Chapter 13

492 8 0
                                    




WHAT a move! Ang saya-saya niya she got a two points. Yesterday, nakasama niya si Jared, napakain niya sa food court ito at napatawa niya ito ng kung ilang beses.

Nasa comport room na siya ng facilities ng school, meron siyang class na ire-relieve. Habang inaayos niya ang kanyang two-piece swimsuits na striped black and red combination.

Kailangan niyang maibalita agad kay Jamela and Sofie ang kaganapan, sayang out of country pa si Tricia sana isa din ito sa piping saksi sa mga magagandang pangyayari sa kanila ni Jared yesterday and the day after tomorrow, and she would not aloud na masira ang magandang kaganapan.

He will be mine ! kahit sa anong paraan.!

Mabuti na lang nagdaan ang halos dalawang araw na naka alis ang kanyang protective Big Brother, ni hu?... ni ha?.... hindi pa siya kinokontak nito. And it will be nice for her, walang -walang makakapigil sa kanya sa kanyang mga plano?

He will be mine ! Weather he like it or not?

Kaya mo ba?

Parang umamo ka ng Santo sa gagawin mo? Bulong niya .

Let see!... habang tinitingnan ang sarili sa salamin. And she smile in her reflection at mabilis na lumabas.

Maghapon siya ngayon sa school, sinambot niya muna yong oras na para sa kanyang co-couch, nanganak kasi ang asawa ni Oliver sa panganay ng mga ito kaya napaki-usapan siya ni Mr. Villegas na mag reliever muna sa time ni Oliver, why not kikita pa siya diba kaya lang halos mga teenagers na ang handle nito. Hindi na siya mahihirapan na mag-adjust sa mga ito. Nasa ten to eighteen years old naman ang mga ito kaya nakukuha agad niya ang loob ng mga ito.

"Hello Guys! Am the one of the instructor here I was to be a reliever of couch Oliver, hope na maging cooperative rin kayo sa akin para naman maging maganda ang maging out-come diba." Paliwanag niya sa mga ito, na pinuntahan niya ang mga ito sa gilid ng pool area.

"I'm couch Alex any body here want to introduced hereself before we can start our stretching." May isang dalagitang tumayo mula sa pagkaka salampak nito sa sahig na nakalawit na ang paa nito sa tubig.

"Excuse me Maam are you sure na dito po ba talaga ang tungo ninyo baka po nagkamali lang kayo?" Kitang-kita sa mga mata nito ang paghanga.

"Yes I am, I'm the one na makakasama ninyo sa loob ng isang linggong ito."

"You looked an angel, para rin po kayong mannequin." Sabi nito sa kanya na napatawa siya.

"Hey...what your name again? Am not a mannequin as you can see naman diba."

"My name is Amber, Kasi naman po ang ganda-ganda ninyo at ang puti-puti pa." Sabi naman ng isa.

"Yea I'm a human being Amber like you, hindi ako mannequin o angel sa inyong paningin, okay lets can start our stretching." Paliwanag niya sa mga ito.

Kitang-kita niya ang paghanga ng bawat isa sa kanya lalo na sa mga boys, hmm batid niyang sa mga ganong aged ng isang adolescences hindi maalis ang paghanga sa kanilang opposite sex.

Break time lang ang pahinga nila, nakadipendi rin kasi sa level ng ages limit ng isang estudyante , katulad na lamang ngayon one p.m to six p.m sila almost five hours silang magkakasama ng mga ito sa loob ng isang linggo.

Magkaiba ang time limit ng mga handle niyang three years old to six years old na inaabot lang ng dalawang oras minsan napapa aga pa ang uwian ng mga ito gawa nga merong mga tantrums ang mga ganoong edad.

Mas nagustuhan niyang mag handle ng mga teenagers mas madaling kausap at nakakaintindi kaagad sa kanyang mga explanation, hindi katulad ng mga kids e parang papasok muna siya sa butas ng karayom, kung hindi sumpungin ng tantrums ay makikipaghabulan pa sa kanya.

Pagkatapos ng kanyang nakakapagod na mag hapon nais niyang umuwi at matulog, napagod siya ng husto kasi nga naman naka dalawang class siya, parang ayaw na niya kasi nga naman isang linggo siyang ganon ng ganon, natural nakakapagod rin naman ang trabaho niya kahit barya lang ang kinikita niya rito kung ihambing sa pasweldo ng Kuya niya kung tatangapin niya ang alok nito.

Until now hindi pa rin tumatawag ang kapatid niya, busying-busy pa rin siguro ito until now kaya dapat habang wala pa ito enjoyin niya ng husto ang pag gagala niya, walang pipigil sa kanya at maninita.

Hmmmm paano nga naman siya makakagimik at makakasama sa kanyang mga friends kung lagi siyang pagod at latang -lata nito.

Madali lang naman resolbahin ang kanyang problema, matutulog muna siya wala pa naman contact ang mga kaibigan niya kahit may isang linggo na silang hindi nagkikita.

Hindi pa nangangati ang paa ng mga ito, pero ang sa kanya parang gusto na niyang kamutin. Hmmp...idadaan muna niya sa ligo at idlip ng konti.

Kailangan niya ng energy. Mabilis niyang hinubad ang lahat ng kanyang saplot at tinungo ang bath room, hindi pa man din siya nakakapasok tumunog na ang extension phone na nasa loob ng silid niya.



Mabilis niyang inangat ito, hindi na siya nag atubiling magsuot ng roba nasa loob naman siya ng kanyang silid.

"Hello Adriano residence my help you?"

"Alex sound so good nandiyan ka sa bahay at this moment." Ang kanyang Kuya pala ang nasa kabilang linya.

"Hello Big Brother what's up? Akala ko kinalimutan mo muna ako." Tumatawang sabi niya. "Kamusta ang Hong Kong? Pwede mo ba akong ipag shopping if you want."

"Okay, but am not in Hong Kong anyway, one night lang ako roon after the convention nagtuloy na ako ng Europe so I'm here now, kaya hindi kaagad kita na contact."

"Europe ! Anong gagawin mo diyan?" Tanong niya rito.

"Hey! You are the one who suggested na I will take a vacation here, siguro naman this time I owe my self for that diba."

"Ohh Kuya I'm so sorry, nakalimutan kung kailangan mo palang magrelax, I miss you lot, hindi kasi rin akong sanay na wala ka sa tabi ko."

"Ohhs... totoo, hindi ko pa alam ikaw ang unang tuwang-tuwa na wala ako sa tabi mo, huwag mo na akong bulahin, but its okay tama ka malaki ka na kaya this time enjoyin ko muna ang vacation ko. Okay lang ba kahit matagalan ako rito?"

"Yea its okay with me Kuya, huwag mo na kasi akong alalahanin, intindihin mo na lang iyang sarili mo mag enjoy ka ng husto d'yan."

"Okay sis, thank you hayaan mo marami akong mabibili para sa iyo."

"Okay enjoyed your vacation, I'll hang on na."

"Wait! Wait bakit parang ayaw mo kung kausap ha, may lakad ka ba at nagmamadali ka?" Mabilis na tanong nito sa kanya.

"Kuya wala akong lakad now, I came from school may class ako mula kaninang one p.m nag reliever muna kasi ako, kakauwi ko lang I was able to take shower na sana kaya lang tumawag ka naman, eh kung pwede tawag ka na lang uli baka sumpungin ako ng hika, Kuya eh naka hubo na ako you can hear my voice nanginginig na ako sa lamig." Paliwanga niya rito.

"Ikaw talagang bata ka! O sige tatawag na lang muli ako maligo ka na huwag kang pabaya sa sarili mo't milya-milya ang layo ko sayo." Napaka protective talaga nito sa kanya.

"Kuya kakasabi ko lang, don't mind me anymore am too big for that...alam kung gingawa ko." Narining niyang napabuntunghinga ito sa kabilang linya.

"Yea I know you are big now, kaya lang hindi mo pa rin maalis ang mag-alala ako, kaisa-isa kitang kapatid dito sa mundo, kaya naman ayaw kung mapahamak ka."

"Sus drama nito, sige na ligong-ligo na ako eh,"

"Okay ingat ka d'yan, I'll miss you na."

"Yea Kuya you too take care also. Miss na din kita. I lab you kuya"

"Okay. Luv u too baby.... okay huwag mo na akong bulahin, sige ituloy muna 'yan. Bye na." Pinutol na nito ang kabilang linya hindi na nito hinitay na sumagot pa siya. Mabilis siyang naligo, nais niyang makapag-idlip na muna ng mga sandaling iyon.

The day after tomorrow bago siya mag plano for taming the rough Lion a.k.a Jared Mendez. But now, she need rest para naman mapag isip siya ng strategy. The awesome part!

Taming lesson.

ALEXANDRA THE BRAT ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon