CHAPTER 36: You Make Another Scene

31 0 0
                                    

3rd Person's P.O.V.

"Guys. Change of plan." singhal nya at halos malaglag sila sa kinakaupuan dahil sa narinig.

"W-what?! Why?" sabay na tanong ng dalwa.

"I need to go to the Philippin—" agad na naputol ang kanyang sasabihin dahil biglang umirit si Melanie.

"Kkkkyyyyaaahhhh!!!! Philippines!!!! I'm going!!!" sigaw nito na ikinataranta nang mga nagbabantay at agad na napapasok.

"Mam what happened!?" bungad na tanong ng mga bodyguards ng makapasok ito at may mga dala pang mga baril.

"No. It's nothing. You may go now..." pagpapaalis nya sa mga BG na umalis din naman pero nagbow para magbigay galang sa kanya. "And you, watch your vioce." pagsesermon ni Janine.

"Ahm. Do you mean 'hear' not watch?" pamimilosopo ni Melanie.

"Ah—I'm right, don't philosophize." walang kaemosyon-emosyon na paalala nya dito.

"By the way so what's the reason why we're going to Philippines?" tanong ni Daniel na ginatungan naman ni Mela. "Right! Why?"

"It's my niece's first birthday and I'm required to attend because I'm one of her godmother. My mom is expecting us to be there." paliwanag ni Janine at tumango-tango lang ang dalawa.

"When?" maikling tanong ni Dan.

"After your meeting we are heading to the airport. And by that we're gonna use my private plane instead of public." hindi na nagawang komontra ng dalawa dahil agad na pumasok si Janine sa kanyang kwarto.

***


Mabilis na lumipas ang isang araw at kalahati. Nasa eroplano na sila at pababa na sa NAIA 3.

Dahil sa balitang pupunta ang pinakasuccessful na babae sa pilipinas ay agad na nagsipuntahan ang mga reporter para alamin kung totoo ba ang balita. At sa hindi nila inaasahan ay kasama pala nito ang isang sikat na Hollywood actress na si Melanie McNamara na kasama rin ang napakagwapong fiancee nito na nagmamay-ari din ng isang sikat na kompanya sa buong mundo.

"Ms. Buena what are the reason why you came back to the Philippines?" tanong ng isang reporter.

"I'm here for a vacation. I'm also a Filipina and I know to myself that Philippines is the best after all, am I right?" walang expression ang kanya mukha.

"What can you say about the rumors that Mr. President wants to have some talk with you?" tanong nang isang lalaking reporter at binigyan lang sya ng malamig na tingin ni Janine.

"If that's true, I pleasure to accept his request... that's all for now. Good bye." sinuot nya ang kanyang sunglasses at nagpatuloy na sa paglalakad.

"I thought it was a secret?" tanong ni Melanie ng makapasok sila sa limousine na pagmamay-ari ng pamilya Villapara.

"I thought..." walang ganang sagot ni Janine at ibinaling nalang ang atensyon sa labas ng bintana.








Janine's P.O.V.

Anim na taon na ang nakakalipas at sobrang dami ng nagbago. Nadagdagan nang mga building na wala naman dati. Medyo lumuwag na rin ang daan. Madami ang magagandang pagbabago sa pumumuno ni Duterte pero kasamaang palad iba na ang pangulo. Hindi ko sasabihin kung sino. Basta lalaki.

"Shana. Lets go to the mall. I need to buy some stuffs." hindi ako tumitingin sa kanya pero ramdam kong nakatingin sya sakin at nagbow.

Nakita ko sa peripheral vision ko na may tinawagan sya.

My Ugly Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon