CHAPTER 31: I Would Be Glad

27 0 0
                                    

Hi there😀😀!! Sorry po kung napatagal😖😖!? Enjoy po😘😘.... at pati narin kung lame..

♡♡♡♡♡

Mikey's P.O.V.

I finally done with my things. Kahit wala si Janine sa Philippines I decided to wait her no matter how long it is.

Dito na ako mag-aaral ng college. Gusto ko sanang magdoctor ayaw ni Mommy. Gusto ko ring magculinary kaso magkuculinary na si Jerome. I still don't know what I'm gonna take.

Mom: Mikey. Nakapagdesisyon kana ba?

Tumatawag sa akin si Mom para tanungin kung ano ang napili kong course.

Me: Mom. Can I have some time to think? I still don't know what I'm gonna take.

Mom: Fine. But let me know if you have your decision.

Me: I let you know Mom as soon as possible. But for now I will enjoy my vacation.

Mom: okay. Bye.

Pinatay ko na ang tawag at ibinalik ang tingin sa tv. I'm watching One More Chance sa C1. Casting John Lloyd Cruz at Bea Alonzo. I wonder kung ganyan ako kagaling umarte. Pero hindi ko kaya. I'm not sure about it. Magulo ang buhay ng isang artista. Kung sa Canada ka nakatira okay lang. You can have peaceful life kahit isa kang artista. Makakapaglakad ka sa kalye, makakakain ka sa iba't-ibang lugar na gusto mo at makakapagbakasyon ka nang walang iniintindi na may sumusunod na paparazzi sayo. Walang pakelam sayo ang mga tao. Pantay-pantay ang tingin ng mga tao sa isa't-isa.








Mag-artista nalang kaya ako?



*Ding dong*



Sino kaya yun? Syempre kailangan kong lumabas para makita kung sino yun. So I openned the gate and shock on what I saw.


"Melanie!?!?" nakakagulat talaga kasi nandito sya sa pilipinas.

"Hi Mikey baby!?" binitawan nya ang maleta nyang hawak at niyakap ako. Niyakap ko rin sya pabalik.

"What are you doing here?" tanong ko sa kanya.

"I'm just taking up a vacation. And besides I want to be with you in my whole summer!!!!" masaya nyang singhal.

"Right. I'm sure you'll enjoy staying here in the Phillipines." kinuha ko yung maleta nya at inakbayan sya papasok ng bahay.

"By the way?! Didn't you reserved an hotel room for your vacation here?" marunong naman syang magtagalog pero I choose to speak in english. I teach her how to speak tagalog. Okay lang naman yung pagtatagalog nya naiintindihan naman kahit papaano.

Tumingin lang sya sakin. "Isn't obivious? I already talked aunty that I'm having a vacation here in philippines and she said I can stay in your house for a while. Besides I told to aunty that I'm going to suprice you." pagpapaliwanag nya.

"Yeah right." iinsert mo yung pagkasarkastiko dyan. I really hate suprises. Hindi ko gusto yung mga bagay na nagpapagulat sa akin.

"And besides.... Hahahahahaha Your reaction... Hahahahahahahahahaha when you hahahahahahahahaha see me hahahahahahahahaha a while ago hahahahahahaha is totally hahahahahahaha funny hahahaha!!! I love seeing your face when it's like that." unti-unti humupa yung tawa nya. Buti nalang dahil kulang nalang sumalampak sya sa sahig kakatawa.

See? I don't like when she is laughing me all of the sudden. Alam mo yung meaning ng nakakainsulto? Sya yun!!

"Yeah yeah yeah. You are drivin' crazy. " walang gana kong sabi sa kanya.

"What do you want to eat?" tanong ko bago ako pumunta sa kusina.

"Khehit ahnow nehleng." may accent pa rin yung pagsasalita nya.

Ilang minuto rin ay natapos na akong maghanda ng meryenda nya. Ibinigay ko na sa kanya yung pagkain nya. Ayun busy sa panonood ng mga hollywood movies kung saan sya naging bida, kontra bida, extra, at guest.

Yeah. You heared me right. She an Hollywood actress. Buti nga hindi sya pinagkaguluhan ng nang pumunta sya dito. Nakaprivate plane ata to. At umalis ng walang paalam.

I tatanong nyo ba kung paano kami nagkakilala? Wala naman... Dati kasi she is totally dork... a clumsy, nerd, lola's girl, old fashioned, and a weirdo. She was always bullied by the fame wore group of kids. Bagong lipat kami sa village nila at naabutan ko syang binubully nun and I saved her. Hindi ako nabully nun kasi I have my bodyguards back then. At dun na nagsimula ang friendship namin. I changed her way of clothing, way of hobbies, and the way she manage her life. Ako ang dahilan kung ano sya ngayon. Ako ang supportive nyang bess. Ako rin ang dahilan kung bakit sya ganyan. So, ako pala dapat ang sisihin kung bakit ganyan yan ngayon.


*Ding dong*

Tumayo na ako. Anong aasahan ko sa babaeng to? Walang tao dito kundi ako lang. Si Jerome nasa bago nyang business, si Bea nasa Canada.

"Hi!" masayang bati sa akin ng babaeng nasa harap ko.

"What do you need?" cold kong tanong.

"Nothing. I'm just asking if you are free today?" hindi.

"E ano naman sayo?" kala mo hah. Alam kong ikaw ang dahilan kung bakit umalis si Janine.

"Wala naman. Gusto ko lang may makasama ngayon sa pagdadalamhati." Psh. Alam kong tuwang-tuwa huwag kang plastik.

"Go out with your self and enjoy. Don't you dare bother me again." walang emosyon kong sambit na nagpalungkot sa mga mata nya.

"But I want you to be with me." hindi eepekto yang pagmamakaawa mo sa akin.

"You have a lot of friends, right? Why don't you ask them? And stop ruining my life!" naiirita na ako.

"Go out with me, please?" ang kulit ng batang ito. Sinabi nang....

"I don't want to be with you! And I will never want to!" umiinit talaga yung dugo.

"Please my Mikey... Give a change to introduce to your the real me. Let me...." pagmamakaawa nya.

"You don't need to introduce yourself because I don't want to know everything about YOU!" iniinan ko na yung you para ipamukha sa kanya na ayaw ko sa kanya. At kahit kailan hinding-hindi ko sya magugustuhan.

"Please Mikey.... Go out with me." lumuhod na sya sa harapan ko.

Magsasalita na sana ako ng may magsalita sa likod ko. "Hey Mikey baby... I want to go to mall... And besides I want to go in Manila Bay-What's happening here!? Why she's kneeling?!"

"It's not what you thinking.." pagpapaliwanag ko habang sya naman inaalalayan si Nathalie na tumayo.

"What's wrong with you. Why you let her kneel?" awang-awa talaga sya kay Nathalie kung alam nya lang kung ano ang ginawa mya siguro kakamuhian nya rin si Nathalie.

"I just begging him to go out with me." ayan na nakakita na sya ng pagkakataon para mapapayag ako.

"What? Is that all?! Don't to do that. We are going to mall if you wanna join that's great! If you don't want that's ahm... maybe next time." patay na talaga.

"I would be glad." ayan na ang sinasabi ko.

My Ugly Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon