manghuhula dyan san kanto asawa ni Aling Puring." Nakangising sabi niya habang pinapaikot niya sa kanyang daliri ang screw driver na hawak niya.
"Ginuguyo mo na naman ako. Anong kanto sinasabi mo?" In fearness wala talagang kantong sinasabi sa loob ng subdivision nila nag tataasang pader pa ang meron.
" Ehh ano ba kasi iyon? taeng-tae na ako eh?" Muli niyang apurang tanong dito. Gusto niya ng putulin ang pag uusap nila. Naantala ung trabaho niya.
" Wala lang naisipan ko lang kung nanjan ka pa? Akala ko ba may klase ka ngaun?" Muling tanong nito.
" Meron maya-maya ng konti pa naman iyon." Knowing her Kuya. Praning lang din, di mapakali kung ano ginagawa niya mag hapon. Kahit Bente-dos na siya kung maka monitored teenager lang ang peg.
"Okay mag pahatid ka kay Mang Damian at paantayin mo na din."
"No no no Kuya! Ano ako bata hatid sundo pa?"
"Thats an order." Sagot nito
" Bla bla bla bla." Sagot niya
" Maria Alexandra! Follow my rules, kung hindi ay!"
"Common Brother?" Muling hirit niya.
"Go to your worked Brat! bring Mang Damian or I'll in disherent you!" Galit na ito.
" Hey Big Bro relax! Sssssshhh.... menupause time na ba?"
"What?"naiiritang tanong nito,
"Mainit na naman ng ulo wala kasing Love Life." Bulong niya "what i did I say, wala akong sinabi meron ba?" Muling sagot niya. Adik din tong Kuya niya eh. Praning lang, akala mo laging tatakasan.
"What Brat?" Sagot nito
" I'll just want to clarify that am listening and for all you care Its ALEX.. Not Brat!" sabay patay ng phone.
Naaninag niya ngaun ang kasalukuyang estado ng pagmumukha ng Kuya niya, sa malamang salubong ang kilay nito. Pasasakitin ba talaga ang ulo niya. Itong tanda niyang to ihahatid sundo. Kender pa ba siya. Tsk! Tsk!. Napapa iling na lamang siya habang ipinag patuloy ang ginagawa niya. Talaga naman! Bulong pa niya
Knowing His Kuya. He become her father too since she was born. Kaya very protective ito . Pag tungkol sa kanya ang usapin ibang usapan na yun.
BINABASA MO ANG
ALEXANDRA THE BRAT ( COMPLETED )
RomanceAlexandra The Bratenella! Jared the king of Ice Men! Conquer the love!