Shanshawnee's P.O.V.We gather up for a meeting. We planning how Mr. DiCaprio will be on jail. How will police will caught them in action.
"Thank you Ms. Buena. I'm glad that you are helping us to catch Mr. DiCaprio. He is under our surveillance in year 2010 but we can't arrest him because of lacking up in lawyers and evidences." mahabang pagpapakilala ni General Paredo.
"I already know that General. But I have my personal reason for me to do this." my boss said.
"Like I planned we will be the bait and I need your men for back up. I need all of the men all around the Philippines. Alam kong maraming pulis ang promoprotekta kay Laurence. Ito ang mga listahan ng mga pulis na nagtatrabaho pa kay Laurence. Mas mabuting isama nyo na tito ko at mga sundalo nya. May mga kasama kaming authorized assassins pati narin ang mga CIA agents. And the representative will arrive at...
10...
9...
8...
7...
6...
5...
4...
3...
2...
1..." napatingin kaming lahat sa pinto dahil may nagbukas nito."I'm sorry Ms. Buena for being late—" pagsosorry nila pero pinutol na ni boss.
"Yeah. Yeah... Let's do this job. I already discussed this plan, right? So can we start?" ayaw nya kasi ng binibitin.
Third Person's P.O.V.
Nagsimula na ang kanilang plano para mahuli si Mr. Laurence DiCarpio sa akto ng weapon smuggling, drug trafficking, prostitution, at iba pang ilegal.
Si Mr. DiCaprio ang isa sa pinakamalaking negosyante sa pilipinas. Marami syang mga tagasuporta dahil sa mga donation nya sa mga charity at ang pakikipagpakitang tao nito. Dahil ang mga tao ay nabubulag sa pagpapakitang tao nya ay isa rin yun sa mga dahilan kung bakit hindi nila maikulong si Laurence.
Lahat ng mga taong kumakalaban sa kanya ay kanyang pinapapapatay nang paaksidenteng kadahilan, kaya naman wala nang gustong kumalaban sa kanya.
Hindi nakakasigurado si Janine sa mga posibleng mangyari sa kanila. Dahil pati sya hindi sigurado kung may isa sa kanila ang nagtataksil.
Isa din ito sa mga paraan upang mahuli ang isa sa kanila na nagtatraydor.
"Okay men let's do this." sinuot na ni Janine ang coat nya. Lumabas na sya kasama ang lahat.
Ayon sa nakuhang impormasyon may magaganap na transaction sa pagitan ni Mr. Si at Mr. DiCaprio sa port ng *****. Pupuntahan ni Janine ang port na yung ng mag-isa.
"Pwesto guys. Handa na ako." pagsesenyas ni Janine. May maliit na microphone sa kanyang batok. Mukha itong nunal kaya hindi mo ito mapapansin na isang microphone. Kaya nitong makarinig ng sampung metro ang layo ng malinaw.
"Yes, Commander Sun. Nandito na kami sa iba pang port."
"Nandito na ako sa warehouse."
"Ako din."
"Same."
"....."
Napabuntong hininga nalang sila dahil ano pang aasahan mo sa babaeng hindi nagsasalita.
Ganun din ang nakakabit na mga earphone sa mga tenga nila para itong nunal sa loob ng tenga kaya hindi din ito basta-basta makikita.
"Andito na ako sa isa sa mga resthouse na nakapangalan kay Mr. DiCaprio. At confirm na may ginagawa nga syang prostitution. Grabe, naririnig ko rito yung iyak ng mga babae."
"Okay lets do this guys. Mercury ready." pagsisenyas ni Janine sa lahat.
"Nakaayos na ang lahat ayon sa napagplanuhan.
Si Mercury ay nasa van lang at nakabantay sa lahat ng ginagawa nila. Si Venus naman ay nasa isa sa mga warehouse ganun din sina Jupiter, Saturn at Meteor. Si Earth naman ay nasa prostitution house. Sina Mars, Uranus, at Sun ay nasa mga port kung saan inaangkat ang mga smuggled na drugs at weaponry.
Pasekreto nang pumasok sikreto na silang pumasok at sinisigurado nilang walang nakakapansin sa kanila.
Nasaulado na nila ang mga pasikot-sikot at mga daan na hindi makikita ng CCTV o ng iba.
Nakapasok sya ng walang nakakapansin. Ganun din ang iba. Ngunit napatigil sila ng may naramdaman silang mali.
Dahil biglang nawala ang mga nagbabantay ng makapasok at makalampas sila?
Lahat sila ay narating na ang gitna at lahat ay nagtaka dahil walang mga laman.
"Itaas mo ang mga kamay mo at huwag kang kikilos ng masama." tila nanigas sila ng biglang may tumutok sa kanila na mga baril.
"Sh*t!" reaksyon ng lahat dahil sa nangyayari.
'This is a trap.' yan ang nasa isip ng mga nasa panganib ngayon.
"How this is it happen?" tanong nilang lahat.
"I don't know." sagot ni Mercury.
Lahat man ay nagtataka pero nanatiling kalmado parin. Napapaligiran sila ng mga armadong lalaki. At ano mang oras ay magpapaputok na.
"Hindi mo ba ito inaasahan Ms. Buena?" isang sarkastikong boses ang biglang nagsalita.
Nanatiling tahimik lang si Janine.
"Kahit anong gawin mo hindi mo ako mapipigilan sa mga gagawin ko. Kahit anong pagpapaalis mo sa mga tauhan ko mayroon at mayroon pa ring matitira dyan." kay Laurence DiCaprio nanggagaling ang boses na iyon. Ngunit nanatiling tahimik si Janine habang tinititigan nya ito.
"Wala ka man lang bang sasabihin, Ms. Buena?" muling sambit nito ngunit nanatiling tahimik si Janine.
"Bwisit!? Honey, lumabas kana nga dyan!" sigaw ni Laurence at lumabas ang isang tao.
Nakangiti ito ng pangdemonyo.
"Sa wakas lumabas ka rin." makabuluhang sambit ni Janine.
Nakangisi ito para pigilan ang pagwawala ng kanyang kalaman sa pagwawala. Gusto nya ng simulan ang laban ngunit hindi pa ngayon ang tamang oras.
"Oh talaga?" nakangisi din ito at pinulupot ang mga kamay sa kamay ni Mr. DiCaprio.
"Sabi na at darating din ang araw na ito, Maria Olivia Anderson. O mas dapat ba kitang tawaging Maria Olivia DiCaprio. Ang dating owner ng W.M.A. Corp., sinasabing namatay ngunit ngayon ay buhay na buhay. Akala mo ba hindi kita kilala? Kahit palitan mo ang pangalan mo. Kilala ko ang mukha mo. Minsan na kitang nakita sa club ko. Ikaw yung babaeng pinalabas ko dahil sinubukan mong magbenta ng drug sa teritoryo ko." mahabang pagpapaliwanag ni Janine.
"Tinanggap kita sa grupo ko at inimbistigahan. Ano bang problema mo ay pinalabas mong patay kana?" dugtong ni Janine.
"HAHAHAHAHA!!! Akala ko pa naman matalino ka. Pero nagkamali pala ako. Hindi pa ba obvious? Pumasok ako sa grupo nyo para makalapit sa iyo. Matagal na nung plinano namin ang pagkaktaong ito bago ako pumasok sa napasali sa grupo nyo. Ang plano namin ng mahal ko ay..." hinimas ni Maria ang mukha ni Laurence at naghalikan pa sila sa harap ni Janine.
"Ihack ang system kung saan nandoon ang mga account sa pera mo. Pero may tarantadong humaharang sa akin sa paggagawa nun. Sa tuwing sinusubukan kong ihack yung pesteng account mo laging pinapasok ng virus ang computer k—" napakahabang pagpapaliwanag ni Maria.
Pinutol na ito ni Janine ng pagtawa. "Whahahahahaha!!! Hay... haha... akala ko pa naman matalino ka. Alam ko naman kung ano ang totoo mong pakay... Mercury."
«●○◎※◎○●»
Ops... hanggang dito muna po.
Tinbi ba?
Huwag po kayong mag-alala kasi po bibigyan ko po kayo ng magandang ending.
Pero break muna po tayo sa action.
Punta muna tayo sa comedy...
Next chapter: Time With Your Future Daddy
Harhar...😂😂
BINABASA MO ANG
My Ugly Twin Sister
Teen FictionKambal. Ano ba ang dapat pagkakakilala nang lahat sa kambal? Magkatulad sa mga ginagawa? Magkakampi sa mga gagawin? Laging nagtutulungan kapag may problema? Sanggang dikit kapag hinaharap ang mga pagsubok? Pero hindi lahat ganun. Kadalasan nawawasak...