"I'm really sorry, Reese."
Ayon na naman siya. Ang gulo-gulo niya, magsosorry siya tapos iiwan ako? Ni hindi ko na nga nagawang itanong kung para saan ang sorry na iyon.
Sa mga oras na iyon ang pinaka ayaw ko ay ang mag-assume, baka masaktan lang ako lalo.
Mabilis na lumipas ang mga araw. Wednesday na kaagad at deadline na ng homework namin sa BIO9. Nakalimutan ko nga pa lang kausapin si Macey tungkol doon noong weekend.
Itinext ko ang babaeng salot habang hawak ang folder na pinaglagyan ko ng ginawang paper.
To: Macey
Let us see each other's work. Kailangan na nating mag-submit.
Agad naman siyang nakapag-reply wala pang isang minuto.
From: Macey
No neeed. Naipasa ko na kay Ma'am ang gawa KO. Oh, don't worry, hindi ko naman nakalimutang ilagay ang pangalan mo kahit hindi ka tumulong. :)
I dropped my things dahil sa nabasa. Libro, bag at pati na iyong folder.
Is she for real? Ugh! Nakakainis, sinasadya talaga akong bwisitin ng babaeng iyon! May smiley pa siyang nalalaman. If I know sarcastic naman talaga ang dating no'n.
Kahit hindi ka tumulong? Seryoso talaga siya sa mga pinagsasabi niya? Siya mismo ang nagsabi na magkanya-kanya kaming gawa pagkatapos ay ikukumpara namin ang mga ito.
Lalo lang niyang pinatunayan na isa siyang peste sa buhay ko. Nakakagigil!
Nag-beep muli ang telepono ko at ibabato ko na sana iyon nang marealize kong hindi na pala galing kay Macey ang mensahe.
From: Mario
Emergency band meeting. To the Music Room N.O.W.
PS. Alam ko ang sched niyo at alam ko ring free time ninyo ngayon.
Bad timing, kung kailan bad trip ako saka nagpatawag ng meeting. Ano kaya ang meron at bigla itong nagpatawag ng importanteng meeting. May sasalihan ba kaming battle of the bands?
Agad kong pinulot ang mga nahulog kong gamit at walang ganang tinungo ang CHSS building.
***
"Anong meron? Kanina pa tayo kumpleto, 'bat hindi ka pa riyan nagsisimula?" pagtatanong ni Raven kay Mario. Nakasandal lamang kaming apat sa mahabang sofa habang si Mario ay pabalik-balik ang lakad sa kanyang kanan at kaliwa.
"Teka, sandali na lang. Parating na 'yon," nag-aalala niyang tugon.
Nagkatinginan kaming apat sa sinabi niyang iyon. Sino ba ang tinutukoy nitong parating na?
Bagot na bagot na ako sa kakanhintay. Si May ay pinili na lang na magbasa muna ng libro, si Raven ay busy sa kaniyang phone habang si Dexter naman ay sinusubukang i-french braid ang maiksi niyang buhok. Ilang sandali pa ay nagbukas ang pinto ng Music Room at napatingin kaming lahat dito.
What on earth is he doing here?
"Oh! He's here!" masiglang sabi ni Mario saka niya hinila ang lalakeng kapapasok lang at iniharap sa amin.
"Guys, welcome our new band member!" masaya niyang anunsyo. Mabilis niyang pinulot ang kanyang bag mula sa sahig at may kinuha sa loob. Laking gulat na lang naming lahat nang mapagtanto kung ano iyon. Hindi ko inasahan ang isang malakas na putok na sinundan nang paghulog ng makukulay na mga papel.
Party Popper at confetti lang naman ang inilabas ng asungot.
Napanganga lamang ako sa mga ginawa ni Mario. Ilang segundo ring natahimik ang tatlo bago rumehistro sa amin ang mga sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Just One Drop (Completed)
FantasyMaurice had never thought of giving up when it comes to Ross, the man she's into. Unfortunately, Ross sees her as a little troublemaker who pesters his pretty little life. To make matters worse, Ross is in love with Macey, her greatest enemy. Little...