A year ago
"Alex bilisan mo nga my meeting pa ako." Tawag ng Kuya niya sa kanya.
" I 'm coming Kuya... wait me at downstairs." Sigaw niya.
"Bilisan mo." Narinig niya ang papalayong yabag nito. As usuall ihahatid siya naman nito sa school and vice versa school office bahay lang uli siya. She grounded for a month. I don't know how to handle it anymore kailangan maka gawa siya ng paraan. Bulong niya.
Nang makuntento siya sa sarili niya ngumiti siya ng pagkatamis tamis. Sa harap ng salamin.
"Perfect Alex!" Puri niya sa sarili.
"Your so Gorgeous." Bulong pa niya.
She wearing long sleeve middrip dress chocolate brown above the knee hapit na hapit iyon sa katawan niya. She also wear her boots below ankle. She turning 19 years old in three months from now. Pero she like a model, she stand 5' 5 1/2. Dalagang-dalaga na talaga siya. She also put a little bit of lipstick red and brows. At mabilis kinuha ang kanyang bag. At mabilis na lumabas at sinundan ang kapatid niya.
Habang pababa siya ng hagdaan naka ngiti siyang naka tingin sa Kuya niyang naka simangot.
"Bat ka na ka ganyan? Ang sikip ng damit mo at my lipstick ka pa! Burahin mo nga yan." Sabay tingin sa pambisig nitong relo.
Am sure di na siya nito ipagpapalit ng damit dahil malalate sila. Naka ngesi siya ng mga sandaling iyon. Tahimik lamang ang Kuya niya habang nag mamaneho patungo sa paaralan niya.
Nang maihatid siya nito ibinilin nitong dadaanan siya ni Jared. Isa sa mga kaibigan nito. Tuwang- tuwa siya ng mga sandaling iyon imagine si Jared ang susundo sa kanya. Crush niya kaya iyon.
Pag katapos ng klase niya dali- dali siyang bumaba. Hindi din naman sila magkikita ng mga friends niya dahil ibat-ibang course ang kinuha nila. Tamang -tama natatanaw niya na ang sasakyat ni Jared. Nakasimangot na naman siguro ito. Tsk ang hirap maki pag deal sa mga patanda na talaga. Bwe-bwesitin niya ito ngaun. Masarap galitin ang mga gurang na. Di na maintindihan ang ugali. Feeling mag memenupause na.tsk!
Nang makalapit siya, agad niyang binuksan ang pasenger set. Di nga siya nag kamali naka busangot ito.
"Hi Jared kanina ka pa.?" Kunwaring tanong niya dito.
" Akala ko ba kanina ka pa tapos bakit inabot ako ng 30 mins kaka antay sayo!" Pinapa usad na nito ang sasakyan.
" Nag lakad -lakad pa kasi." Pangatwitan niya. Inihinto nito muli ang sasakyan at sinabihan siya nitong ikabit niya ung seatbelt na agad na man niyang sinunod.
"Brat wala ka sa park. Ang sabi ng Kuya mo dadaanan lang kita dito hindi mag aantay ako ng matagal." Simangot na simangot ito.
"Ganun ba , naku nakalimutan ko kasi na dadaanan mo ako." Pinisil niya ang tuhod nito at napa igtad ito sa ginawa niya.
" Alexandra anong ginagawa mo?" Mariin nitong sabi.
" Wala pa akong ginagawa, wala akong dalang ice cream or something na ibubuhos ko sayo, kasalanan ko bang may kiliti ka dyan sa hita mo." She staring him with her frown brows.
Akala mo naman tinusok niya ito ng karayom kung makapag react gulantang agad! Palibhasa cold hearted. Bulong niya.
" Anong sabi mo?" Narinig pa ata nito bulong niya.
"Wala ah.. nagugutom na ako pwede bang daan tayo sa Jollibee."
"Di ba pwedeng sa office na lang mamaya? Mag padeliver na lang tayo."
"Di na pwede di ko na kaya ang gutom , gutom na talaga na ako." nag puppy face siya dito. Baka makuha sa kanyang drama.
Napahilamos ito sa kanyang mukha at mina obra ang sasakyan.
Hmm ang sungit naman nito. Mag memenupause na kasi. Bulong niyang alam niyang maririnig siya nito. She is grinning.
Malayo pa lang, natatanaw na niya ang jollibee. Sana naman idaan niya para mas matagal ko siyang makasama. Sungit naman kasi talaga. Bulong niya uli.
Nang malapit na sila ay ng left turn ito sa drive thrue.
" Ohh thank you thank you talaga Jared. "
Kahit hindi ito ngumingiti sa kanya. Mabilis niyang tinangal ang seatbelt niya mabilis niyang hinawakan ang mukha nito ng dalawa niyang kamay at mabilis niya itong ginawaran ng smack sa kanyang labi. At mabilis na bumalik sa kanyang upuan. And she almost grinning. Yes naka one point din. Kulang na lang mag tatalon siya sa passenger set. Pinigil niya ang sarili at hinamig.
"I want Champ with large fries and pine apple juice. Saka sundae na din. Baliwang sabi niya. Ang lahat ng iyon inulit nito sa crew ng food chain.
"You almost grinnning and why? Something funny? " Nakataas ang kilay na sabi nito sa kanya.
" Ohh nothing don't mind me."
Nag iisip pa siya ng paraan para makasama niya uli ito. First kiss niya ito. Naka first base siya kanina. Dapat Makaka score uli siya dito. Natigil iyong pag muni muni niya ng iaabot nito sa kanya ang lahat ng inorder niya.
At ilang saglit pa muli nitong mina obra ang sasakyaan at mabilis na silang naki pag sabayan sa kahabaan ng kalsada.
"Hey Jared open your mouth?" naka dukwang siya dito. At anyong isusubo niya ang ilang piraso ng fries. Naka ngiti siya rito ngunit nakasalubong naman ang kilay nito sa kanya. Hangat di nito tinatangap ang isusubo niang fries ay naka dukwang pa rin siya. Napapa iling na lang itong tinangap nito. Muli pinunasan niya ang gilid ng labi nito ganit ang kanyang hintuturo..
"Please Brat!dont mind me and for crazy I'm driving." Matigas na sabi nito sa kanya.
"Okay." May pag tampong sabi niya. Naka ngusong sabi niya. Nanahimik siya at itinuon ang kanyang pansin sa pag kain niya.
Nakikita niyang napapahilamos ito sa kanyang mukha.. ipinag kibit balikat niya na lamang iyon.
Napapailing siya habang pinupunasan ang kanyang kamay niya ng maduming basahan. Nang pumasok sa kanyang isipan si Jared. Marami siyang ginawang kabalastugan dito mapansin lang siya. Nang malaman ng Kuya niya ang pinag gagawa niya noon dito. Hinayaan na lang siya uli nito. Di na siya nito hinatid sundo. Si Mang Damian na ang naging driver niya.
Mapakla siyang napangiti. Tatlong taon na niyang di nakikita si Jared. Napa iling siya ng mga sandaling iyon habang tinatakpan niya ang motor ng kumot. Kabog talaga ang lalaking iyon sa kanya. Tsk...
BINABASA MO ANG
ALEXANDRA THE BRAT ( COMPLETED )
RomanceAlexandra The Bratenella! Jared the king of Ice Men! Conquer the love!