"Don't you dare use that." Gulat na gulat ako sa sinabi niya. Narinig kaya niya lahat?
"Te-teka..." Pagpupumiglas ko mula sa kaniyang hawak. He was wearing glasses, ngunit hindi nakaligtas sa akin ang mapagbanta niyang mga mata sa likod ng mga salaming iyon na siyang nakasabit sa matangos niyang ilong. There was also something more. May halong pag-aalala ang kaniyang mga mata.
"Huwag na 'wag mong gagamitin iyang laman ng bote na 'yan. Naiintindihan mo?" he whispered but with a strong tone, and then tightened his grip. Medyo kinilabutan ako sa ginawa niya, he was a stranger after all.
"Hey noob, sumagot ka!" usad niya noong mapagtantong nakatulala lang pa rin ako.
Ano ba ang pinaglalaban ng isang iyon? Is this person a gay? May gusto rin ba ito kay Ross kaya ayaw niyang gamiton ko ang bagay na iyon? And how dare he call me a noob! Bwisit lang.
"Teka nga lang kuya..." I paused and searched for his ID. Nakasabit pa ito sa kanyang Maroon na sling. Yumuko ako nang kaunti upang mabasa ang mga letrang nakasulat doon.
Chase Loris Clemente
"Chase..." I continued. "First of all, pwedeng bitiwan mo 'ko? Kung hindi mo napapansin ang higpit na nang hawak mo at nasasaktan na rin ako." Itinuro ko ang kamay niyang mahigpit na nakahawak sa braso ko. Agad din naman niya itong binitiwan, ngunit naroon pa rin ang pagkabagabag sa mukha niya.
"Kung nag-aalala ka na baka gamitin ko itong gayuma or whatever you call this thing, then you can calm down kasi wala naman akong plano gamitin ito. At naniwala ka talaga sa lahat ng kahibangang narinig mo mula kay Aud... I mean doon sa babaeng kasama ko? Dude, nagjo-joke time lang iyon. Relax, chill," I explained and tapped his shoulders. Ilang beses akong napalunok at sekretong hiniling na isawalang bahala niya ang mga narinig.
I was surprised to see him roll his eyes. Aba!
"You don't have to hide her identity from me. I know she's Audrey, I know her better than you do. Fine, I'm sorry." His tone was no longer harsh compared earlier. Itinago niya ang parehong kamay sa mga bulsa ng jacket na suot.
"Iyon naman pala, kilala mo naman pala siya. Ang weird mo lang makareact, Kuya, ano?"
So magkaibigan pala ang dalawa. No wonder parehong weird at creepy, bigla na lang sumusulpot out of nowhere. And why am I having a long conversation with a guy I barely know by the way?
"Baka mapahamak pa ako sa mga kemikal na pinaglaruan ni Audrey. Anyways, itatapon ko nala—" Maglalakad na sana ako patungo sa pinakamalapit na basurahan nang pigilan niya ako.
"No!" Bigla niyang sigaw.
Napatigil ako sa aking mga hakbang at nilingon siyang muli. Bahagya pang nakabukas ang aking bibig noon at nakakunot ang noo. "Ang gulo mo rin, noh? Ayaw mong gamiton ko ito tapos ayaw mo ring itapon ko? Wow," sarcastic kong sabi.
"Malalaman niya. Keep it. Just... just don't use it," he said convincing me. Seriously, sobrang weird nilang magkaibigan. Kagaya ko rin kaya itong hindi pa nagdi-dinner? Epekto ba ito sa kanila ng pagiging stress sa academics?
"Fine," sagot ko na lang para matapos na ang usapang iyon. Nagugutom na kasi talaga ako at sinasayang ng Mr. Clemente na iyon ang oras ko.
He nodded. "Okay then. Let's go," sabi niya saka ako hinila palabas ng CSM.
Teka nga lang, anong "let's go?". Saan niya ako dadalhin?
"Hoy, teka sa'n tayo pupunta? Alam mo namang maraming CCTV dito sa school, 'di ba? Pinapaalala ko lang sa 'yo in case may plano kang i-salvage ako." Ngunit hindi niya ako sinagot at diretso lang ang lakad. Nadaanan namin ang guard na nagbabantay sa may entrance ng building at sumaludo pa siya rito. Kumaway na lang din ako kay Kuyang Guard bilang paalam.
BINABASA MO ANG
Just One Drop (Completed)
FantasyMaurice had never thought of giving up when it comes to Ross, the man she's into. Unfortunately, Ross sees her as a little troublemaker who pesters his pretty little life. To make matters worse, Ross is in love with Macey, her greatest enemy. Little...