MORNING SWEETNESS

47 1 0
                                    


JADE,

Kinabukasan maaga akong nagising dahil gusto kong ipagluto si shaila ng breakfast para kahit papano gumaan ang loob niya bago kami umalis papunta sa bahay ng kuya niya at bago niya harapin ang pamilya niya at isyu nila.

Mahirap para sa akin na Makita siyang nasasaktan pero kailangan niyang pagdaanan ang lahat ng bagay para mas tumibay siya at tumatag ang loob at pagkatao niya.

Habang pinagmamasdan ko ang mukha niya na mahibing na natutulog napapanatag ang loob ko dahil kasama ko siya at nandito siya sa tabi ko at kasama ko ngayon, sana hindi dumating ang araw na iwan niya ako, dahil hindi ko na makakaya ang mawalan pa ulit ng minamahal.

Kahit mabigat ang loob ko na umalis sa tabi niya ay ginawa ko pa rin para makapagasikaso na ako ng breakfast naming dalawa.

Pumasok na ako sa c.r para maligo. Pagkatapos kong maligo nagbihis na ako ng maayos na damit para aalis na lang kami mamaya pagkatapos niya.

Lumabas na ako sa kwarto para maghanda sa kusina. Nung malapit na akong matapos magsangag ng kanin nagulat ako dahil may biglang yumakap sa likod. Napangiti na lang ako dahil alam ko na si shaila ang yumakap sa akin.

Love why are so early? And you smell so good were you going?

Love you forget that you're brother said that we should be in their house to talk things over.

Love can we just not go? I'm not okay yet I'm still upset!

Love you're upset yes but I think you should talk to them about your father it was an issue that a family should talk about. It was so hard regretting the things that you didn't do when the people you love is gone or leave you alone forever.

Nakita ko kung paano lumungkot ang mukha ni shaila mahirap para sa akin na sabihin ang masasakit na salita nay un sa kanya kaya lang kailangan niya maintindihan na dapat siyang magpatawad.

Love I know it was hard talking about your father, pero dapat mo malaman na hindi na bata ang papa mo matanda na siya at marami na rin yata siyang nararamdaman kaya sana bigyan mo naman na isang pagkakataon na magbago ang papa mo okay. Just give him a try love okay!

I'll try love. Hmmmm... Now can we eat I'm hungry to the smell of the food you prepare is this for me?

Of course but no food for a face like that?

What face?

That face!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

 Now go get a morning bath and get back her for a delicious breakfast ok.

Ah! You mean! Tssss... Fine I'm going to get a bath quick and get dress fast. Wait for me here okay and don't eat while I'm gone.

Sigurista ka ha! Okay my lovely love.

Pagkaalis ni shaila para pumasok sa kwarto at maligo nagumpisa na akong ayusin ang pagkain namen sa lamesa at nagulat na lang ako ng magvibrate ang cellphone ko sa bulsa ko. Sino kaya to?

Pagkakuha ko sa cellphone ko nakita ko na lang na may text pala ako mula sa kaibigan ko.

Jade dude where are you? I need someone to talk to are you free?

Nagreply ako sa kaibigan ko na si zayn, siya lang ang kaibigan ko na hindi ako iniwan, pero ngayon hindi ko ata siya masasamahan mas kailangan ako ng girlfriend ko na si shaila, sorry dude.

Zayn dude sorry we have some commitments today that's important I will not be able to accompany you today.

Saglit lang nagreply na agad siya sa akin.

It's okay dude I understand girlfriend first before best friend. I do understand dude.

Siraulo to konsensyahin ba daw ako.

Fine I'll talk to shaila to go to you after we go to her family. Just don't use my conscience to be able to go to you again okay.

Matagal bago nakapagreply si zayn malamang umiisip na nanaman yun ng sasabihin niya sa akin para maaawa ako sa kanya.

Umupo na ako ng maayos sa lamesa para intayin ang mahal kong si shaila narinig ko na kasi na lumabas na siya ng banyo at sigurado ako na pumipili pa yun ng damit niya na susuutin at magmamake-up pa yun sigurado.

Nagvibrate ulit ang cellphone ko at sigurado ako na si zayn nanaman to. Pero nagulat ako na kuya pala ni shaila ang nagtext sa akin binuksan koi to agad dahil baka importante ang text na ito.

Jade anong oras kayo pupunta ditto medyo may problema kasi at kailangan niyo na pumunta ditto ngayon.

Bigla akong kinabahan sa text ng kuya reggie ni love ano kaya yun.

Lumabsa na si shaila sa kwarto at nakaready na rin siyang umalis lumapit siya dito sa lamesa at tumabi sa akin pero ako nakatingin pa rin sa kanya napakaganda kasi ng love ko.

I might melt with your stare love, I know I'm pretty but don't make it obvious love. You're silly love, I was just checking you out you know, you're sexy in that clothes you were can we not go to your family and just stay here and cuddle all day.

And now you are the one who is silly. I receive a text from big brother and I think we should go.

Can we eat first?

Of course I was going to say that when you interrupt me, I think we should go after we eat.

Love someone have just texted you? Who is that?

Hindi ko napansin na tumunog pala cp ko.

I will just check it first you go eat first.

Pagtingin ko sac p ko may miscalled ako mula kay zayn hindi ko pa kasi nababasa text niya kaya siguro tumawag siya.

Who is that love?

Tanong sa akin ni shaila habang kinakain yung sausage na niluto ko.

It was my best friend zayn he has asking me, us actually if we can accompany her today she told me that she needed me now.

Can we go to her after we go to your family?

Sure love it was your friend who needed you who am I to tear your friendship apart.

Thanks love! You're really good. I love you for that.

I love you too love.

After we eat we go to her family which is an hour drive from my condo unit.

Pagkadating namen sa bahay ng kuya niya nagkakagulo sila at parang nagiiyakan, nasa labas pa lang kami ng bahay ng kuya nya at rinig nan amen ang sigawan nila sa loob.

Love I think something is really happening in there are you sure you want to know what the ruckus is.

I was nervous love I might not go to like what I would see or hear in there but I have the right to know right.

I will be by your side no matter what okay! Let's go inside.

Tumango lang siya sa akin tanda ng pagsangayon niya sa akin. Alam ko hindi niya magugustuhan ang mga maririnig at makikita niya sa loob pero nandito lang ako para sa kanya, para alalayan siya at hindi ko siya iiwan.



***raen*** 

LEARNING FROM THE PAST Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon