"Thom una na kami ni Ysay."
"Sge kasunod nyo lang kami."
Sumakay na ako sa motor ni Thomas at nagdrive na kami pabalik sa MU. Nauna samin sila Ysay pero di rin naman ganun kalayo.
Pagkatapos nung kanina ay hindi naman ako kumibo, di na nagtanong yung dalawa kaya wala na kaming problema ni Thomas bago pa man sila makarating sa parking ay kalmado na ako.
"Let's go?" tanong nya habang nakasakay na sa motor nya.
I nodded at sinuot na nya sakin yung helmet ko, pero bago ako sumakay ay hiniram nya muna yung phone ko.
He will play again?
"Listen." he said.
"Thomas?"
And he's smilling brightly, paano ba naman kasi yung closer nanaman pinatugtog. Remember ito yung kanta na sumayaw kaming apat nun.
"Tigilan mo na Thomas." nalalata parin kasi ako eh.
"Why?" natatawa nyang sabi. "You're not gonna dance. Come on." pagpapaliwanag nya at sumakay na ako sa motor.
Di nagtagal umalis na rin kami medyo hapon narin yon dahil nga matagal yung game bale miryenda at hapunan na yung kain namin.
I know Thomas is trying to make me happy kahit ganito yung sitwasyon. Hindi ko nga alam kung alam nya talaga yung dahilan kung bakit ako nagkakaganito o nakikiramdam lang sya. Basta he's trying to make things better.
"Vic san na kayo?" Ricci asked.
"Sa likod nyo na."
Habang patuloy sa pagdrive si Thomas kasabay ng tutog ay bigla ko syang niyakap sa bewang.
"So baby pull me closer in the back seat of you Rover"
Alam kong nagulat sya pero hindi ko na yun pinansin at niyakap nalang sya at napaiyak nalang ako.
I just want to do this. Gusto ko syang yakapin.
Kahit ngayon lang.
"I'm sorry." bulong ko.
Alam kong maririnig yun ng dalawa dahil sa helmet namin pero wala na akong pakialam, bahala na kung matanong man sila.
But Thomas's response made me cry even more.
Hinawakan nya yung mga kamay ko na nakaikot sa bewang nya gamit yung isang kamay nya ay nanatili yun don.
"Don't be sorry. Wala kang kasalanan."
Kadadating lang namin sa MU at nagpaalam na yung dalawa na aakyat na sila.
"Bye Vic, seeya." pagpapaalam ni Ricci.
"Thom." pagtawag ni Ysay kay Thomas na tinanguan naman sya kaya umakyat na yung dalawa.
"Thomas?" papasok na sana sya sa building ng dorm namin pero tinawag ko sya kaya tumingin sya sakin.
YOU ARE READING
Boy's Butterfly
FanficHow long can she keep her secret? Will she be able to find out who the mysterious person is? WILL THE RIVALRY END BECAUSE OF HER?