THE BEGINNING

233 8 0
                                    

Heaven,

Congratulation graduates of 2007-2008

Sa wakas graduate na rin kami ng high school, grabe naging mahirap na masaya na exciting ang high school ko, pero worth it naman eh.

Heaven tara na uwi na tayo.

Uwi na agad ma paano yung picture ko doon sa photographer kanina?

Ok na yun nabayaran ko na yun, si papa mo na lang kukuha nun.

Si papa kukuha sigurado ka ba dyan ha ma.

Ou kaya tara na, may gusto ka pa bang puntahan?

Ma di ba tayo kakain muna o mamasyal sige na ma.

O sige na nga alam mo naman  na di kita matitiis di ba.

Salamat ma i love you ma.

I love you din nak. Ano tara na sakay ka na sa kotse at ako na lang kukuha ng picture mo.

Sabi ko sayo ma di maaasahan si papa eh.

Yaan mo na, hala sige pumasok ka na sa kotse intayin mo ako ha.

Opo ma.

Ang sweet nameng magina noh..

Ay kanina pa kami naglalambingan magina di niyo pa pala ako kilala.

Ako nga pala si HEAVEN SHAILA PARK, half korean, half pilipina, 16 yrs. old, live ir at makati city with my family, actually broken family kami pero ayos lang naman sa amen eh masaya na si papa at mahal namen si mama kaya ok lang kung wala siya kaya naman namen ng wala siya eh.

At ngayon nga high school graduation ko na, sa wakas nakapagtapos din ako ng high school.

Mayaman naman kami pero dahil nga wala na si papa, si mama na lang nagtataguyod sa business namen dahil si papa may iba ng business.

I just don't know eversince na malaman ko na niloloko niya ang mama I started hating him.

He never hurt my mother physically but emotionally he did.

It hurts to see your mother cry every night and you have nothing to do to lessen na feeling she is feeling.

Heaven tara na ito oh tingnan mo mga picture mo ang ganda mo dyan nak.

Patingin nga ma.

Inabot ni mama sa akin yung picture namen kanina sa school at infareness ganda ng aking ina dito lalo na ako.

Heaven salamat ha kasi kahit di ka validictorian nagkaroon ka pa rin ng award.

Ma pasensya ka na ha, salututorian lang nakuha kong award pero promise pagtungtong ko ng college gagawin ko lahat makasama lang sa deans list.

Mahirap maging cumlaude ma eh.

Ayos lang nak basta magaral ka lang ng maayos at mabuti masaya na ako dun kahit wala ka pang award ok lang sa akin ha nak.

I will ma, I will.

Pagkatapos ng usapan namen ni mama nagpunta kami sa malapit na mall at doon nagshopping na kami at kumain na rin sa isang kilalang restaurant.

Heaven anak, nagtext na ang mga kapatid mo pinapauwi na tayo, hinahanap ka na ng baby sister at brother mo.

You know what ma if they will hear you say that pet name to them they shout at you again. Then I giggled after I say that.

After we eat, as mama say we go home.

Habang nasa byahe kami bigla ko na lang naisip si crush paano kasi parang nakita ko siya kanina sa mall with a girl.

Ouch lang girl.

Aixt kailan niya kaya ako mapapansin.

Heaven are you ok?

Yes ma I'm fine are we close to home?

Yes just a few meters away.

Ok.

After that I'm back in the window leaning on it.

Ng makapagpark na si mama sa garage binuksan ko agad ang pinto ng kotse at lumabas.

Pagkatapat ko sa pinto ng bahay parang kinabahan agad ako, may kakaiba.

Weird.

Pagkabukas ko ng pinto sumabog kaagad ang napakaraming confetti sa mukha ko.

Sabi na eh may kakaiba dito eh.

Ma did you know about this?

Wala siyang sinabi at nagkibit  balikat lang siya.

I knew it she was plotting something.

CONGRATS ATE.

Aw so sweet. Sabi ni mama pagkatapos akong batiin ng sabay-sabay ng mga kapatid ko.

Grabe nakakaoverwhelm naman.

Naiiyak na ako sa sobrang saya ko sa ginawa nila for me.

Kids tama na yan naiiyak na ang ate niyo oh, tara na at kumain baka lumamig pa ang pagkain na hinanda niyo para sa ate niyo.sabi ng mayordoma namen dito sa bahay na si nanay crising.

Nay crising talaga kj. Sabi naman ni mama.

Lahat kami natawa sa sinabi ng mama ko.

May pagkakj talaga si nay crising eh, matandang dalaga kasi.

Tara na nga at nagutom ako sa byahe kanina kulang pa pinakain ni mama sa akin kanina eh.

Leni pakuha naman ng pinamili namen sa kotse oh, yung nasa backset sa ate heaven mo yun paakyat sa kwarto niya yun ha, yung akin sa likod ng kotse pakilagay sa sala yun ha, ito ang susi pakibalik kay mang edgar ha. Utos ni mama sa isa pa naming katulong na si leni, pamangkin ni nay crising at kapatid naman ni nay crising si mang edgar na family driver namen.

Kung iniisip niyo na malaki ang bahay namen, ewan ko kung tama kayo may 4 floor ang bahay kasi namen.

1st floor etong sala, kitchen at maids quarter. 2nd floor ang room ko, kay mama, jhaycee at kristel, may baby sister. 3rd floor ang kwarto ng two brother ko at ni kuya. At sa top floor naman guest room at entertainment room kasama na ang garden namen ni mama at mini pool.

Sa labas may garahe kami at swimming pool sa likod, may basketball court din kami para kela kuya.

Mas matanda si kuya sa akin ng isang taon kaya mas nauna siyang grumaduate sa akin at college na siya taking up a engineering course.

Ang saya pagmasdan ng pamilya na meron ako.

Pinagmamasdan ko lang silang lahat habang kumakain kami ng mga hinanda nila para sa akin.

Sana di mawala ang saya na meron kami.

***raen***

LEARNING FROM THE PAST Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon