"Ara sigurado ka ba dyan?"
"Oo Mika, besides summer lang naman 'to eh kaya I'll be back before magstart ang school year."
"Ano ba naman kasi 'yang iniisip mo eh, pwede ka naman mag-utos nalang sa mga tauhan nyo. You can do it naman. Duh, para saan ang "Salas Galang" mo kung hindi mo gagamitin?"
"Eto naman parang hindi ako kilala. I dont know easy. Ayoko nun. Mas masarap kasi sa pakiramdam ang matagal mong pinaghirapan mas maaappreciate mo."
"Oo na sge na. I never won over you Ara. Pero seriously? You're going in an all boys school? Ang hirap kaya nun, baka ako kayanin ko pa pero not you Ara, I mean you're not that girly but still ikaw ang prinsesa ng family nyo."
"Kaya nga I need YOUR help."
"On what?"
"Di ba you're friends with Jeron Teng? Alam ko sya yung son ng may-ari ng school."
"NO WAY! YOU'RE TAKING THIS TOO FAR. Sigurado ka talaga? Pwede kang mapahamak, and it's bad on records.
Ara Galang, sneak-in in an all boys school. See what I mean?""I know you're worried Mika but it's just for fun, besides ayaw mo bang malaman kung sino sya? Look, it's not gonna take that long. It'll be fine."
"Alam mo minsan naiisip ko bakit ba kita kinokontra eh kahit anong gustuhin mo nakukuha mo. Just dont mess with this one kasi wala si Kim dito ngayon para tulungan tayo."
"Oo nga pala kailan ang uwi ni Kim?"
"Maybe next month.
Ara, just make sure you'll finish this clean and proper okay? Ayoko ng may sabit. Lagot tayo kina Tito.""YES MA'AM."
-----
And that's how I got in. Tinulungan ako nina Mika at Jeron na makapasok, syempre hindi yun alam ng officials ng school maliban nalang sa coach ng mens volleyball team who happend to be our coach also.
Team captain ako last school year ng volleyball team sa amin na all girls school kung saan kami nag-aaral nina Mika at Kim.Pinayagan naman ako ni coach dahil summer naman at sports club ang program. Pero may kundisyon sya,
"Ara, sigurado ka ba dito?" Coach asked me.
"Hm. Opo coach tsaka mattrain padin naman ako eh, intense nga lang. Hahaha."
"On that case, pwede namang hindi, palabasin natin na bago ka palang o kaya ihihiwalay kita ng training."
"Uhm no need po coach. Okay lang sakin yon tsaka baka makahalata sila eh."
"Sigurado ka ba talaga?"
I nodded and smile.
-----
Sa katigasan ng ulo ko nakapasok ako sa M.U. wala ng nagawa pa si Mika kundi suportahan ako. Hahaha, kung nandito siguro si Kim baka pagalitan ako nun. Sa kanya kasi ako binilin ng mga magulang ko dahil nga nasa states sila pero dahil wala si Kim ako muna ang bahala.
Pagkatapos kong asikasuhin ang lahat lahat sa pagpasok ko sa M.U umuwi na ako para simulan ang pag-iimpake, naka dorm kasi ang mga athletes doon kaya dun din ako titira for two months.
"ARA NAMAN!?" galit si Mika.
"Bakit nanaman Mika?"
"Dorm? Talaga? Doon? Seryoso? Alam mo lagot talaga ako kay Kim neto eh, lalo na kina tito at sa kuya mo. Bakit ba kasi ang tigas ng ulo mo eh."
"Nga pala Miks, sa Thursday na ako papasok. Tsaka nandoon naman si Coach Ram."
"Whut? Pinayagan ka nya?" napatigil sya, huminga ng malalim at naupo. "Nagtanong pa ako eh alam ko naman yung sagot. Syempre OO, wala namang makakakontra sayo eh."
"AYY GRABE SYA OH!" biglang may sumigaw sa may bangdang pinto.
"KIMMMMMMM!" I screamed and jumped to Kim. "Akala ko next week pa?"
"Well, may nabalitaan kasi ako." she said.
I slowly looked to Mika who's doing her "wala akong alam" face.
"MIKSSSSS."tumaas yung kilay nya.
"MIKA AEREEN REYES?????""WHAAAAT????"
"Wait Ara, seryoso ka ba talaga dun?" Kim enter.
Naupo kami sa kama ko at ibinaba narin nya yung mga gamit nya. Galing kasi syang Thailand dahil isa sya sa mga inimport for the tournament.
"Sa Thursday na. Favor naman oh. Dito muna kayo ni Miks sa bahay, wala namang nakatira dito eh tsaka look out narin."
"Hay naku Ara, umalis lang ako saglit kung anu-ano na ginawa mo."
"PLLLLLLLEEEEEEEAAAAAASSSSSSEEEEEE." I said with puppy eyes.
"I'll think about it."
YOU ARE READING
Boy's Butterfly
FanfictionHow long can she keep her secret? Will she be able to find out who the mysterious person is? WILL THE RIVALRY END BECAUSE OF HER?