CHAPTER 35: Change Of Plan

32 0 0
                                    

Janine's P.O.V.

Ilang taon narin ang nakakalipas ng mangyari yun. College ako at syempre naranasan kong magkacrush. Ang totoo nyan... I forgot na may nag-iintay pala sakin sa pilipinas. Nagkaroon kasi ako ng pag-kakaabalahan nung college ako.

Nakilala ko si Patrick Dam-Ahn. Isa syang half-korean at half-german. Vasity player sya sa campus namin at MVP sya lagi. Dahil narin sa mga family gatherings nagkakilala kami. At nakilala ko din si Jin. Nung nagkakabutihan kami ni Patrick nun at malapit na akong umamin ng nararamdaman ko sa kanya.

Isang araw nafeel ko nalang na umiiwas na sya sakin at hindi na nakikipag-usap. Then I confronted him, I asked him. Then my guts give me sign that I need to stay away from him.

Lumayo ako at ganun din ang ginawa nya. Lumipat sya ng school, sa Harvard. May nakapagsabi sakin na sinundan nya ang girlfriend nya dun. I never thought that he have a girlfriend. At nalaman ko ngang si Jin yung gf nya. Pero may nalaman pa ako bukod dun. Napilitan lang si Patrick na sundan sya dun kasi naarrange marriage sila at si Jin ang nagrequest na iarrange sila. And I until now I don't know what happened to them. And besides as if I still care.

Bumalik lang ulit yung galit ko kay Jin nang makita ko sya at humihingi ng tulong. Ang kapal ng mukha ni hindi nga kami close at kahit kailan hindi kami magiging close. I hate brats and stupid like her. Ano bang natutunan nya sa Harvard? Puro kalandian lang ganun? Ang hilig nya akong kalabanin sa kahit anong paraan.

Ayoko nang magkwento kasi lalo pa akong nababadtrip. Bwisit sya!

"Mam... may kailangan po ba kayo?" tanong ng katulong ko. Karamihan ng mga nagtatrabaho para sakin ay mga pilipino. I gave them a job dahil alam kong marami ang nangangailangan dahil sa hirap nilang buhay. I don't accept lazy people, work or die.

"Yes manang. Can I request some snack." sabi ko at tumango sya. Isinara nya ang pinto at binuksan ulit.

"Ah mam.. Ano po yung 'snack'?" omaygosshh manang... ngumiti nalang ako.

"Meryenda. Gusto ko po ng meryenda." nagbow na sya bago lumabas. This people is really unpredictable.

Hhaayy... wala ba talagang mangyayaring maganda ngayong araw?

Pagkatapos kong magsnack ay lumabas muna ako ng penthouse. Ako lang mag-isa hindi ko na pinasama ang bodyguards ko. Maglalakad-lakad muna ako sa Seoul. Para akong rock star sa suot ko. Nakaripped jeans at nakaturtle neck na brown. Nakacoat ako na black na bumagay sa suot ko. It's winter season at hindi ko alintana ang lamig dahil sanay na ako sa america. Masmalala pa nga dun kasi pagbumabagyo, snow. Hindi ka makakaalis ng bahay kasi stock yung pintuan nyo dahil sa snow. Sa rooftop kami dumadaan para makaalis.

"Igeon mwoyeyo? (What's this)" tanong ko sa tindera.

"Guun oligogi (roast duck)." aahh.. masarap ba yun?

"Igeo eolma-eyo? (How much is that?)" tanong ko sa tindera ng street food. It's smells good.

"Sam baeg." 300 won? .3 dollars.

Kumuha ako nang isa. Fried squid and boiled intestine. Hindi ko alam kung saan galing yung intestine basta masarap. Take out yun.

"Gomabseubnida! (Thank you)" binigyan ko sya ng 5 dollars. Andami kong nakain tapos keep the change nalang yung iba.

Bumili ako nang sea urchins at sea weeds. Papaluto ko kay manang. Ayokong kumain sa resturant sa ibabang floor ng penthouse ko. Gusto kong kumain ng lutong bahay.

"Ms. Janine Buena?" what? Huh?

"Ne. Wae—Wait?! Let me go?!" nagpupumiglas ako kasi bigla nalang akong hinawakan sa magkabila kong braso.

Dahil sa gulat ay nabitawan ko ang pinamili ko at natapon ito.

"F*ck! You will pay for this." malamig kung turan. Pero alam kong hindi nila ako naintindihan.

Ipapasok na dapat ako sa kotse pero tumalon ako at tinuuan ang bubong ng kotse. Itinulak ko ang sarili ko at natumba kami. Dinadaganan ko sila at agad na tumayo. Lumabas na ang dalawa pang lalaki sa sasakyan.

Susuntukin ako ng isa pero nakailag ako, ginamitan ko sya ng twist arm mabali ang kamay nya na milipit naman sya sa sakit. Bago pa makalapit ang isa at inispinning kick ko sya sa natumba naman sya. Yung dalawa naman naglabas na ng patalim. Sasaksakin na sana ako ng isnag lalaki pero nakailag ako. Umikot ako ng isang beses at tumama ang siko sa mukha nya. Yung isa naman sasaksakin na ako pero naharang/natabig nang kamay ko. Binigyan ko sya ng isang malakas na suntok sa tyan nya.

"Tsk. You really piss me off." nagpagpag ako ng damit at pinulot ang binili ko kanina. Kailangan ko tuloy pagtyagaan to.

May tumawag sa cellphone nung isang nakahandusay kaya ako nang sumagot. Tulog sya eh. Malay mo importante.

"Did you get her?" familiar yung boses nya.

"Yes mam." nilaliman ko yung tono ng boses ko para magmukhang lalaki.

"Good. Bring her to my company." company? Ano namang kailangan nito sakin?

"Where's that mam. I didn't remember it." sana kumagat sya.

"Idiot! You are here earlier and you don't remember it!?" galit na sya.

"I'm sorry mam."

"Park-Gong corp."aahh.. Park-Gong corp. pala hah!? Ginagalit mo talaga ako. Nakikipaglaban ka sa isang buena take my revenge bitch.

Pinatay ko na ang tawag at umuwi na. She get into my spines.

She will pay for this cost. Doble ang sisingilin ko sa ginawa nya sa sea urchin ko. At sa mga pagkain ko.

"Goaenchaneuseyo? (Are you okay?)" tanong sakin nang isang lalaki. Gwapo sya at talagang mapapalingon lahat ng mga babae.

"Ne. Jalgayo. (Yes. Bye.)" nagbow ako as a sign of respect. Naglakad na ng mabilis.

"Geuman haseyo! (Stop!)" hinatak nya ako. Hinarap nya ako at nabunggo ako sa dibdib nya. Ang tangkad nya halos gabalikat lang ang tangkad ko.

"Eodilo gaseyo? (Where are you going?)" sino ba sya para magtanong?

"I'm going home." walang emosyon kong sambit.

"Joesonghabnida. (Sorry)" binitawan nya ako. Tumalikod na ako at naglakad na. Malapit lang naman dito yung penthouse ko.

Pagpasok ko naabutan ko ang dalwang naglalandian sa couch. Napadaan ako sa harap nila kaya naman napatigil ako paglakad ng tawagin na ako.

"Where did you go?" tanong ni Daniel sa akin.

"Outside." maikling sagot ko.

"What did you do?" nanay ko ba to? Makatanong ah?

"I bought some stuffs." I answered with a cold tone.

"Yeah yeah. I watched something... are you interested to watch it?" tumayo na sya at kinalilot ang cellphone nya.

"Next time, Mela. Next time. I need some rest." hindi ko na sila pinansin at dumiretsyo sa kusina.

"Manang cook this. I hope you know what's it." nagbow nalang sya at umalis na ako.

I want to rest because my tired. She's really getting in to my nerves.

Sa ikatlong araw first birthday daw ng PAMANGKIN KO. And I'm required to attend because I will be one of her godmother. Tsk. This is my first time and I don't have any idea on how to be a godmother. What should I give? Money? Toys? Dress? Or house and lot? What? What I should I give?!

Ginulo ko ang buhok ko at lumabas ng kwarto.

"Guys. Change of plan." bungad kong sabi at halos malaglag sila sa kinakaupuan dahil sa narinig.

My Ugly Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon