Reggie
Ng marinig ko ang pinaguusapan nila mama at heaven sa kwarto niya ay talagang nanggagalaiti ako sa galit sa hayop na lalaki na yun.
Kaya lang naman ako napadpad sa tapat ng kwarto ni heaven ay para tanungin kong anong oras na siya nakauwi sabi kasi ni nay crising late na nakauwi si heaven eh.
Aalamin ko lang sana ang totoo.
Wala kasi ako kahapon dito sa bahay nasa condo ako ng gf ko na si chelsea doon ako nagstay ng buong araw, may sakit kasi siya kaya inalagaan ko muna malayo pamilya niya eh, nasa america, siya lang nanadito, own choice niya daw.
Pero mabalik tayo sa usapan nila mama at heaven.
Gusto kong pumasok at sumabat sa kanila pero mas pinili ko na hintayin si mama na lumabas ng kwarto ni heaven.
Alam ko naman na di ko na mapipigilan pa ang desisyon ni heaven kilala ko ang batang yun tumatakas nanaman sa problema lalo na pag di na niya kaya.
At dahil alam ko ang ugali ng kapatid ko siguro maiintindihan ni mama kung magdedecide ako na samahan ang kapatid ko lalo na sa sitwasyon niya ngayon na may troma pa siya.
Ng lumabas na si mama alam ko na nagulat ko siya pero di kasi yun ang concern ko ngayon eh ang mahalaga ngayon si heaven at ang pagalis niya.
Ng pinayagan ako ni mama agad akong umalis doon at pumasok na sa kwarto ko.
Tatawagan ko muna ang babe ko.
Ring
Ring
Ring
Pagkatapos ng tatlong ring sinagot na ni babe ang phone niya.
Why babe did you miss me already?
Ang cute talaga voice niya sa phone lalo na pag naglalambing sa akin. Almost 10 months na rin kami, half a year ko din siya niligawan noon.
Babe, hey babe are you still there? You didn't answer me?
Pero mas cute pag galit siya lalo siyang gumaganda, gusto ko muna siyang asarin kaya di pa ako nagsasalita.
Ay babe nakakaasar ka na ha, ibaba ko na to pag di ka pa talaga nagsalita dyan.
Napasmirk ako habang pinapakinggan siyang maghimutok sa kabilang linya, I know she can't do that to me.
I love you babe!
Pagkasabi ko nun ay di kaagad siya nakapagreply sa sinabi ko.
Yah!!! Your so unfair reggie you know how to shut me up!!!
Magkahalong sigaw at tili ang sinabi niya medyo nabingi ako doon kaya nailayo ko agad sa tenga ko ang phone ko.
Babe don't shout! I was just teaaing you! But babe I just call to say something on you.
What is it babe, kinakabahan naman ako sa'yo eh! Ano ba yun!
Babe kasi si heaven may nangyari sa kanya yesterday and she decide..
What happen to princess heaven? And she decided what babe???
Medyo hesitate pa ako sa sasabihin ko dahil alam ko na baka di niya ako payagan. Lalo na pag nalaman niya ang nangyari sa princess heaven niya.
Tawagan daw kasi nila yun because daw they both look like a princess daw. Mga babae nga naman.
Babe?
Yes babe!
Ano na nangyari kay princess heaven babe tell me?
Sigh!!! Napabuntong hininga muna ako bago magsalita sa kanya na naghihintay ng sagot ko.
Babe kasi heaven was almost got RAPE yesterday, diniinan ko talaga ang rape dahil sa galit ko na ikuyumos ko na pala ang kamao ko.
WHAT!!!!! H-HOW? W-WHO??
Let me finish first babe!
Ok! Continue babe!
She was harass by his BASTARD BOYFRIEND! THAT JERK HE WILL SURELY PAY!
Babe relax I know your angry with what happen to heaven but you must understand the situation first, and how did she got away with that JERK?
Napokpok niya daw kaya nawalan ng malay at ng makaalis siya may tumulong daw sa kanya.
Teka babe pano mo nalaman lahat ng ito?
I heard her and mama talking on heaven's room.
You mean babe you just eavesdrop on your sister and mother?
Di ko sinasadya babe kakausapin ko lang sana si heaven dahil late na daw siya nakauwi, alam mo naman kung gano ako kaprotective sa mga kapatid ko lalo na sa mga babae kong kapatid.
Ok! Then ano pang narinig mo?
She just want to go to canada next week to study there. Ayaw niya rin sampahan ng kaso ang lapastangan na lalaki na yun dahil mahal pa daw niya. Bullshit! Dahil lang sa mahal pa niya papatakasin na niya.
Babe watch your WORD!
Sorry babe.
Ok I understand.
Pero babe kasi..
Kasi ano babe? Let me guess! You want to come with her to protect her right?
Napatahimik na lang ako sa sinabi niya dahil tama naman siya eh. Kilala na niya talaga ako.
So tama nga ako reggie?
Oo babe sorry babe kung iiwan kita ha, kailangan lang talaga ako ng kapatid ko ngayon.
Tumahimik lang ako pagkasabi ko nun sa kanya. Alam ko naman na maiintindihan niya ako eh.
Sino may sabi na pinagbabawalan kita babe.
Pinapayagan mo ako babe?
Natuwa ako sa sinabi niya sabi na papayagan niya rin ako eh.
Oo naman babe, naiintindihan ko naman ang pinagdadaanan ni heaven eh, pero!
Ano kaya yun pinayagan niya may pero naman.
Pero ano babe?
Sasama ako!
What! Sasama ka pero paano pagaaral mo dito?
Naman isa pa to eh di na to papaawat pag nagdesisyon na.
Mga babae talaga di papatalo.Babe remember my family is base on canada so basically ikaw lang at pamilya mo ang family ko dito sa philippines so ano pang reason para magstay dito kung pwede naman ako sumama di ba.
Sabi ko nga babe eh.
Napakamot na lang ako sa batok ko ng dahil sa sinabi niya.
Ay shit! Nakalimutan ko aalis nga pala kami nila mama.
Sama ko kaya siya pamilya nanaman siya eh.
Ay babe got to go na may family bonding pa kami, ay sama ka babe sunduin ka namen dyan sa condo mo ha, 2 hours from now ok, wait for us.
Sure babe I'll wait for you.
Bye babe I Love You!
I Love You Too babe.
Pagkababa ng phone ko naligo na agad ako.
***raen***
BINABASA MO ANG
LEARNING FROM THE PAST
RomanceMatutunan kaya ni HEAVEN ang isa sa mga importanteng bagay mula sa kanyang nakaraan kung ang mismong nakaraan na ang bumabalik sa kanya. Paano niya masasabi sa nakaraan niya na tapos na sila, kung umaasa at patuloy na umaasa pa rin ito sa kanya. Mal...