I was relieved when Audrey did not do anything suspicious the days, weeks, and months thereafter. Mukhang normal naman na ang pakikitungo niya sa akin. Minsan ay mabait dahil nakokonsensya raw siya sa nangyari sa akin, minsan ay napagtitripan pa rin akong takutin.
Audrey is still Audrey. Minsan creepy, minsan mabait.
Napatingin ako sa litratong kinuha sa fund raising event namin noong nakaraang sem. Nakaakbay si Chase sa akin at suot naming anim ang aming mga matatamis na ngiti kahit na pawis na pawis.
Dalawang buwan na ang nakalilipas simula noong mga nangyari.
Things went smooth so far. Maliban na lang na nawala ako sa Dean's List. Hindi ko rin naman mai-expect na hindi bumaba ang grades ko sa mga nangyari noong nakaraan.
Minsan nga ay napapatanong pa rin ako kung panaginip lang ba ang lahat ng iyon. Often times, it still feels surreal. Na para bang hindi iyon nangyari.
Isinarado ko ang aking bag at lumabas na mula sa aking kwarto. Itinali ko ang noo'y hanggang balikat ko ng buhok habang palabas ng dorm. Sa lobby ay naabutan ko si Macey na kakaalis lang mula sa harap ng mini snack bar.
"Sabay na tayo?" aniya noong mahagip ako. Kaagad ko rin naman siyang sinagot ng tango. Magkaklase ulit kami sa isang general subject kaya't sabay na kaming tumungo sa klaseng iyon.
Naglabas siya ng yakult mula sa kaniyang bag at iniabot iyon sa akin. "Sabi ni Ross bilhan daw kita nito, babayaran niya lang daw ako," aniya na bahagyang natatawa.
Kahit nagdadalawang-isip ay tinanggap pa rin ang inumin mula sa mga kamay niya. "Salamat," bulong ko sa kaniya.
"Bakit nga pala nagtransfer si Ross? Akala ko okay na kayo," curious niyang pagtatanong. Hindi ko alam kung paano talaga sasagutin iyon.
Para namang madaling sabihin ang nangyari noong nakaraang sem. Hindi ko rin naman sigurado bakit biglang hindi na bumalik si Ross at nabalitaan ko na lang sa mama niya na nag-transfer na pala siya sa ibang university.
"Baka mas gusto niya talaga roon sa bagong pinapasukan niya ngayon," lusot ko. Pero sa totoo lang ay mayroon naman akong hula kung bakit bigla na lang umalis si Ross. Ayaw ko lang isipin na iyon dahil napaka-vain ko na sigurong pakinggan.
Napalingon akong muli sa direksyon ng katabi ko habang binubuksan ang Yakult na bigay niya – ni Ross nga pala. "Musta thesis?" pangungumusta ko sa kaniya.
Agad namang nag-iba ang timpla ng kaniyang mukha na akala mo ay binagsakan ng langit at lupa. "Mamamatay na siguro ako," pabiro niyang tugon. Nasa huling semestere na rin naman kasi siya ng kolehiyo kaya't malamang sa malamang ay sobrang stress na siya noon.
***
Dahil weekend kinabukasan ay nagpasama si Yui sa National Bookstore para bumili ng art materials para sa isang klase. Dahil plano ko rin namang umalis sa araw na iyon ay pumayag ako rito.
"Kumusta kayo ni Chase?" bigla niyang pangungumusta habang abala sa pamimili ng paint brushes. Ikinabigla ko ang kaniyang naging tanong at naramdaman ang pag-init ng pisngi ko.
Kahit kalian ay napakadiresto talaga ni Yui.
"Ha? Bakit anong meron sa aming dalawa?" pasimple kong sagot at inilibot na rin aking mga mata sa mga nakadisplay na art materials.
Tumaas ang kanyang kilay at humarap sa akin habang ako ay nakayuko pa rin. "Tigilan mo ko diyan sa pag-iwas mo ng tanong," aniya.
"You obviously like each other. Anong nangyari? Bakit parang wala kayong progress," patuloy niya.
BINABASA MO ANG
Just One Drop (Completed)
FantasyMaurice had never thought of giving up when it comes to Ross, the man she's into. Unfortunately, Ross sees her as a little troublemaker who pesters his pretty little life. To make matters worse, Ross is in love with Macey, her greatest enemy. Little...