Mikey's P.O.V.Nagbigay nang imbitasyon ang kapit-bahay namin. Sabi gusto daw nila kaming makilala. Tinanong ko si Mommy kung payag ba sya. Ang sabi nya kilala nya naman daw ang mga 'Villapara'. And they are business partners. Nacurios ako, na knakabahan na parang ewan. Parang.... Parang... Parang.... Basta!?!
"Kuya??" tanong sa akin nang aking kapatid na kakababa lang sa hagdan. Base sa kanyang ayos ay bagong gising lang sya.
"What is it sis??" I asked
"I'm hungry." sabay hawak sa tyan.
"Ohw?? My little sister is hungry. But I didn't prepare breakfast."
"Huh?? I'm too hungry." pag-aatumal nito at umupo sa couch.
"Kung gusto mo magpadeliver tayo??" I suggested
"But I want home made foods." pagmamaktol nya. Spoiled brat talaga to??
"Okay fine. I'll cook, just wait okay??" tumango lang ito. Akmang pupunta na ako sa kusina nang may nag....
Ding dong
"Bea punt—. Ako na ngalang." hindi ko na inabala si Bea kasi naman nanonood na nang TV. Ang bilis talaga nito pagganyang bagay.
"Ano pong kailangan nila??" tanong ko sa babae na katulong ata. Dahil na kadamit sya nang pang maid.
"Ahm. Gusto ko lang po sanang sabihin na iniimbitahan po kayo ni Madam sa kanyang bahay." sabi nito tapos tinuro yung mansion.
"Bahay lang yan?!?!" gulat na tanong ko. At tumango lang sya.
"Sige." sabi ko dito at umalis na sya
Pumasok ako sa bahay para sabihin kay Beatrice na nagyayaya ang aming bagong kapitbahay na dun nalang mag-umagahan.
Nang masabi ko sa kanya iyon ay pumunta na agad kami sa 'mansion' na bahay daw nang kapitbahay namin.
"It's look familiar to me." sambit ni Bea nang nasa gate na kami nang bahay nang kapitbahay namin.
"Really?? But it is the first that you came in the Philippines right??" sabi ko at nagdoorbell na.
Bumukas ang mini gate at lumabas doon ang isang guard.
"Good morning po. Iniintay na po kayo sa loob ni Mr. & Mrs. Villapara." sabi nito at pinatuloy kami da loob
"Kuya!!" nagulat ako sa sigaw ni Bea.
"I remember now. I came here yesterday." tuwang-tuwang sambit nito
"How??"
"This—" naputol ang pagsasalita nya nang bumungad sa amin ang isang babae na dyosa.
"Good day neighbors." bati nito
Ngumiti lang ako.
"Come inside. So we can talk."
Pumasok na kami sa loob at didiresyo daw kami sa Dinning.
"So your the son of Diana. You're a good looking man huh??"
"Yes Mam. And thank you for the compliment. Nakaganda nyo rin po."
"Dear don't be too formal. You can call me Tita." sabi nya ngumiti lang ako
"Okay po Tita." sagot ko
Beatrice P.O.V.
AWKWARD?!?! Naaout of place ako. Hindi naman talaga ako magaling sa mga bagay na ganto. Buti nalang may pagkain dito kundi nagwala na ako.
BINABASA MO ANG
My Ugly Twin Sister
Novela JuvenilKambal. Ano ba ang dapat pagkakakilala nang lahat sa kambal? Magkatulad sa mga ginagawa? Magkakampi sa mga gagawin? Laging nagtutulungan kapag may problema? Sanggang dikit kapag hinaharap ang mga pagsubok? Pero hindi lahat ganun. Kadalasan nawawasak...