Lara's P.O.V. (Twin's Mom)
O my god!!? I can't take this!!? Hindi ko inisip na mangyayari ito kay Janine at kagagawan pa ni Nathalie.
Alam kong Mafia Boss si Janine at hindi ko sya pinipigilan sa gusto nyang gawin. Pero ang ikinanlulumo ko ang isa ko pang anak na babae ang may gawa nito sa kanya!!
Matatanggap ko pa sana kung ibang tao ang gagawa nito sa anak ko like gangs na kaaway ng group ng anak ko. Pero hindi eh!? Yung kakambal nya pa yung gustong pumatay sa kanya.
I really can't take this!!? All of the sudden, I know I'm not being a good mother for her for all of this years. But I'm still her mother and I'm still care for her life she's still my daughter. My love for those kids are more than I love myself.
Lagi lang nakatuon ang atensyon namin kay Nathalie dahil mahina ang katawan nya at laging sakitin kaya naman nawawalan kami ng oras para kay Janine. Ipinaliwanag namin Janine ang kalagayan ni Nathalie at nangako syang poprotektahan si Nathalie kahit kapalit pa ang buhay nya. At ibibigay ni Janine ang lahat para sumaya lang si Ali.
Hanggang ngayon naiyak parin ako dahil sa nakikita kong kalagayan ni Janine. Lamog ang katawan nya at basag pa ang mukha.
"Mr. & Mrs. Villapara, I got the result of the x-ray we did. She fine at her brain. Walang nabasag o namuong dugo sa ulo sya. Pero ang masama ang katawan nya. May bali sya sa kanang paa, sa kaliwang braso may pamamaga sa tyan at sa likod at she's in a state of coma. Hindi natin alam kung kailan sya magigising. Baka paggumaling na ang katawan nya o mas matagal pa." sabi ng doktor na lalo kong ikinaiyak.
Lumabas na ang doktor pagkatapos sabihin ang gusto nyang sabihin. Wala na rin ang mga kaibigan ni Janine dahil pinauwi ko na. Sinabi na rin sa akin ni Catherine ang totoong pangyayari. Lahat-lahat simula sa kasinungalingan ni Nathalie. I need to talk to her ASAP.
"Mom. Dad." napatingin ako sa nagsalitang kakapasok lang. Speaking of......
"Anong ginagawa mo dito?" hindi ko mapigilang tanungin ang anak kong babae na kararating lang.
"Dinadalaw ko lang ang kapatid ko." tingnan mo talaga to! Walang galang!?
"Dinadalaw? Hah. Ang galing mo din ano!? Masaya kana bang nakikita ang kapatid mo na kritikal ang kondisyon? Masaya kana ba sa ginawa mo hah!? Masaya kana!?
Magpaalam kana sa kanya dahil aalis na sya. Kukunin na sya ng lolo mo. Dun na sya titira sa america kasama ang lolo mo."
"Lara! Hindi mo dapat sinabi yun!" pagpapatigil sa akin ni Alex.
"Kinausap na ako ng tatay mo at pumayag na ako na dun sya tumira." oo tinawagan ako ng Daddy ni Alex na kukuhanin nya na si Janine ano mang araw mula ngayon.
"Your dad will arive in the philippines later." dagdag ko.
"What Mom? Pumayag kang kuhain ni lolo si Janine ng ganung kadali? Ano bang iniisip nyo!?" tanong sa akin ni Nathalie.
"Yes. Mas mabuting doon na sya kaysa naman ginagawa mo syang punching bag dito." at tumalikod ako sa kanila dahil nagagalit na ako.
"Alam mo Nathalie, hindi ko alam kung ano ang pumapasok dyan sa utak mo at sinaktan mo ang kapatid mo." nakisabay na si Alex.
"Dad. Minsan lang akong magkagusto sa isang lalaki pero nakuha nya pa." naiirita nyang sabi at tinuro pa si Janine.
Lumapit ako kay Janine at sinampal sya.
"Ibinabalik ko na sampal mo sakin! Ganyan kana ba talaga ka selfish!? Pagkatapos ng ginawa ni Janine para sayo gaganituhin mo lang sya! Isinasakripisyo nya ang lahat para sayo! Nung mga bata pa kayo... pinaghiwalay ko ang nga kwarto nyo dahil sakitin ka at may alaga syang aso. Ayaw nyang mahiwalay sayo pero tinanggap nya. Sya ang nagbabantay sayo nung inaatake ka nang sakit sa puso mo, sya yung nandyan nung mga panahong napapagod na kami. Sya lang yung taong hindi sumuko nung nawala na ang tibok ng puso mo. Sya yung gagawin ang lahat para mabuhay ka. At nagpaparaya sya, sya dapat ang magiging valedictorian at laging top 1 pero hindi nya tinatanggap dahil gusto nya na ikaw ang tumaas." pagdadrama ko.
"Hah. So, touching Mom... But I don't care... You know what Mom? Naiinggit ako! I'm so jealous on her... Kasi nakuha nya lahat ng gusto ko! Intellegence, strenght, beauty, and the man I want! Mom! She gets everything!! Ako kailangan ko pang mag-aral para lang magkaroon ng matataas na grades, pero sya hindi na kailangan kasi sobrang talino nya! Yung pagkasporty nya, gusto ko nun pero hindi kaya ng lintik na pusong to! Yung ganda, mayroon talaga sya nun, pero ako?! Kung hindi pa magpapaganda, hindi pa mapapansin! At ang lalaking minsan ko lang minahal, Mom? I love Mikey.. and I will do everything just to get him!!" She don't understand anything..
"You are so imature!!" biglang salita ni Alex.
"Umuwi kana. Wag kang magpakita sa lolo mo." pagpapaalis ko sa kanya.
"I will do that and you don't need to say. This is just a f*ck*ng place!" walang hiya talaga!! Sinasapian na naman ng kagagahan.
Hindi ko na talaga maintindihan ang nangyayari sa mundong to!!? Akala ko nagmana sya sakin pero mukhang sa walang hiyang ama nya pa... hhayy... she will do everything just to get what she want. Just like her father. That bastatd!!
Knock knock
Lumapit si Alex para buksan ang pinto ng kwarto.
"Dad!" gulat na sabi nito.
Ang aga naman ng arrival nya? Hindi sana sila nagkasalubong ni Nathalie...
"How is she?" maawtorisadong tanong nito.
"She's fine but we didn't still know when she'll wake up." pagpapaliwanag ni Alex.
"Is she able to travel in that condition?" isang tanong ni Dad.
"I'll just ask the doctor if she will." tanong ni Alex at lumabas na.
"Salamat naman at pumayag kang sa akin na tumira ang anak mo. Kung hindi pa mangyayari 'to hindi mo pa maiisipan." hindi ko naman talaga gusto yun. Gusto ko lang ilayo si Janine mula sa demonyitang si Nathalie. Baka habang tumatagal sya dito paikli ng paikli ang buhay nya.
"I just want her to be safe from danger." walang emosyon kong sabi.
"Don't worry she will be." I hope.....
"Ahm Dad. Doctor said yes but only if she have a medical assistance." sabi ng aking asawa na kakapasok lang.
"Good. My personal doctor is with me. Bukas ang alis namin. Magpapahinga muna ako." lumabas na sya kasama si Alex. Dun muna sya sa bahay at sana hindi magkatagpo ang landas nila ni Nathalie.
Alam nya ang lahat. Lahat-lahat ng mga nangyayari sa amin. Hindi ko alam kung paano nya nalalaman ang lahat ng nangyayari sa amin. Sa dinadami-dami ng mga apo nya si Janine ang gusto nyang makuha para maging tagapagmana ng Buena Corp.
Hanggang ngayon hindi ko parin maintindihan kung bakit. It's still mistery for me...
♡♡♡
A/N: Ang Buena Corp. ay isa sa pinakamalaking kompanya sa buong mundo. Ang Villapara Industries at iba ang kompanya na partner ng V.I. ay under narin ng Buena Corp. Sa madaling salita ang V.I. at iba pang kompanya ay branches lang ng Buena Corp.Hindi ko po kasi alam kung anong pwedeng maging title ng chap. na to. Sensya na po!!?😅😅
BINABASA MO ANG
My Ugly Twin Sister
Genç KurguKambal. Ano ba ang dapat pagkakakilala nang lahat sa kambal? Magkatulad sa mga ginagawa? Magkakampi sa mga gagawin? Laging nagtutulungan kapag may problema? Sanggang dikit kapag hinaharap ang mga pagsubok? Pero hindi lahat ganun. Kadalasan nawawasak...