CHAPTER 10: Nathalie meet Beatrice

64 1 0
                                    


Janine's P.O.V.

Nakipag shake hands ako sa kanya tapos nagpatuloy na sya sa pagkain.

"You know. You look familiar to me?? Hindi ko alam kung saan kita nakita??" sabi nya habang ngumunguya.

"A-ako?? P-pero ngayon lang kita n-nakita??" kinakabahan at nagulat kong tanong sa kanya.

Tumango nalang sya. At bumalik na si Jerome. Ibinigay sa akin ang baked potato.

"Nagluto na ko nyan kasi pakiramdam ko darating ka." sabi nya nang nakangisi pa.

"Wow. Lakas nang senses ah??" sabi ko nang may halong pagkaexcitement.

"AHA.... Sabi ko na eh." nagulat kami sa sigaw ni Beatrice. At biglang tumayo at pumunta sa taas.

"Ang nangyari dun??" nagtatakang tanong ko kay Jerome.

"Hayaan mo na. Paiba-iba talagang timpla nun." sabi nya at kumain nalang.

"Okay??" sabi ko nalang at nagpatuloy sa pagkain.

Nagulat na naman kami nang biglang sumigaw sya pababa nang hagdan.

"Sabi na eh?? Nakita na kita. Eto oh??" binigay nya sakin yung hawak nya picture frame.

"Di ba ikaw yan??" tanong nya akin.

Tiningnan ko ang picture frame at nagulat ako sa nakita ko. S-si, s-si Nathalie?? Tumingin ako kay Jerome at nagtaka. Tapos tumingin ako ulit sa picture ni Nathalie. Isa ito sa mga picture sa photoshoot nya sa beach. Nakalight blue na dress at summer hat.

"Ah n-naku. K-kasi... Kakambal ko yang nasa picture eh." sabi ko kay Beatrice.

"KAKAMBAL??" gulat na tanong nya.

"Pero magkamukha kayo??" dagdag nya pangtanong.

"Hay nako?? Beatrice, kakambal nga di ba natural magkamukha yan." sarkastikong sabi ni Jerome.

"E di wow??" sabi ni Beatrice tapos na pout. Oh so cute. Ang cute cute nya..

"Ganun ba?? Okay??" sabi mya nalang tapos umupo ulit sa kinauupuan nya kanina. Pinagpatuloy nya yung pagkain nya.

Pero nagulat na naman kami nang magsalita ulit sya.

"Eh sino ba yung kakambal mo??" tanong nya sakin habang ngumunguya.

Inubos ko muna ang kinakain ko bago magsalita. "Ah si Nathalie ang kakambal ko."

"Aahh. Okay?? I want to meet her. Gusto kong makilala kung sino yung kinababaliwan nang kuya ko." sabi nya sakin.

"What do you mean??" takang tanong ko.

"Let's have a date??—"

"Date??" paputol kong tanong

"Oh men.. I mean is girls date, like girls hangout." she said like a sound of 'duh'.

"Okay." yan kasi kung ano-ano kasi ang iniisip mo napahiya ka tuloy. Kainis!?!

"So, are you okay with that?? Tayo lang tatlo ni Nathalie—."

"No!! Baka kung ano pa sabihin mo kay Nathalie." singit ni Jerome.

"Psh. Wag ka ngang pakelamero. At tyaka wala sasabihin gusto ko lang may makasama habang nandito ako sa Philippines. Like 'duh' hindi lahat nang bagay tungkol sayo." Beatrice said with sarcastic voice.

"E di  wow. O di hindi, sabi mo eh." -Jerome

"Hep hep hep. Okay na?? Okay na kayo?? Sige na pumapayag na ko." para matigil lang yung pag-aaway nang magkapatid.

My Ugly Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon