Hindi pa rin maalis sa isipan ko ang mukhang iyon ni Chase. It was the first time I have seen that expression from him.
Hindi ako sigurado kung ano iyon... o baka'y hindi ko lang gustong aminin sa sarili ko kung ano ang ibig sabihin no'n.
Nagsimula na kaming mag-ensayo para sa paparating na fund-raising event ng banda. Sinumulan namin ang event na iyon last year. Ang nalikom naming pera ay ibinigay namin sa orphanage na malapit sa campus. Kung suswertehin ay baka mas malaking charity na ang matulungan namin sa susunod.
Maagang na-kompleto ang banda noon kaya't maaga rin kaming nakapagsimula.
Hindi ako sigurado ngunit ramdam ko na iniiwasan ako ni Chase. Iniiwasan niya ang mga tingin ko at nagpapanggap na hindi naririnig ang mga pagtawag ko.
"Kanina ko pa napapansin, may problema ba iyang si Loris?" bulong ni Mario habang dala-dala ang kanyang electic guitar.
Nagkibit balikat ako bilang sagot. Pinagmasdan ko sina May at Chase sa isang sulok habang pinag-aaralan ang mga kantang nasa final list ng mga i-peperform namin.
Mayamaya ay may kumatok mula sa pinto ng Music Room. Lahat kami ay natigil sa kaniya-kaniyang ginagawa. Pinagbuksan ito ni Dexter at bumungad sa amin ang pigura ni Ross.
"Hi! Sorry sa disturbo. Napadaan kasi ako kanina sa mall kaya't naisipan kong bilhan kayo nito," bati ni Ross at itinaas ang dalawang bucket ng chicken joy at dalawang box ng pizza.
"Yehey! Pasok ka Ross, bilis!" Agad na iniwan ni Mario ang kaniyang gitara sa sahig upang kuhanin ang mga dala ni Ross. Inilapag niya ang mga iyon sa isang bakanteng mesa.
"Sino siya? May boyfriend ka pala, Reese?" tanong ni Raven.
Narinig ko pang bumulong si May, "Sayang, akala ko masi-ship ko sila ni Loris."
Hindi ko na nagawang magpaliwanag kay Raven dahil agad akong nilapitan ni Ross. Ngiting-ngiti ito noong makarating sa posisyon ko.
"Hi," pagbati niya at naupo sa katabi kong silya.
Muli kong pinagmasdan ang mga ka-banda ko at lahat ng ito'y nagbigay ng mga nagtataka at makahulugang tingin.
Maliban sa isa. Maliban sa kaniya na tahimik pa ring nakatingin sa music score sheet mula sa kaniyang kamay.
"Anong ginagawa mo rito? At saka ang dami ng binili mo, hindi naman kailangan, Ross," sagot ko sa bati niya.
Nasulyapan pa ng mga mata ko ang paglapit nina May, Raven at Dexter kay Mario. Hinayan ko na siyang ipaliwanag sa kanilang tatlo kung sino si Ross.
"Ano ka ba, wala lang iyan. What's so wrong about caring for you." Ini-extend niya ang kaniyang kanang kamay upang ayusin ang magulong kong buhok.
Tinitignan ko siya habang ginagawa niya iyon at mukhang aliw na aliw siya sa ginagawa.
"Practice na tayo ulit," biglang ungad ni Chase at pumwesto na sa harap ng kaniyang keyboard.
Natigil ang noo'y paglamon ni Mario sa isang slice ng pizza. Agad din naman ibinaba nina Dexter at Raven ang drum sticks na kakakuha lamang nila sa bucket.
Mukhang natakot ang mga ito sa boses na iyon ni Chase. Oo at isang taon ang tanda namin sa kaniya ngunit parang nakalimutan naming lahat iyon dahil mukhang wala ito sa mood at nakakatakot.
"Can I watch?" pagtatanong ni Ross kay Mario.
Matagal bago nakasagot si Mario na parang pinag-iisipang maigi kung tama ba ang desisyong gagawin niya.
"Ano, sige. Tutal dinalhan mo naman kami ng pagkain," aniya at palihim na nag-sign of the cross.
Nagsumula na kaming tumugtog. Una naming pinagpraktisan ang kantang Pagtingin na orihinal na kanta ng Ben and Ben.
BINABASA MO ANG
Just One Drop (Completed)
FantasyMaurice had never thought of giving up when it comes to Ross, the man she's into. Unfortunately, Ross sees her as a little troublemaker who pesters his pretty little life. To make matters worse, Ross is in love with Macey, her greatest enemy. Little...